Bị Nga dồn vào chân tường ở Donetsk, Ukraine tung "chiêu chống trả liều lĩnh"

Giữa lúc Nga có lợi thế áp đảo ở khu vực Donetsk, Ukraine lại tung ra "chiêu bài chống trả liều lĩnh" để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực và bảo vệ phòng tuyến.

Newsweek dẫn thông tin từ tổ chức tình báo nguồn mở Deep State của Ukraine cho biết, Nga đang tiếp tục "phát triển thành công chiến thuật" theo hướng thành phố Pokrovsk thuộc vùng Donetsk. Thành phố này là điểm trung chuyển quan trọng trên tuyến đường tiếp tế đến các tiền đồn khác do Ukraine kiểm soát ở mặt trận miền Đông.

Lực lượng Nga đang cố gắng giành được chỗ đứng trong các tòa nhà cao tầng ở khu định cư Novohrodivka cách trung tâm thành phố không xa. Quân đội Ukraine hiện đang xem xét mọi phương án để củng cố quân số và nhanh chóng giải quyết tình trạng thiếu nhân lực của mình.

Trong tình hình cực kỳ khó khăn ở mặt trận Donetsk, những động thái kỳ lạ đã diễn ra. Lữ đoàn cơ giới số 151 của Ukraine đang điều động quân nhân chịu trách nhiệm điều khiển máy bay không người lái (UAV) đến chiến hào để bảo vệ phòng tuyến trong khi đây là nhiệm vụ của bộ binh.

Ukraine đưa những người điều kiển UAV tham chiến bảo vệ phòng tuyến. Ảnh: CNN

Ukraine đưa những người điều kiển UAV tham chiến bảo vệ phòng tuyến. Ảnh: CNN

Những tuần gần đây, Ukraine đã điều một số lượng đáng kể lực lượng từ vùng Donetsk đến tăng viện cho các hoạt động chiến đấu ở tỉnh biên giới Kursk của Nga. Trong khi đó, tình hình lúc này được đánh giá là rất bất lợi cho nước này khi Nga quyết tâm tiến về thành phố Pokrovsk bất chấp việc lãnh thổ bị đe dọa.

Theo Deep State, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine trước đó dường như đã chỉ thị rằng các đơn vị không được phép điều động người điều khiển máy bay không người lái đi làm nhiệm vụ khác. Tuy nhiên, lữ đoàn cơ giới số 151 của Ukraine vẫn đưa người điều khiển UAV ra chiến hào, nơi họ vừa chiến đấu không đúng chuyên môn, vừa có nguy cơ bị tổn thất.

Sau khi chiến dịch ở Kharkiv của Ukraine không đạt được kết quả như mong đợi, Nga đã chuyển hướng tiến công sang Pokrovsk. Đến nay, Ukraine vẫn thừa nhận tình hình ở mặt trận Pokrovsk rất khó khăn khi Nga tiếp tục gây sức ép lên tuyến phòng thủ vốn bị dàn mỏng đáng kể của Ukraine.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, chỉ tính riêng trong ngay qua lực lượng Nga đã thực hiện 38 lần tấn công nhằm vào các vị trí phòng thủ của quân đội nước này ở Pokrovsk.

Giới quan sát cho rằng, Ukraine đang mạo hiểm khi đưa bớt lực lượng ở mặt trận miền Đông tới Kursk chiến đấu. Việc san sẻ nguồn lực về vũ khí và nhân lực bảo vệ khu vực Donbass có thể khiến khả năng phòng thủ của Ukraine suy giảm, tạo điều kiện cho Nga tiến sâu hơn vào khu vực do nước này kiểm soát.

Về phía Nga, nước này cũng được cho là đang đổi Kursk lấy một phần miền đông Ukraine. Dù vậy, Pokrovsk vẫn đang có nguy cơ thất thủ ngày càng lớn và có thể dẫn đến sự sụp đổ rộng hơn của các tuyến phòng thủ ở mặt trận miền Đông.

Theo Newsweek

Phương Uyên/Đời sống pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bi-nga-don-vao-chan-tuong-o-donetsk-ukraine-tung-chieu-chong-tra-lieu-linh-a614124.html