Tổng thống Ukraine ra quyết định "cực căng" sau vụ "Rắn lửa bầu trời" F-16 bị bắn hạ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có quyết định cách chức Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk.

Reuters đưa tin ngày 30/8, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã cách chức Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk, chỉ một ngày sau khi quân đội Ukraine báo cáo một máy bay phản lực F-16 bị rơi và phi công đã tử nạn khi đẩy lùi một cuộc không kích lớn của Nga.

"Tôi đã quyết định thay thế tư lệnh Không quân... Tôi vô cùng biết ơn tất cả các phi công quân sự của chúng ta", ông Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối cùng ngày.

Ông không đưa ra lý do sa thải nhưng đề cập rằng nhân sự cần được bảo vệ và cần phải tăng cường cấp chỉ huy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sa thải Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk ngay sau khi nhận báo cáo về vụ F-16 bị bắn hạ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sa thải Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk ngay sau khi nhận báo cáo về vụ F-16 bị bắn hạ.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết Trung tướng Anatoliy Kryvonozhka sẽ tạm thời đảm nhiệm nhiệm vụ chỉ huy, thay ông Mykola Oleshchuk.

Quân đội Ukraine tới nay vẫn không đưa ra lý do chính xác liên quan tới vụ tai nạn máy bay F-16 nhưng cho biết máy bay phản lực đã rơi khi đang tiếp cận một mục tiêu của Nga. Các đối tác của Ukraine từ Mỹ đang giúp điều tra vụ việc.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Reuters rằng vụ tai nạn dường như không phải do hỏa lực của Nga gây ra và nguyên nhân có thể là do lỗi của phi công hoặc do trục trặc cơ học.

Sự xuất hiện của những chiếc máy bay phản lực F-16 đầu tiên là một cột mốc quan trọng đối với Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.  Điều đáng nói là nhiều nguồn tin từ cả Ukraine và Nga đều khẳng định rằng trường hợp chiến đấu cơ F-16 bị hạ trên lãnh thổ Ukraine này lại do chính lực lượng phòng không nước này bắn nhầm.

Mộc Miên/Đời sống pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tong-thong-ukraine-ra-quyet-dinh-cuc-cang-sau-vu-ran-lua-bau-troi-f-16-bi-ban-ha-a614281.html