Tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe theo đề xuất mới

Bộ Y tế bổ sung nội dung khám sức khỏe đối với người điều kiển xe máy chuyên dùng.

Mới đây, Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô.

Theo đó, Thông tư này quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô.

Thông tư được áp dụng đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng, người sử dụng lao động lái xe ô tô, các cơ sở y tế khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

benh-gi-khong-duoc-lai-xe-1724684753714877834666-0-0-280-448-crop-17246847627851726260965-1724729736.jpg
Tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe theo đề xuất mới

Người điều kiển xe máy chuyên dùng căn cứ vào quy định của cơ quan có thẩm quyền để đề nghị khám và cấp giấy khám sức khỏe phù hợp với nhóm 1 hoặc nhóm 2 hoặc nhóm 3 theo quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này.

Về nguyên tắc chung, việc khám sức khỏe cho người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng được thực hiện tại cơ sở y tế đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 và đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 của Chính phủ "Quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh".

Việc khám sức khỏe cho người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải thực hiện theo tiêu chuẩn sức khỏe quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư này.

Việc khám sức khỏe định kỳ chỉ áp dụng đối với người lái xe ô tô chuyên nghiệp (người làm nghề lái xe ô tô) theo quy định của pháp luật về lao động.

Theo đó, quy trình khám sức khỏe người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng được thực hiện theo quy định tại Điều 35 Thông tư số 32/2023/TT-BYT ngày 31/12/2023 của Bộ Y tế "Quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh".

Mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng áp dụng thống nhất theo quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư này.

Quy trình khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô, người điều khiển xe máy chuyên dùng được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư này; mẫu sổ khám sức khỏe định kỳ của người lái xe ô tô áp dụng thống nhất theo quy định tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư này.

Người lái xe ô tô đến khám sức khỏe định kỳ nếu đi đơn lẻ thì cần có giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc hoặc có tên trong danh sách khám sức khỏe định kỳ do cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc xác nhận để thực hiện khám sức khỏe định kỳ theo hợp đồng.

Cũng theo dự thảo Thông tư, trách nhiệm của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, tật của bản thân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đã cung cấp khi khám sức khỏe.

Tuân thủ các hướng dẫn, chỉ định của nhân viên y tế trong quá trình thực hiện khám sức khỏe.

Phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn.

Người người làm nghề lái xe ô tô phải chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ, đột xuất của cơ quan quản lý nhà nước về y tế hoặc cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) hoặc của người sử dụng lao động.

Trách nhiệm của người sử dụng lao động lái xe ô tô sử dụng lái xe ô tô bảo đảm sức khỏe theo tiêu chuẩn quy định tại Thông tư này.

Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe ô tô thuộc quyền quản lý theo đúng quy định của pháp luật về lao động.

Thực hiện việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, đột xuất theo quy định tại Khoản 4 Điều 10 Thông tư này.

Quản lý và theo dõi sức khỏe, hồ sơ sức khỏe của lái xe theo quy định của pháp luật.

Dự kiến Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025.

Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT ngày 28/8/2015 của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải "Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe" hết hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025.

Đồng Xuân Thuận/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tieu-chuan-suc-khoe-doi-voi-nguoi-lai-xe-theo-de-xuat-moi-a614135.html