33 người sập bẫy "Việt kiều" lừa đảo xuất khẩu lao động châu Âu như thế nào?

Đối tượng quốc tịch Na Uy đã thực hiện chuỗi hành vi lừa đảo khiến 33 người sập bẫy, nộp 360 triệu đồng mong được đi châu Âu làm việc.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, ngày 26/8, tin từ Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tháp Mười đang tạm giữ hình sự đối với Nguyen Thuy Hoang (46 tuổi, quốc tịch Na Uy, tên tiếng Việt là Thuỷ) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyen Thuy Hoang tại cơ quan công an. Ảnh: Dân Trí

Đối tượng Nguyen Thuy Hoang tại cơ quan công an. Ảnh: Dân Trí

Thông tin ban đầu, vào khoảng tháng 6/2024, thông qua mạng xã hội Thuỷ liên lạc với bà H.T.M.L. (ngụ xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười) yêu cầu bà L. tìm người có nhu cầu lao động thời vụ tại Na Uy. Mỗi hồ sơ làm thủ tục đi lao động là 25 triệu đồng. Tổng cộng Thuỷ và bà L. đã tìm được 33 người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động ở Na uy với tổng số tiền thu được là hơn 360 triệu đồng.

Cuối tháng 6/2024, Thủy nhập cảnh về Việt Nam. Sau đó, Thủy 2 có lần đưa những người muốn đi Na Uy đến Lãnh sự quán Na Uy tại TP.HCM để làm visa nhằm tạo thêm lòng tin, nhưng thực chất chỉ là hành vi gian dối.

Đến tháng 8/2024, Thủy và bà L. thuê xe, đưa 33 người đã đăng ký đi lao động đến sân bay Tân Sơn Nhất để sang Na Uy. Tuy nhiên, những người này không thể xuất cảnh như lời Thủy. Biết mình bị lừa đảo, các nạn nhân làm đơn trình báo công an.

Hiện, các Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Tháp đang phối hợp Công an huyện Tháp Mười và các đơn vị có liên quan tập trung điều tra, xử lý vụ lừa đảo xuất khẩu lao động nêu trên, báo Thanh Niên thông tin.

Thục Hiền (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/33-nguoi-sap-bay-viet-kieu-lua-dao-xuat-khau-lao-dong-chau-au-nhu-the-nao-a614125.html