Tại sao ngày càng nhiều người cho nồi tráng men vào “danh sách đen”? Đây là 5 lý do

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng nồi tráng men không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Trong những năm gần đây, nhiều người đã đưa nồi tráng men vào danh sách đen vì 5 lý do này.

Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ và sự đa dạng hóa trong phương pháp nấu nướng, nhiều loại nồi mới đã xuất hiện trên thị trường, trong đó phải kể đến nồi tráng men,

Khi lần đầu tiên tiếp xúc với chiếc nồi tráng men, nhiều người sẽ bị thu hút bởi vẻ ngoài độc đáo của nó.

Bề mặt nồi tráng men được phủ một lớp men mịn, sáng bóng khiến nó không chỉ là một dụng cụ nấu nướng mà còn giống một tác phẩm nghệ thuật hơn. Đặt nó trong nhà bếp chắc chắn sẽ tạo nên một bầu không khí trang nhã.

Ngoài vẻ ngoài ưa nhìn, nồi tráng men còn có rất nhiều ưu điểm như nó có chắc chắn, độ kín cao và rất thích hợp để nấu súp, các món hầm. Trong quá trình nấu, nồi tráng men có thể “khóa” hương vị và dinh dưỡng của nguyên liệu một cách hiệu quả, giúp món súp đậm đà và thơm ngon hơn.

Hiệu quả giữ nhiệt của nồi tráng men cũng rất tốt. Nó có thể duy trì nhiệt độ nhất định và không để thức ăn nguội nhanh.

Nồi tráng men cũng rất thích hợp để nấu chậm. Nó làm nóng đều các nguyên liệu, làm cho thức ăn có hương vị thơm ngon hơn. Đồng thời, do đặc tính chất liệu mà nồi tráng men còn có thể tiết kiệm gas.

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng nồi tráng men không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Trong những năm gần đây, nhiều người đã đưa nồi tráng men vào danh sách đen vì 5 lý do sau đây:

1. Trọng lượng của nồi nặng

Trọng lượng của nồi tráng men tương đối lớn nên bất tiện khi sử dụng và vệ sinh. Đặc biệt với những người có sức lực yếu hơn, việc di chuyển nó chắc chắn sẽ là một thử thách.

2. Dễ dính đáy nồi

Thực tế, nồi tráng men cũng giống như những loại nồi khác, việc dính hay chống dính còn tùy thuộc vào cách bạn sử dụng. Tuy nhiên, hầu hết nồi tráng men rất dễ dính ở đáy nồi trong quá trình nấu, điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả nấu nướng mà còn gây khó khăn cho việc vệ sinh.

Ngoài ra, lớp men trắng ở lớp trong của nồi sẽ dần chuyển sang màu vàng nếu bạn hầm thức ăn sẫm màu thường xuyên, gây mất thẩm mỹ. 

3. Việc vệ sinh khá khó khăn

Việc vệ sinh nồi tráng men cũng là một vấn đề đau đầu. Do chất liệu đặc biệt nên nếu vô tình sử dụng các phương pháp hoặc dụng cụ vệ sinh không đúng cách sẽ dễ gây hư hỏng hoặc rỉ sét trên bề mặt nồi. Điều này chắc chắn sẽ rút ngắn tuổi thọ của nồi tráng men. 

Cụ thể, nhiều người đậy nắp nồi lại sau khi rửa nồi tráng men. Nhưng nếu làm vậy thì trong lần sử dụng nồi tiếp theo, khi bạn mở nắp ra, có thể bên trong nồi đã bị rỉ sét hoặc có mùi rỉ sét.

Điều này là do nồi tráng men được đậy kín. Nếu nước không bay hơi được thì hiện tượng rỉ sét sẽ xảy ra một cách tự nhiên. Vì vậy, sau khi rửa sạch nồi, hãy lau khô nồi bằng giấy ăn hoặc khăn sạch hoặc mở nắp, đặt nghiêng nồi và để nồi khô tự nhiên rồi hẵng cất đi.

Một lưu ý khác khi vệ sinh nồi tráng men là không nên dùng nước rửa chén để rửa nồi mà chỉ dùng nước sạch hoặc nước nóng. Nếu nồi dính dầu mỡ, hãy cho một ít nước vào nồi và đặt lên bếp đun sôi, nó sẽ được làm sạch ngay lập tức.

4. Dễ nứt vỡ, trầy xước

Nếu rơi, nồi tráng men vẫn bị nứt vỡ bình thường. Ngoài ra, loại nồi này nhạy cảm với những thay đổi nhiệt độ. Nếu chúng bị lấy ra khỏi bếp rồi đặt vào nước lạnh hoặc trên mặt bàn lạnh một cách đột ngột thì có thể làm cho lớp men bị nứt hoặc thậm chí bong tróc. Để bảo vệ bề mặt của nồi tráng men, cần tránh thay đổi nhiệt độ quá lớn.

Nồi tráng men cũng không thích hợp để đun nóng ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, đặc biệt khi không có chất lỏng hoặc thức ăn. Việc đun nóng ở nhiệt độ cao kéo dài có thể gây hư hỏng hoặc đổi màu lớp tráng men. 

Bên cạnh đó, nồi tráng men tuy có độ cứng và độ bền nhất định nhưng nếu gặp vật nhọn, cứng như dao, nĩa… vẫn có thể trầy xước, bong tróc. 

5. Mục đích của nồi tráng men tương đối đơn giản

Nồi tráng men chủ yếu thích hợp để hầm thức ăn, nhưng không thích hợp cho các phương pháp nấu ăn khác như xào và chiên, do nhiệt độ thấp và nấu chậm.

Với chức năng hầm, có nhiều loại nồi khác có giá cả phải chăng hơn, thuận tiện hơn khi sử dụng và làm sạch. Điều này khiến nhiều người lựa chọn nồi hầm thay vì nồi tráng men sau khi so sánh.

LYLY

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tai-sao-ngay-cang-nhieu-nguoi-cho-noi-trang-men-vao-danh-sach-den-day-la-5-ly-do-a614137.html