Chế độ tử tuất mới theo Luật BHXH sửa đổi: Những thay đổi quan trọng cần biết

Chế độ tử tuất theo Luật BHXH năm 2024 về cơ bản kế thừa từ Luật BHXH năm 2014, nhưng đã được cập nhật với mức hưởng chế độ cụ thể hơn.

Đối tượng hưởng chế độ tử tuất

Đối tượng hưởng chế độ tử tuất được quy định tại Điều 84 Luật BHXH năm 2024 là điểm mới so với Luật BHXH năm 2014.

Trong Điều 84, Luật BHXH năm 2024 quy định 3 nhóm đối tượng hưởng chế độ tử tuất của người tham gia BHXH bị chết là thân nhân, người thừa kế và tổ chức, cá nhân lo mai táng.

Chế độ áp dụng theo lương tham chiếu

Chế độ trợ cấp mai táng được quy định tại Điều 85 Luật BHXH năm 2024. Nội dung quy định về chế độ trợ cấp mai táng cơ bản tương đồng với Luật BHXH năm 2014. Luật BHXH năm 2024 có điểm mới là áp dụng mức tham chiếu thay thế cho lương cơ sở khi tính mức trợ cấp.

Những thay đổi quan trọng cần biết về chế độ tử tuất mới theo Luật BHXH sửa đổi. Ảnh minh hoạ

Những thay đổi quan trọng cần biết về chế độ tử tuất mới theo Luật BHXH sửa đổi. Ảnh minh hoạ

Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hằng tháng

Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hằng tháng và mức trợ cấp tuất hằng tháng được quy định tại Điều 86 và Điều 87 Luật BHXH năm 2024.

Trường hợp và đối tượng được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng cơ bản kế thừa từ Luật BHXH năm 2014, không có điều chỉnh lớn, Luật BHXH năm 2024 chỉ quy định cụ thể hơn cho từng trường hợp, đối tượng.

Mức trợ cấp hằng tháng cũng không thay đổi, chỉ điều chỉnh căn cứ tính trợ cấp từ "lương cơ sở" thành "mức tham chiếu".

Theo đó, khi chưa bãi bỏ mức lương cơ sở thì mức tham chiếu bằng mức lương cơ sở. Tại thời điểm mức lương cơ sở bị bãi bỏ thì mức tham chiếu không thấp hơn mức lương cơ sở.

Cách tính trợ cấp tuất một lần

Theo quy định tại Điều 70 Luật BHXH năm 2014: Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người lao động đang tham gia BHXH hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng BHXH trước năm 2014; bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho các năm đóng BHXH từ năm 2014 trở đi; mức thấp nhất bằng 3 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. 

Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH làm căn cứ tính trợ cấp tuất một lần thực hiện theo quy định tại Điều 62 của Luật BHXH năm 2014.

Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu chết được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu chết trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng; nếu chết vào những tháng sau đó, cứ hưởng thêm 1 tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu, mức thấp nhất bằng 3 tháng lương hưu đang hưởng.

Thục Hiền (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/che-do-tu-tuat-moi-theo-luat-bhxh-sua-doi-nhung-thay-doi-quan-trong-can-biet-a614165.html