Đại hội Chi hội Luật gia Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế - IBLA

Ngày 30/8, tại tòa nhà Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Tp.HCM, Hội Luật gia Việt Nam, Chi hội Luật gia Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh quốc tế tổ chức Đại hội Chi hội Luật gia Viện IBLA nhiệm kỳ IV (2024 - 2029).

Hoàn thành, thực hiện tốt các nhiệm vụ

Đại hội có sự tham dự của Luật gia Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Luật gia Võ Thị Kim Hồng, Chủ tịch Hội Luật gia Tp.HCM; Luật gia Lê Thị Mai Phương, Ủy viên Ban chấp hành Hội Luật gia Việt Nam; Luật gia Đặng Đình Thịnh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Tp.HCM; Luật gia Lê Đông Triều, Phó Viện trưởng IBLA, Chi Hội trưởng Chi hội Luật gia Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh quốc tế; cùng nhiều đại biểu, luật gia khác.

Tại đại hội, Luật gia Lê Đông Triều, Phó Viện trưởng IBLA - Chi Hội trưởng đã báo cáo tổng kết công tác hoạt động nhiệm kỳ III (2019-2024).

Trong nhiệm kỳ, Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế đã tham gia xây dựng chính sách Pháp luật của Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh quốc tế (IBLA) gắn với công tác chuyên môn; đã thực hiện các nhiệm vụ chung của Viện IBLA, tham gia đóng góp ý kiến, thực hiện nghiên cứu các vấn đề khoa học kinh doanh quốc tế; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật và phối hợp với các luật gia, các đơn vị khác khi có nhu cầu.

Đại hội cũng báo cáo về công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp ngoài cơ chế Nhà nước và hòa giải ở cơ sở.

Về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, Viện IBLA đã cùng với Tạp chí Pháp lý phối hợp, vận dụng tình hình thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên Tạp chí Pháp lý. Ngoài ra, Viện cũng thông qua Trang tin điện tử doanhtri.net của Viện để phổ biến giáo dục pháp luật; đăng tải các nội dung mới nhất hàng ngày về tất cả các mảng.

Viện tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát thực hiện pháp luật, phản biện xã hội. Các luật gia của Viện và Chi Hội Luật gia Viện IBLA đã góp ý về cải cách tư pháp phải xuất phát từ yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội gắn với đổi mới và cải cách thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, do sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 bùng phát và tái phát vào thời gian nửa đầu nhiệm kỳ của Chi hội khóa III (2019-2024), nên nhiều nội dung đã bị gián đoạn, không thực hiện kịp thời theo kế hoạch ban đầu.

Về công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, Viện và Ban chấp hành Chi Hội Luật gia Việt Nam IBLA tổ chức hội thảo và tham gia các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hội Luật gia và quy định của pháp luật.

Về công tác tổ chức, cán bộ, hội viên, Viện hoạt động ổn định, không thành lập phát triển thêm tổ chức hội mới. Viện và Chi Hội Luật gia Viện IBLA đã thực hiện báo cáo đầy đủ đến TW Hội Luật gia Việt Nam, phát triển duy trì các hội nghị hàng năm trong nhiệm kỳ III (2019 - 2024).

Về công tác thi đua khen thưởng, Viện đã tổ chức các phong trào thi đua, khen thưởng các hoạt động đã tổ chức, nhận khen thưởng từ các cấp.

Về công tác thông tin tuyên truyền; báo chí, xuất bản, nghiên cứu khoa học và đào tạo, Viện đã có nhiều hoạt động chung với Tạp chí Pháp lý, có các kế hoạch phối hợp thông tin truyền thông qua Trang tin điện tử doanhtri.net của Viện.

Đồng thời, tham gia phối hợp hoạt động để tham gia các bài viết, nghiên cứu, góp ý kiến, đã có một số bài tham luận, hội thảo và các bài viết nghiên cứu khoa học pháp lý có nội dung mới, phong phú. Ngoài ra, Viện cũng tổ chức thành công các hội thảo, thực hiện và bảo vệ thành công các đề tài trọng điểm cấp quốc gia.

Đại hội Chi hội Luật gia Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế - IBLA- Ảnh 2.

Luật gia Lê Đông Triều, Phó Viện Trưởng IBLA - Chi Hội trưởng đã báo cáo tổng kết công tác hoạt động nhiệm kỳ III (2019-2024).

Tiếp tục phát huy vai trò nghiên cứu khoa học về pháp lý

Cũng tại Đại hội, Luật gia Trịnh Thị Kim Nữ, Phó Chi hội trưởng đã báo cáo kiểm điểm Ban chấp hành (BCH) Chi Hội nhiệm kỳ III và Báo cáo Tài chính Chi hội.

Về ưu điểm, Chi Hội Luật gia Viện IBLA thực hiện nhiệm vụ dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng - Đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam; và sự quan tâm phối hợp chỉ đạo của BLĐ Viện IBLA, Chi bộ Viện IBLA; Chi hội Luật gia Viện IBLA đã nỗ lực duy trì Chi hội hoạt động đúng mục đích, tôn chỉ, điều lệ Hội Luật gia Việt Nam, Chi Hội Luật gia IBLA.

Hạn chế còn tồn tại ở Chi Hội của Viện là một số kế hoạch hoạt động do Viện và BCH Hội Luật gia Viện IBLA triển khai, nhưng trong nửa đầu nhiệm kỳ đã bị ảnh hưởng vì dịch bệnh Covid - 19 nên không thực hiện được theo kế hoạch ban đầu đã đề ra.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khách quan khác như có một số Hội viên lớn tuổi, do ảnh hưởng bởi sức khỏe, công việc riêng nên không thể cùng tham gia đầy đủ các hoạt động công tác Hội thường xuyên; ảnh hưởng của công tác nhân sự chuyên viên thay đổi công việc, do đó có những thời điểm cập nhật thông tin không đầy đủ, kịp thời, làm chậm trễ thực hiện báo cáo so với quy định.

Cũng từ những ưu điểm, hạn chế tồn đọng, BCH Chi Hội Luật gia Viện IBLA cũng rút ra được những bài học kinh nghiệm quan trọng trong công tác thực hiện hoạt động, nhiệm vụ.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Luật gia Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết: "Trong nhiệm kỳ qua Hội Luật gia Việt Nam ghi nhận những đóng góp của Chi hội Luật gia Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế với Hội Luật gia. Trong nhiệm kỳ tới, tôi mong rằng Chi hội Luật gia Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế tiếp tục đồng hành cùng Hội luật gia Việt Nam, cống hiến cho sự nghiệp chung của Hội".

Đại hội Chi hội Luật gia Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế - IBLA- Ảnh 3.

Luật gia Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Đại hội.

"Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế và Chi hội Luật gia của Viện là đơn vị đi đầu trong hoạt động khoa học, đóng góp nghiên cứu khoa học về pháp lý trong thời gian qua. Hội Luật gia Việt Nam có 3 Viện đã có đóng góp rất hiệu quả cho những hoạt động của Hội. Tôi mong các đồng chí có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, để có nhiều hơn nữa những đóng góp nghiên cứu khoa học về pháp lý, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao", Luật gia Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh.

Đại hội Chi hội Luật gia Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế - IBLA- Ảnh 4.

Luật gia Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu chỉ đạo.

Đại hội cũng đã bầu ra được BCH cho nhiệm kỳ mới, gồm 7 đồng chí:

Luật gia Lê Đông Triều, Phó Viện trưởng IBLA, Chi hội trưởng Chi hội Luật gia Viện IBLA giữ chức Chi Hội trưởng Ban chấp hành. Luật gia Nguyễn Văn Bình, Ủy viên BCH Chi Hội Luật gia Việt Nam và Luật gia Trịnh Thị Kim Nữ, Ủy viên BCH Chi Hội Viện Luật gia IBLA giữ chức Phó Chi Hội trưởng.

Luật gia Nguyễn Hồng Hòa, Luật gia Nguyễn Quốc Thụy Phương, Luật gia Nguyễn Thị Thanh, Luật gia Phan Thị Hồng Vân làm Ủy viên BCH Chi hội.

BCH mới nhận nhiệm vụ, và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ IV (2024-2029).

Đại hội Chi hội Luật gia Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế - IBLA- Ảnh 5.

Luật gia Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam trao bằng khen cho các cá nhân, các luật gia đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ III (2019 - 2024).

Đại hội Chi hội Luật gia Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế - IBLA- Ảnh 6.

Luật gia Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam chụp hình lưu niệm cùng tất cả đại biểu, khách mời, BCH Chi Hội Luật gia IBLA.

Phạm Thị Mỹ Hậu/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dai-hoi-chi-hoi-luat-gia-vien-khoa-hoc-phap-ly-va-kinh-doanh-quoc-te-ibla-a614264.html