Đề nghị Chủ tịch Tp.HCM xác minh vụ bạo hành trẻ ở Mái ấm Hoa Hồng

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND Tp.HCM điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh của các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quyền trẻ em và các quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng.

Chiều 4/9, thông tin từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, Bộ đã ban hành Công điện Số 02 "về xử lý vụ việc bạo lực trẻ em tại cơ sở Mái ấm Hoa Hồng (Quận 12, Tp.HCM) và tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại các cơ sở, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em".

Sáng cùng ngày, một số cơ quan báo chí đăng tải bài viết về tình trạng bạo lực trẻ em nghiêm trọng xảy ra tại cơ sở Mái ấm Hoa hồng.

Bộ trưởng LĐTB&XH đề nghị Chủ tịch UBND Tp.HCM khẩn trương, kiểm tra xác minh vụ việc và thực hiện khẩn cấp các biện pháp bảo đảm an toàn, chăm sóc, phục hồi cho trẻ em là nạn nhân của hành vi bạo lực tại cơ sở nêu trên theo quy định của Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em.

Đề nghị Chủ tịch Tp.HCM xác minh vụ bạo hành trẻ ở Mái ấm Hoa Hồng- Ảnh 1.

Cơ sở Mái ấm hoa hồng (địa chỉ tại đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, Tp.HCM).

Bộ cũng đề nghị UBND Tp.HCM thực hiện công tác điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh của các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quyền trẻ em và các quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tại cơ sở nêu trên và các cơ sở khác có chức năng, nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em.

Bên cạnh đó, cần tiến hành rà soát, thanh kiểm tra các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em công lập và ngoài công lập trên địa bàn bảo đảm theo đúng quy định tại Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12/9/2017 của Chính phủ.

Đây là quy định chi tiết về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội và các quy định khác của pháp luật về chăm sóc thay thế, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; xử lý kịp thời, nghiêm minh các cơ sở hoạt động không đăng ký, không được cấp phép hoặc không bảo đảm các điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

Bộ LĐTB&XH đề nghị thành phố báo cáo kết quả thực hiện về Bộ và xã hội trước ngày 6/9/2024.

Sáng 4/9, một số cơ quan báo chí phản ánh một bảo mẫu tên T. đã có những hành động ngược đãi, đánh đập dã man đối với các trẻ nhỏ. Bà này đã xách người, ném lật úp lên nệm, đánh vào tay chân, bóp đầu, bóp miệng, tát, đấm liên tiếp; có bé bị đánh đến chảy máu miệng.

Mái ấm Hoa Hồng được giới thiệu là nơi cưu mang trẻ bị bỏ rơi, cưu mang mẹ bầu, người già neo đơn. Cơ sở này cũng thường đăng clip trên mạng xã hội, công khai số tài khoản để nhận hỗ trợ của cộng đồng.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/de-nghi-chu-tich-tphcm-xac-minh-vu-bao-hanh-tre-o-mai-am-hoa-hong-a614418.html