Cân nhắc mới của EU về đào tạo binh sĩ Ukraine

Cho đến nay, hoạt động huấn luyện của EU chủ yếu diễn ra ở Ba Lan và Đức. Đến cuối mùa hè, khoảng 60.000 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện thông qua EUMAM Ukraine.

EU sẽ xem xét việc đào tạo binh lính ở Ukraine "nếu các điều kiện cần thiết về chính trị và hoạt động được đáp ứng", trang Politico đưa tin hôm 27/8, dẫn một tài liệu của Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu (EEAS).

"Cần phải có một phân tích sâu hơn và toàn diện hơn để đánh giá đầy đủ các rủi ro và các biện pháp giảm thiểu có thể, cũng như các lợi thế chính trị và hoạt động khi tiến hành một số khóa đào tạo" trên đất Ukraine, theo tài liệu dài 34 trang mà Politico tiếp cận được.

Tài liệu ghi ngày 22/7 và có tiêu đề là "Đánh giá Chiến lược của EUMAM Ukraine", trong đó EUMAM Ukraine là phái bộ hỗ trợ quân sự của EU dành riêng cho Ukraine. Tài liệu này lần đầu tiên được báo Die Welt đưa tin. Giống như Politico, Die Welt cũng thuộc sở hữu của Axel Springer.

Cân nhắc mới của EU về đào tạo binh sĩ Ukraine- Ảnh 1.

Cho đến nay, hoạt động huấn luyện của EU chủ yếu diễn ra ở Ba Lan và Đức. Đến cuối mùa hè, khoảng 60.000 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện thông qua EUMAM Ukraine. Ảnh: EEAS

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cởi mở với ý tưởng đào tạo quân đội ở Ukraine. Pháp, Các quốc gia vùng Baltic, Đan Mạch và Thụy Điển cũng ủng hộ việc gửi huấn luyện viên quân sự tới quốc gia Đông Âu này.

Trong khi đó, Áo, Hungary, Đức, Malta và Slovenia phản đối vì lo ngại xung đột sẽ leo thang và tính mạng của các huấn luyện viên phương Tây được cử đến Ukraine có thể gặp nguy hiểm trong bối cảnh chiến sự.

Những lo ngại đó được phản ánh trong tài liệu này. “Rất có khả năng sự hiện diện của quân đội EU trên đất Ukraine sẽ bị Nga coi là hành động khiêu khích”, tài liệu nêu rõ, và nói thêm rằng “không khả thi” khi EU bảo vệ bất kỳ huấn luyện viên nào được cử đến Ukraine.

Theo tài liệu, yêu cầu huấn luyện quân đội tại Ukraine đến từ chính phủ Ukraine. Kiev đã kêu gọi EU cử giảng viên tới Ukraine trong một lá thư gửi tới nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell vào ngày 31/5, cho rằng “việc này được coi là nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn và dễ dàng hơn về mặt hậu cần. Ngoài ra, có thể tiến hành huấn luyện tại các nước láng giềng của Ukraine”.

Cho đến nay, hoạt động huấn luyện của EU chủ yếu diễn ra ở Ba Lan và Đức. Đến cuối mùa hè, khoảng 60.000 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện thông qua EUMAM Ukraine.

EEAS khuyến nghị gia hạn nhiệm vụ của EUMAM thêm 2 năm cho đến ngày 15/11/2026 và xem xét khả năng tổ chức “huấn luyện ở gần biên giới Ukraine hơn”.

Tài liệu đã được các Đại sứ EU thảo luận tại Ủy ban Chính trị và An ninh hôm 27/8, và dự kiến sẽ có trong chương trình nghị sự khi các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của các quốc gia thành viên họp vào cuối tuần này.

Ông Peter Stano, người phát ngôn chính của EU về các vấn đề đối ngoại, từ chối bình luận.

 

Minh Đức (Theo Politico EU, 1Lurer)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/can-nhac-moi-cua-eu-ve-dao-tao-binh-si-ukraine-a614199.html