Đắk Lắk: Ẩn họa từ các phòng khám nha khoa, thẩm mỹ viện “chui”

Cơ quan chức năng cảnh báo, việc các cơ sở không đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm mỹ, nha khoa,… sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ cao gây tai biến, biến chứng, làm tổn hại tới sức khỏe và tinh thần của người dân.

Làm rõ dấu hiệu vi phạm của 2 phòng khám nha khoa

Ngày 30/8, Đại tá Nguyễn Văn Bôn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đã ký Công văn số 2385/CAT-PV01 cung cấp thông tin liên quan công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật ở lĩnh vực nha khoa, thẩm mỹ viện trên địa bàn cho Người Đưa Tin.

Theo đó, từ tháng 10/2023 đến nay, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành kiểm tra một số phòng khám nha khoa và cơ sở thẩm mỹ viện trên địa bàn Tp.Buôn Ma Thuột. Trong đó, có 5 phòng khám nha khoa và 3 cơ sở hoạt động thẩm mỹ.

Đắk Lắk: Ẩn họa từ các phòng khám nha khoa, thẩm mỹ viện “chui”- Ảnh 1.

Một cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc da, phun xăm, thẩm mỹ tại Tp.Buôn Ma Thuột bị cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm.

Qua kiểm tra, Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện 2/5 phòng khám không có giấy phép khám bệnh, chữa bệnh; 2/5 phòng khám xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật; 1/5 phòng khám cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được cho phép và 3/3 cơ sở hoạt động thẩm mỹ không được cấp giấy phép hoạt động.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã chuyển hồ sơ, tài liệu liên quan 2 phòng khám nha khoa đến Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND Tp.Buôn Ma Thuột. Đồng thời, chuyển hồ sơ, tài liệu liên quan 3 cơ sở hoạt động dịch vụ thẩm mỹ đến Sở Y tế để xác minh, xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền. Tổng số tiền kiến nghị xử phạt hành chính là 346,3 tỷ đồng.

Hiện, Công an tỉnh Đắk Lắk đang tiếp tục xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm của 2 phòng khám nha khoa còn lại.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Bôn, qua công tác kiểm tra cho thấy, các phòng khám nha khoa, cơ sở hoạt động thẩm mỹ chủ yếu vi phạm về hoạt động không có giấy phép khám, chữa bệnh; không có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; không phân định chất thải nguy hại; sử dụng bao bì, thiết bị lưu chữa chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Các cơ sở thẩm mỹ này không đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định; sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Bôn, việc các phòng khám nha khoa, thẩm mỹ viện hoạt động trái phép, hoặc chưa đủ điều kiện hoạt động sẽ tiềm ẩn rủi ro, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Đơn cử như, kết quả chẩn đoán không chính xác; sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ; bác sĩ có trình độ chuyên môn kém; có thể gây chấn thương dây thần kinh, viêm nhiễm, hoại tử,... dẫn đến giảm tuổi thọ hoặc gây ra những biến chứng có thể dẫn đến tử vong.

Đắk Lắk: Ẩn họa từ các phòng khám nha khoa, thẩm mỹ viện “chui”- Ảnh 2.

Cơ quan chức năng cảnh báo, việc các phòng khám nha khoa, thẩm mỹ viện hoạt động trái phép, hoặc chưa đủ điều kiện hoạt động sẽ tiềm ẩn rủi ro, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Để góp phần xây dựng môi trường cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh, dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ chất lượng, uy tín, hoạt động theo quy định, trong thời gian tới, Công an tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật tại các phòng khám nha khoa, cơ sở thẩm mỹ. Qua đó, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý sai phạm trên lĩnh vực này.

Đủ chiêu trò hoạt động "chui"

Trước đó, vào đầu tháng 6/2024, UBND Tp.Buôn Ma Thuột tổ chức kiểm tra tại 3 cơ sở gồm: Thẩm mỹ viện T.X. (phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột); Thẩm mỹ viện A.M.R.C. (phường Tân Lợi, Tp.Buôn Ma Thuột); Công ty TNHH viện thẩm mỹ quốc tế E.C. (phường Tân An, Tp.Buôn Ma Thuột). Qua đó, phát hiện nhiều sai phạm và lập biên bản vi phạm hành chính.

Đơn cử, đối với Công ty TNHH viện thẩm mỹ E.C. có 2 hành vi vi phạm gồm: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh quy định tại điểm a khoản 6 Điều 39 của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP. 

Đồng thời, quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh quy định tại khoản 3 Điều 56 của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP.

Tương tự, thẩm mỹ viện A.M.R.C. cũng có 2 hành vi vi phạm hành chính gồm: Cung cấp thông tin sai sự thật, khi sử dụng mạng xã hội, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, cơ sở này thay đổi chủ hộ kinh doanh nhưng không gửi hồ sơ thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký...

Đắk Lắk: Ẩn họa từ các phòng khám nha khoa, thẩm mỹ viện “chui”- Ảnh 3.

Một thẩm mỹ viện tại Tp.Buôn Ma Thuột bị phát hiện thay đổi chủ hộ kinh doanh nhưng không gửi hồ sơ thông báo thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan chức năng.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho hay, từ năm 2022 đến nay, Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với một số cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa; phòng khám nha khoa trên địa bàn.

Cụ thể, năm 2022, Sở Y tế kiểm tra 4 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, xử phạt vi phạm hành chính 1 cơ sở (số tiền xử phạt là 22,5 triệu đồng). Sở kiểm tra 13 phòng khám nha khoa, xử phạt vi phạm hành chính hành vi hoạt động mà không có giấy phép hoạt động đối với 3 cơ sở (hình thức xử phạt đối với từng cơ sở: phạt tiền 45 triệu đồng và đình chỉ hoạt động trong thời gian 18 tháng).

Năm 2023, Sở Y tế tiếp tục kiểm tra 9 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở (tổng số tiền xử phạt 54 triệu đồng). Sở kiểm tra 11 phòng khám nha khoa, xử phạt vi phạm hành chính hành vi hoạt động mà không có giấy phép hoạt động đối với 5 cơ sở (hình thức xử phạt đối với từng cơ sở: phạt tiền 45 triệu đồng và đình chỉ hoạt động trong thời gian 18 tháng).

Trong năm 2024, tính đến thời điểm 31/5, Sở Y tế đã kiểm tra 11 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ và spa, xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở (tổng số tiền xử phạt 95 triệu đồng). Kiểm tra 6 phòng khám nha khoa, 6/6 phòng khám có giấy phép hoạt động.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, việc kiểm tra, xử lý các cơ sở nha khoa, thẩm mỹ, cơ quan chức năng gặp một số khó khăn.

Cụ thể, cơ sở không phép cố tình đóng cửa, né tránh, không làm việc với đoàn kiểm tra; khi bị xử phạt hành chính thì thay đổi chủ hộ kinh doanh, thay đổi bảng hiệu, thay đổi nhân viên; người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý trong trường hợp người vi phạm không có tài sản để cưỡng chế, không có bằng cấp, không có chứng chỉ hành nghề…

Ông Nguyễn Trung Thành nhấn mạnh, việc các cơ sở không đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm mỹ, nha khoa,… nguy cơ cao sẽ gây tai biến, biến chứng trong quá trình cung cấp dịch vụ, làm tổn hại tới sức khỏe, thể chất và tinh thần của người dân. 

Sở Y tế đã nhận được một số phản ánh về tình trạng có một số cơ sở nha khoa, thẩm mỹ hoạt động không phép, thông qua đường dây nóng hoặc qua đơn thư.

Trên cơ sở đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các phòng chức năng có liên quan, phối hợp với cơ quan công an kiểm tra đột xuất, phát hiện vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh uy tín, đủ điều kiện hoạt động theo quy định.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan, đặc biệt là cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk để tiến hành kiểm tra các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ, spa, phòng khám nha khoa,...

Nếu phát hiện có hành vi vi phạm, Sở sẽ xử lý nghiêm hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Khánh Ngọc/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dak-lak-an-hoa-tu-cac-phong-kham-nha-khoa-tham-my-vien-chui-a614290.html