Mắt siêu bão số 3 Yagi thay đổi thế nào khi đang tăng tốc, tiến sát đất liền?

Mắt siêu bão số 3 Yagi vẫn đang cực sắc nét và đáng sợ, với hoạt động đối lưu xung quanh tâm bão diễn ra rất mạnh mẽ.

Báo Lao Động thông tin, theo dự báo bão ngày 6/9 của các tổ chức quốc tế và quan sát trên ảnh mây vệ tinh hồng ngoại, có thể thấy mắt siêu bão số 3 Yagi vẫn đang cực kì sắc nét với đối lưu xung quanh tâm bão diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Theo Trung tâm cảnh báo bão Liên hợp Mỹ (JTWC), sức gió của bão đã mạnh lên lại 240km/h, giật 280km/h.

Mắt siêu bão số 3 (siêu bão Yagi) rất rõ. Ảnh: Thanh Niên

Mắt siêu bão số 3 (siêu bão Yagi) rất rõ. Ảnh: Thanh Niên

Trước đó, theo trang Bão trên tây bắc Thái Bình Dương, quan sát trên ảnh mây vệ tinh lúc 20h ngày 5/9 cho thấy hoàn lưu mây bão đã đậm đặc trở lại với quá trình đối lưu xung quanh tâm bão cực kỳ mạnh mẽ, mắt bão đã sắc nét hơn so với thời điểm trưa, chiều cùng ngày.

Trong những cơn bão mạnh, mắt bão có đặc điểm quang mây và gió nhẹ, bao khắp xung quanh là một thành mắt bão cao và đối xứng. Với những cơn bão yếu, mắt của chúng thường kém sắc nét và có thể bị che khuất bởi khối mây trung tâm dày đặc - một vùng mây dày, cao hiển thị rõ trên ảnh vệ tinh.

Sáng 6/9, quan sát trên ảnh mây vệ tinh hồng ngoại có thể thấy rõ rìa hoàn lưu xa phía tây của siêu bão đã bao trùm gần như toàn bộ khu vực Vịnh Bắc Bộ, vùng biển Trung Trung Bộ và một phần ven biển đất liền các tỉnh phía Bắc và Bắc miền Trung Việt Nam.

Bản đồ đường đi bão số 3 (siêu bão Yagi) lúc 8h ngày 6/9. Ảnh: Thanh Niên

Bản đồ đường đi bão số 3 (siêu bão Yagi) lúc 8h ngày 6/9. Ảnh: Thanh Niên

Dự báo trong ngày 7/9, bão di chuyển vào đất liền Hải Phòng – Quảng Ninh, sau đó đi sâu vào đất liền các tỉnh miền Bắc nước ta và suy yếu dần. Đến 16 giờ chiều mai, tâm bão trên đất liền khu vực phía Đông Bắc Bộ với cường độ khoảng cấp 8, giật cấp 11.

Trong đêm mai đến sáng 8/9, bão đi qua khu vực Tây Bắc Bộ và tiếp tục suy yếu nhanh thành một vùng áp thấp. Đến 4 giờ sáng 8/9, tâm vùng áp thấp trên khu vực Lào Cai với cường độ dưới cấp 6.

Do hoàn lưu của siêu bão rất rộng, kết hợp với đĩa mây lệch tây nên ngay từ trưa nay, vùng biển phía đông của vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ) có gió mạnh dần lên cấp 6-7.

Từ tối và đêm 6/9, khu vực vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12-14, giật cấp 17, biển động dữ dội, sóng cao 2-4m, sau tăng lên 3-5m, vùng gần tâm bão đi qua 6-8m.

Từ đêm 6/9 và gần sáng ngày 7/9, vùng biển ven bờ từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá sóng cao 2-3m, sau tăng lên 2-4m, vùng gần tâm bão 3-5m.

Từ đêm 6/9 và gần sáng 7/9, vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10-12, giật cấp 14. Khu vực sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11. Thời điểm gió mạnh nhất trong khoảng từ sáng đến chiều tối ngày 7/9.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão YAGI, từ đêm 6/9 đến sáng 9/9, Bắc Bộ và Thanh Hoá có khả năng xuất hiện một đợt mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-350mm, có nơi trên 500mm. Mưa lớn nhất ở phía Đông Bắc Bộ tập trung trong ngày và đêm 7/9, phía Tây Bắc Bộ từ tối ngày 7/9 đến đêm 8/9.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão rộng, cần đề phòng nguy cơ xảy ra dông, lốc và gió giật mạnh cả trước và trong khi bão đổ bộ. Các khu vực trũng, thấp ở ven biển, cửa sông đề phòng nguy cơ ngập do nước dâng và sóng lớn.

Bão YAGI hình thành từ một áp thấp nhiệt đới ngoài khơi của Philippines, mạnh lên thành bão vào đêm 1/9, đi vào Biển Đông sáng 3/9, trở thành siêu bão trong sáng 5/9. Đây là cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2024 tính đến hiện tại và là Top 3 siêu bão đạt cấp 16 trở lên khi hoạt động trên biển Đông.

Bão cũng lập kỷ lục tăng cấp độ nhanh nhất trong lịch sử khí tượng Việt Nam khi mạnh lên 8 cấp trong hai ngày. Đây là lần thứ 3 trong lịch sử, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia phát đi cảnh báo rủi ro thiên tại Cấp độ 4 và là lần đầu tiên trong lịch sử, cấp độ rủi ro thiên tai này được sử dụng ở vịnh Bắc Bộ nước ta, cho thấy mức độ nghiêm trọng và khả năng tàn phá của siêu bão lịch sử này, báo Tiền Phong thông tin.

Thục Hiền (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/mat-sieu-bao-so-3-yagi-thay-doi-the-nao-khi-dang-tang-toc-tien-sat-dat-lien-a614476.html