Cảnh báo fanpage giả mạo cuộc thi viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tiếp nhận thông tin từ các trang Facebook về các cuộc thi hoặc chương trình trên mạng.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU, được Liên minh Bưu chính thế giới tổ chức từ năm 1971, là một sân chơi bổ ích dành cho học sinh từ 9 đến 15 tuổi, giúp phát triển kỹ năng viết văn và tư duy sáng tạo.

Tại Việt Nam, cuộc thi đã trở thành một hoạt động uy tín, thu hút hơn 1,5 triệu học sinh tham gia mỗi năm.

Cuộc thi năm 2024 đã chính thức kết thúc với chủ đề "Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để nói về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa".

Cảnh báo fanpage giả mạo cuộc thi viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam- Ảnh 1.

Cảnh báo của Vietnam Post, đơn vị tham gia tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, đã xuất hiện nhiều trang fanpage giả mạo cuộc thi UPU trên Facebook. Các trang này đăng tải thông tin sai lệch, dẫn dụ học sinh và phụ huynh tham gia cuộc thi giả mạo nhằm lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản.

Danh sách các Fanpage lừa đảo:

https://www.facebook.com/vietthuquocteupuvietnam?mibextid=LQQJ4d

https://www.facebook.com/CuocthivietthuUPU53?mibextid=LQQJ4d

https://www.facebook.com/vietthuquocteupu?mibextid=LQQJ4d

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post cho biết, các trang fanpage giả mạo này tự tạo ra chủ đề, hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn để thu hút người tham gia. Trang fanpage chính thức của cuộc thi tại Việt Nam chỉ có duy nhất địa chỉ:

"facebook.com/cuocthivietthuupuvietnam" và các hoạt động trên trang này được quản lý bởi Ban tổ chức gồm Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, cùng Bưu điện Việt Nam.

Ban tổ chức khuyến cáo phụ huynh và học sinh cần nâng cao cảnh giác và tuân thủ nguyên tắc "3 không": Không làm theo yêu cầu từ các trang fanpage hoặc website không chính thống; không cung cấp thông tin cá nhân hay tài khoản ngân hàng; không truy cập các liên kết lạ hoặc thực hiện bất kỳ thanh toán nào mà chưa xác minh nguồn gốc.

Để phòng tránh những chiêu trò lừa đảo, Bộ TT&TT khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tiếp nhận thông tin từ các trang Facebook về các cuộc thi hoặc chương trình trên mạng.

Đồng thời, yêu cầu xác minh rõ ràng danh tính của đơn vị tổ chức trước khi tham gia. Trong trường hợp đã bị lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết.

Hoàng Thị Bích/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/canh-bao-fanpage-gia-mao-cuoc-thi-viet-thu-quoc-te-upu-tai-viet-nam-a614152.html