Vụ thang máy chung cư suýt "nuốt chửng" cư dân: Xác định được nguyên nhân

Lực lượng chức năng xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố thang máy là do nhân viên kỹ thuật đã sơ ý bấm vào nút sự cố cứu hỏa cấp 2 của thang máy.

Liên quan sự cố thang máy tại chung cư HH2C Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), UBND quận Hoàng Mai đã có công văn hỏa tốc yêu cầu chủ đầu tư khắc phục triệt để. 

Theo UBND quận Hoàng Mai, sự cố xảy ra lúc 7h31 ngày 26/8. Cửa thang máy số 13 chung cư HH2C đang mở cửa nhưng thang vẫn hoạt động lên tầng. Lúc này, một người đàn ông bước vào và suýt bị kẹp người.  Nguyên nhân được lực lượng chức năng xác định, khi thang máy số 13 chung cư HH2C đang mở cửa nhưng thang vẫn hoạt động lên tầng. Thời điểm này, nhân viên kỹ thuật đang giải quyết sự cố thang số 11 và thang số 12. Nhân viên kỹ thuật đã sơ ý bấm vào nút sự cố cứu hỏa cấp 2 của thang máy, dẫn đến sự cố trên. 

UBND quận Hoàng Mai cũng cho biết, sự việc không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản song đã gây hoang mang, nguy cơ mất an toàn cho người dân sống trong chung cư.  Để đảm bảo an toàn cho người dân, UBND quận Hoàng Mai yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành phải kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống thang máy tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm. Đồng thời, thực hiện đầy đủ quy trình bảo trì, kiểm định, sửa chữa đảm bảo các thang vận hành thông suốt. Bên cạnh đó, khắc phục triệt để các sự cố thang máy tại các tòa nhà trước ngày 28/8. 

Anh Nguyễn Mạnh Cường (áo trắng) thoát nạn trong gang tấc. (Ảnh: Cắt clip)

Anh Nguyễn Mạnh Cường (áo trắng) thoát nạn trong gang tấc. (Ảnh: Cắt clip)

UBND quận Hoàng Mai giao UBND phường Hoàng Liệt, cùng các phòng chức năng kiểm tra và giám sát các nội dung đã đề cập. Phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác quản lý, sử dụng, vận hành và bảo trì phần sở hữu nhà chung cư trên địa bàn. Báo cáo ngay khi phát sinh sự cố nguy cơ mất an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân, đặc biệt trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ clip ghi lại hình ảnh anh Nguyễn Mạnh Cường (36 tuổi)  suýt bị kẹp lại khi di chuyển vào trong thang máy. Sự việc xảy ra ở chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Kể lại giây phút kinh hoàng vào sáng 26/8, anh Cường cho biết, thời điểm đó, anh bước vào thang máy số 13 để lên nhà. Lúc này, thang máy không hoạt động, anh cùng một số người dân vội bước ra ngoài.  Trong chốc lát, thang máy có dấu hiệu hoạt động trở lại, bên trong có khoảng 10 người. Anh Cường bước vào được nửa người, thì thang máy đột ngột đóng cửa cabin, kéo lên khi chưa đóng hết cửa. May mắn, anh Cường đã rút vội chân, luồn người ra ngoài và thoát chết trong gang tấc.

Cũng theo anh Cường chia sẻ, tòa nhà nơi anh ở có 6 thang máy, cư dân từ tầng 20 trở lên được sử dụng 3 thang, nhưng hai trong số đó đã bị hư hỏng trong sáng 26/8. Anh Cường và cư dân bắt buộc đi thang máy số 13.  “Thật sự may mắn, tôi đã thoát chết trong gang tấc. Trong trường hợp đó, nếu là trẻ em hoặc người già, thì rất nguy hiểm”, anh Cường chia sẻ. 

Người đàn ông 36 tuổi cũng cho hay, anh chuyển đến chung cư này sinh sống được 8 năm nay và nhiều lần trải qua sự cố hỏng thang máy.  “Đại diện các tầng từng nhiều lần tập hợp ý kiến cư dân, làm đơn gửi Ban quản lý tòa nhà phản ánh sự cố thang máy, song không được giải quyết dứt điểm”, anh chia sẻ.

Khánh Ngân/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-thang-may-chung-cu-suyt-nuot-chung-cu-dan-xac-dinh-duoc-nguyen-nhan-a614164.html