Ông Trump và bà Harris "đấu khẩu" nảy lửa về quy tắc tranh luận

Hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Kamala Harris tiếp tục tranh cãi gay gắt xung quanh quy định của cuộc tranh luận trực tiếp trên đài ABC News.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng thời là ứng viên của đảng Cộng hòa trong một bài viết đăng tải trên mạng xã hội ngày 27/8 cho biết, ông đã đạt được thỏa thuận với ứng viên Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris, về các quy tắc cho cuộc tranh luận trực tiếp giữa họ vào ngày 10/9 tới.

"Các quy tắc sẽ giống cuộc tranh luận do CNN điều phối hồi tháng 6. Quy tắc dường như có hiệu quả với tất cả mọi người, ngoại trừ ông Joe Biden. Các ứng viên sẽ tranh luận tại bục phát biểu, không được mang theo ghi chú hay giấy nhắc bài. Chúng tôi cũng đã được ABC News đảm bảo rằng đây sẽ là một cuộc tranh luận công bằng và bình đẳng, không bên nào được cung cấp câu hỏi trước", ông Trump viết.

Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của bà Harris đã bác bỏ tuyên bố của ông Trump. Một quan chức trong đội ngũ của bà Harris nói, 2 bên chưa thống nhất hoàn toàn quy tắc tranh luận. Chiến dịch của bà Harris cho biết, họ muốn microphone của các ứng viên sẽ được bật trong suốt cuộc tranh luận thay vì bị tắt khi ứng viên còn lại đang phát biểu.

Ông Trump và bà Harris "đấu khẩu" nảy lửa về quy tắc tranh luận. Ảnh: Le 360

Ông Trump và bà Harris "đấu khẩu" nảy lửa về quy tắc tranh luận. Ảnh: Le 360

"Các cố vấn của ông Trump muốn tắt micro vì họ lo ngại ứng viên của mình có thể hành xử không giống một Tổng thống trong 90 phút. Phó Tổng thống Harris lại sẵn sàng đối phó với những thông tin giả và hành động ngắt lời liên tục của ông Trump", ông Brian Fallon, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của bà Harris cho biết.

Đáp lại, đội ngũ của ông Trump nói rằng phía bà Harris còn muốn thay đổi nhiều quy tắc khác, bao gồm việc cho phép các ứng viên ngồi phát biểu và tham khảo văn bản ghi chú. "Phía bà Harris đã từng đồng ý với các quy tắc tranh luận giống với đài CNN. Nhưng giờ họ muốn một cuộc tranh luận có phát biểu mở đầu, được ngồi và tham khảo ghi chú.

Đây có vẻ là phong cách của bà Harris, bà ấy không tham gia bất kỳ cuộc phỏng vấn trực tiếp nào và giờ muốn có ghi chú khi tranh luận. Chúng tôi từ chối mọi thay đổi so với các quy định đã đồng ý", ông Jason Miller, đại diện chiến dịch tranh cử của ông Trump phản bác.

Tình hình càng trở nên rắc rối hơn khi cựu Tổng thống Trump có những động thái "úp mở" về khả năng rút khỏi cuộc tranh luận trên đài ABC News. "Tôi đã xem ABC 'Tin giả' cả ngày hôm nay, bao gồm cuộc phỏng vấn thiên vị giữa phóng viên Jonathan Carl với thượng nghị sĩ Tom Cotton (một người tuyệt vời). Tôi tự hỏi tại sao mình lại phải tranh luận trên đài này chứ?", ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social

Ông Trump và bà Harris dự kiến sẽ lần đầu tranh luận trực tiếp vào ngày 10/9 tới tại Philadelphia với sự điều phối của hãng tin ABC News. Trước đó, ông Trump đề nghị chuyển lịch tranh luận sang ngày 4/9 và yêu cầu bên điều phối là Fox News, song bị bà Harris từ chối. Ông Trump sau đó đề nghị tổ chức 3 cuộc tranh luận và tiếp tục bị từ chối.

 

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ong-trump-va-ba-harris-dau-khau-nay-lua-ve-quy-tac-tranh-luan-a614166.html