Tùng Dương, Ngọc Ký cùng ngợi ca “Vinh quang thầm lặng 2024”

Dàn nghệ sĩ nổi tiếng hội tụ tại chương trình nghệ thuật với chủ đề Vinh quang thầm lặng 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội vào tối ngày 6/9 tới.

Ngày 29/8, Ban Cơ yếu Chính phủ công bố chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944), 79 năm ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945). 

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ, Trưởng Ban Tổ chức chương trình, đây là một sự kiện văn hóa đặc sắc, mang ý nghĩa lịch sử, góp phần tôn vinh những thành tựu và cống hiến của ngành cơ yếu Việt Nam, Quân đội Nhân dân Việt Nam và phong trào quốc phòng toàn dân.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng chia sẻ tên gọi của chương trình "Vinh quang thầm lặng" được lấy ý tưởng từ chính đặc thù nhiệm vụ của ngành. Với đặc thù của nhiệm vụ cơ mật trọng yếu cho nên ngay cả những chiến công của ngành cơ yếu dường như cũng được "mã hóa" và hiếm khi vinh danh. Đây có lẽ là chương trình nghệ thuật đầu tiên về ngành cơ yếu. 

"Thông qua nghệ thuật, chúng tôi cung cấp góc nhìn mới lạ, khác biệt để khán giả hiểu thêm về một lực lượng quan trọng, đã, đang góp phần không nhỏ trên hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vinh quang thầm lặng 2024 chính là cầu nối, đưa hình ảnh của ngành Cơ yếu Việt Nam đến gần hơn với người dân cả nước", Thiếu tướng Hùng cho biết.

tung-duong-ngoc-ky-cung-ngoi-ca-vinh-quang-tham-lang-2024-1-1724942297.JPG
Ảnh chụp tại họp báo.

"Vinh quang thầm lặng 2024" được dàn dựng bởi Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng, với sự cố vấn nghệ thuật của Nghệ sĩ Nhân dân Lê Chức.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ: Công tác chuẩn bị cho chương trình đòi hỏi sự tâm huyết của rất nhiều nghệ sĩ, từ nội dung kịch bản, âm thanh, ánh sáng, vũ đạo… đều phải công phu, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Chương trình được chia làm 3 chương: Sứ mệnh lịch sử, Những chiến công thầm lặng, Hành trình vinh quang, tổng thời lượng 120 phút. 

Hoạt cảnh thơ múa "Vinh quang thầm lặng 2024" với phần thể hiện lời bình của Nghệ sĩ Nhân dân Lê Chức sẽ tái hiện tầm vóc của hành trình 79 năm hình thành, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của ngành cơ yếu từ năm 1945, trải qua những dấu mốc quan trọng của đất nước.

Bên cạnh đó là phóng sự "Những bức điện mật lịch sử" tái hiện vai trò quan trọng của công tác mật mã trong thắng lợi của các chiến dịch quân sự lớn.

tung-duong-ngoc-ky-cung-ngoi-ca-vinh-quang-tham-lang-2024-2-1724942380.JPG
Công tác chuẩn bị cho chương trình đòi hỏi sự tâm huyết của rất nhiều nghệ sĩ, từ nội dung kịch bản, âm thanh, ánh sáng, vũ đạo… đều phải công phu, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Phần âm nhạc cũng được lựa chọn kĩ càng với những tác phẩm nổi tiếng, sống mãi với thời gian và ghi đậm dấu ấn trong lòng người yêu nước Việt Nam như: Một đời người một rừng cây (Trần Long Ẩn); Linh thiêng Việt Nam (Lê Quang); Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người (Trần Kiết Tường); Khát vọng (Phạm Minh Tuấn)…

Các giọng hát giàu nội lực và được khán giả yêu mến như: Tùng Dương, Minh Quân, Vũ Thắng Lợi (Á quân Sao Mai 2011), Nguyễn Thu Thủy (Quán quân Sao mai 2017), Nguyễn Ngọc Anh (Á quân Sao Mai 2005), Ngọc Ký (Á quân Sao Mai 2019), Viết Danh (Huy chương Vàng chuyên nghiệp toàn quốc), Minh Đức, Lê Anh, Lê Trang, Nguyễn Minh Quân, Tuấn Ngọc, Quỳnh Lady, Thái Sơn, Thuý Nga, Violin Qinie…

Đặc biệt, chương trình có hai ca khúc do chính người trong ngành sáng tác: Hành khúc Cơ yếu Việt Nam (thơ: Nguyên Phó Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ Văn Duy, nhạc: An Thuyên) và Vinh quang thầm lặng (thơ: Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ; nhạc: Bùi Hoàng Uyên Minh).

Khán giả cũng sẽ có cơ hội gặp gỡ những nhân chứng lịch sử để thêm thấu hiểu và kính trọng trước sự sáng tạo, dũng cảm với những nhiệm vụ tối mật và vô cùng quan trọng mà họ đã trải qua.

Chương trình sẽ diễn ra vào 20h10, ngày 6/9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương.

Hà Linh

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tung-duong-ngoc-ky-cung-ngoi-ca-vinh-quang-tham-lang-2024-a614226.html