Top 04 điểm tâm linh lý tưởng để “chữa lành” ở Hà Nam

Hà Nam ngày càng hấp dẫn với du khách, đặc biệt là giới trẻ nhờ sở hữu nhiều điểm đến tâm linh vừa cổ kính, linh thiêng, mang vẻ đẹp bình yên, thanh tịnh hiếm có.

Chùa Long Đọi Sơn -Vẻ đẹp thoát tục của ngôi chùa gần 1000 năm tuổi

Top 04 điểm tâm linh lý tưởng để “chữa lành” ở Hà Nam - 1

Tọa lạc trên đỉnh núi Long Đọi, thuộc địa phận xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, Chùa Long Đọi Sơn (còn gọi là Đọi Sơn) đã có gần một nghìn năm tuổi và là một danh thắng nổi tiếng, là trung tâm Phật giáo của trấn Sơn Nam xưa. Quanh chân núi có 9 giếng nước tự nhiên mà dân gian gọi là chín mắt rồng. Nằm ở vị trí sơn thủy hữu tình, giữa rừng cây xanh mát, không gian khoáng đạt, ngôi chùa có vẻ đẹp vô cùng an yên, tĩnh mịch và huyền bí, tách biệt hoàn toàn với nhịp sống bên ngoài.

Top 04 điểm tâm linh lý tưởng để “chữa lành” ở Hà Nam - 2

Để lên đến chùa, du khách phải leo gần 373 bậc đá xẻ, đá phiến lớn men theo triền núi. Chỉ cần bước chân vào khu vực ngôi chùa là du khách đã cảm nhận rõ vẻ đẹp cổ kính và không khí bình yên, thanh tịnh chốn thiền môn.

Top 04 điểm tâm linh lý tưởng để “chữa lành” ở Hà Nam - 3

Theo sử sách ghi lại, ngôi chùa do vua Lý Thánh Tông và Vương phi Ỷ Lan chủ trì xây dựng năm 1054. Qua nhiều thời đại và nhiều biến cố lịch sử, ngôi chùa nhiều lần được trùng tu tôn tạo nhưng vẫn giữ được nét cổ kính và những kiến trúc tiêu biểu của thời Lý.

Top 04 điểm tâm linh lý tưởng để “chữa lành” ở Hà Nam - 4

Ngôi chùa hiện chùa còn giữ được nhiều di vật quý, trong đó quý giá nhất là tấm bia Sùng Thiện Diên Linh - tấm bia cổ gần 900 năm tuổi được xem là một báu vật độc đáo của chùa Đọi. Với những giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu, cuối năm 2017, quần thể di tích chùa Long Đọi Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt.

Trước đây, ngôi chùa thường thu hút đông đảo du khách thập phương đến chiêm bái, cầu an vào dịp Lễ hội chùa Long Đọi Sơn thường diễn ra vào ngày 21/3 âm lịch hằng năm. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ đến với ngôi chùa gần 1000 năm tuổi này vào dịp cuối tuần hoặc ngày thường để đi lễ, vãn cảnh hay đơn giản là chỉ muốn tìm về một chốn bình yên, thoát khỏi cuộc sống xô bồ thường ngày.

2. Đền Trần Thương – Mê mẩn trước vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng

Top 04 điểm tâm linh lý tưởng để “chữa lành” ở Hà Nam - 5

Nằm tại xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân, đền Trần Thương ngày nay thờ vị anh hùng dân tộc Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cùng gia đình ông và các tướng lĩnh có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông thế kỷ XIII. Ngôi đền mang vẻ đẹp thâm nghiêm, cổ kính nằm trên thế đất thiêng được xây kiểu “Tứ thủy quy đường” với tổng thể cảnh quan đền gồm: nghi môn ngoại, nghi môn nội, 5 tòa, 15 gian, chia thành 3 cung: đệ nhất, đệ nhị, đệ tam và hai giải vũ, 5 giếng…

Top 04 điểm tâm linh lý tưởng để “chữa lành” ở Hà Nam - 6

Dù đã trải qua nhiều thế kỉ nhưng ngôi đền vẫn giữ được nét đẹp kiến trúc cổ kính từ thuở sơ khai và nay đã trở thành một trong những điểm tâm linh được yêu thích bậc nhất tại Hà Nam.

Top 04 điểm tâm linh lý tưởng để “chữa lành” ở Hà Nam - 7

Không chỉ hấp dẫn bởi vẻ đẹp kiến trúc cổ kính và giá trị kiến trúc, thẩm mỹ, lịch sử, văn hóa, không gian khoáng đạt bên ngoài ngôi đền cũng rất ấn tượng với hàng cây xanh bao quanh, ghế đá…

Chùa Bầu - ngôi chùa lớn nhất thành phố Phủ Lý

Top 04 điểm tâm linh lý tưởng để “chữa lành” ở Hà Nam - 8

Toạ lạc trên diện tích 4.000 m2 tại đường Nguyễn Văn Trỗi, phường Hai Bà Trưng, Chùa Bầu (tên chữ là Thiên Bảo Tự) là ngôi chùa lớn nhất thành phố Phủ Lý, nằm giữa khung cảnh thiên nhiên hữu tình, hài hòa với một một hồ nước lớn, trong xanh nằm ở phía trước chùa. 

Top 04 điểm tâm linh lý tưởng để “chữa lành” ở Hà Nam - 9

Trước đây, chùa Bầu chỉ là ngôi nhà ba gian nhỏ, nhưng nay đã được trùng tu lại khang trang, quy mô bề thế với lối kiến trúc cổ kính pha lẫn nét hiện đại vô cùng ấn tượng. Không gian ngôi chùa rộng rãi, thoáng đãng, không chỉ thích hợp để tu dưỡng tâm hồn, mà còn là điểm đến tâm linh có cảnh quan, kiến trúc đẹp bậc nhất tại Hà Nam. Ngày càng có nhiều du khách trẻ tìm đến ngôi chùa để đi lễ, vãn cảnh và ghi lại những khoảnh khắc đẹp với Chùa Bầu.

Top 04 điểm tâm linh lý tưởng để “chữa lành” ở Hà Nam - 10

Dãy hành lang của Chùa Bầu vô cùng ấn tượng với chiều dài thênh thanh, tạo điểm nhấn với những cột trụ lớn bằng gỗ.

Top 04 điểm tâm linh lý tưởng để “chữa lành” ở Hà Nam - 11

Sau khi tu sửa, chùa Bầu mang vẻ đẹp ấn tượng giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, nhưng vẫn giữ nguyên không khí trang nghiêm, linh thiêng. Theo tài liệu ghi lại, hiện chùa Bầu vẫn còn lưu giữ 28 đạo sắc phong về Đức Pháp Vân Phật từ triều Vĩnh Thịnh năm thứ 6 tức năm 1663, được các tăng ni bảo quản cẩn thận như minh chứng cho sự nhiệm màu. Hiện Chùa Bầu còn là trụ sở Giáo hội Phật giáo Hà Nam và là nơi diễn ra các hoạt động Phật sự hằng năm.

Đền Lảnh Giang –ngôi đền kỳ vĩ giữa chốn sơn thủy hữu tình

Top 04 điểm tâm linh lý tưởng để “chữa lành” ở Hà Nam - 12

Đền Lảnh Giang (còn gọi là đền Quan lớn Đệ Tam), tọa lạc tại thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên là một trong những di tích tiêu biểu của tỉnh Hà Nam, hội tụ nhiều giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa, tâm linh, được nhiều người dân cả nước biết đến. Đền thờ 3 vị tướng thời Hùng Vương thứ 18, trong đó thờ chính là vị thần trấn an tây nam Tam Kỳ Linh ứng Đại vương (Quan lớn Đệ Tam). Nơi đây còn thờ Chử Đồng Tử và công chúa Tiên Dung, Tam Tòa Thánh mẫu, Tứ Phủ công đồng.

Top 04 điểm tâm linh lý tưởng để “chữa lành” ở Hà Nam - 13

Chưa có tài liệu khẳng định thời gian chính xác xây dựng đền, tuy nhiên ngôi đền đã trải nhiều lần tu sửa và hiện nay có quy mô bề thế, uy nghi và lối kiến trúc, cảnh quan ấn tượng. Đền tọa lạc trong khuôn viên rộng 3.000 m2, nằm giữa không gian xanh mát của cây trái; rừng nhãn, bến nước, đầm sen, phảng phất hào khí của một miền địa linh nhân kiệt, phồn thịnh êm đềm.

Top 04 điểm tâm linh lý tưởng để “chữa lành” ở Hà Nam - 14

Lễ hội của đền Lảnh Giang hàng năm diễn ra vào các ngày từ 18 đến 25/6 và tháng 8 hàng năm. Tuy nhiên, từ lâu, đền Lảnh Giang vẫn được coi là chốn linh thiêng, nơi du khách khắp các tỉnh thành về đây lễ bái, tìm hiểu lịch sử, thưởng ngoạn cảnh đẹp… Do vậy, không chỉ vào dịp lễ hội, Đền Lảnh Giang thu hút đông đảo du khách, phật tử đi lễ, vãn cảnh suốt bốn mùa.

Thu Hà/Đời sống & Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/top-04-diem-tam-linh-ly-tuong-de-chua-lanh-o-ha-nam-a614239.html