Nhà ngoại cảm mù cùng hình nhân gỗ kỳ bí trong phim kinh dị Ireland "Quỷ án"

Câu chuyện bắt đầu với cuộc chạm trán đầy kinh hoàng giữa Dani (Carolyn Bracken) và một vị khách lạ mặt (Tadhg Murphy), người tuyên bố đã thấy ai đó đột nhập vào nhà cô.

Với lối kể chuyện hấp dẫn và cuốn hút, Quỷ án (tựa gốc Oddity) - tác phẩm thứ 2 của đạo diễn Damian McCarthy sau Caveat (2021) - là một bộ phim kinh dị siêu nhiên, tập trung vào việc tạo ra những pha ám ảnh tâm lý thay vì hù dọa ghê rợn. Bộ phim nhận được sự đánh giá cao của giới phê bình điện ảnh uy tín khắp nơi trên thế giới.

"Quỷ án" là bộ phim kinh dị siêu nhiên nhận được sự đánh giá cao của giới phê bình điện ảnh uy tín khắp nơi trên thế giới.

Một ngôi nhà bị ám, một nhà ngoại cảm mù và cái chết đáng ngờ

Bộ phim có mọi thứ: tội phạm, hiện tượng siêu nhiên, tâm linh, các vật bị ám, và sự sợ hãi bao trùm. Tuy nhiên, thay vì trực tiếp sử dụng cảnh bạo lực để tạo nên những pha hù dọa, bộ phim để khán giả tự suy ngẫm về hậu quả khủng khiếp của những tội ác kinh hoàng, mà kẻ thủ ác bị trừng phạt bởi những thế lực tâm linh, kì bí.

Hầu hết các tình tiết diễn ra trong một ngôi nhà rộng lớn, cũ kỹ ở vùng nông thôn Ireland. Câu chuyện bắt đầu với cuộc chạm trán đầy kinh hoàng giữa Dani (Carolyn Bracken) và một người khách lạ mặt (Tadhg Murphy) tuyên bố đã thấy ai đó đột nhập vào nhà cô. Bị quấy rối bởi sự kích động của người đàn ông có con mắt thủy tinh đục ngầu đáng sợ, Dani không thể liên lạc với chồng mình - Ted (Gwilym Lee), một bác sĩ đang trực đêm tại bệnh viện tâm thần gần đó. Sự do dự của cô đã dẫn đến cái chết thương tâm.

Ở vùng nông thôn Ireland, Dani (Carolyn Bracken) có cuộc chạm trái với người đàn ông có con mắt thủy tinh đục ngầu đáng sợ.

Cô không thể liên lạc với chồng mình - Ted (Gwilym Lee), một bác sĩ đang trực đêm tại bệnh viện tâm thần gần đó nên dẫn đến cái chết thương tâm.

1 năm sau, Ted và bạn gái mới - Yana (Caroline Menton) vẫn đang sống trong ngôi nhà đó. Họ bất ngờ bị Darcy - em gái sinh đôi bị mù của Dani (cũng do Bracken thủ vai), ghé thăm. Từ đó, nguyên nhân cái chết bất ngờ và đau đớn của Dani dần được hé lộ.

Tà thuật hình nhân gỗ gây ám ảnh kinh hoàng

Trong Quỷ án, hình nhân gỗ với kích thước như người thật đầy đáng sợ với cái miệng há hốc và đầu đầy lỗ được giới thiệu như món quà "kỷ niệm 5 năm ngày cưới" mà Darcy dành tặng cho anh rể ngay ngày giỗ đầu của chị gái. Nó là một tác phẩm điêu khắc toàn thân với hình dáng một người đàn ông khỏa thân đang gào thét, lập tức khiến Yana - bạn gái mới của Ted sợ hãi, mặc dù điều đó không ngăn cô khám phá mộc nhân bằng tay và tìm hiểu những lỗ khoan chi chít sau đầu.

Tạo hình mộc nhân được đạo diễn McCarthy lấy cảm hứng từ truyền thuyết Do Thái về "Golem", một hình nhân bằng đất sét lớn được phù phép sống dậy qua các nghi lễ để thực hiện mệnh lệnh của người tạo ra nó. Trong Quỷ án, nhờ vào tà thuật, hình nhân gỗ hiện lên đầy quái dị, mang nhiệm vụ "thay trời hành đạo", tìm ra hung thủ giết chết Dani.

Hình nhân gỗ với kích thước như người thật đầy đáng sợ trong "Quỷ án".

Nó khiến Yana (Caroline Menton) - bạn gái mới của Ted khiếp sợ.

Phản hồi tích cực từ khán giả và các nhà phê bình điện ảnh

Ngay từ khi ra mắt tại Liên hoan phim South by Southwest (Mỹ) vào tháng 3/2024, Quỷ án đã nhận được sự hoan hô nồng nhiệt từ cả khán giả lẫn giới phê bình. Phim đã giành được giải thưởng Audience Award trong hạng mục Midnighters, khẳng định sức hấp dẫn của nó đối với những người yêu thích thể loại kinh dị. Âm thanh do Aza Hand phụ trách là một trong những điểm sáng của phim, giúp mỗi cảnh quay đều trở nên sống động và đầy cảm giác hồi hộp, căng thẳng.

Nhiều trang phê bình phim nổi tiếng cũng đã dành những lời khen ngợi cho Quỷ án. Tờ The New York Times gọi bộ phim là một "tác phẩm kinh dị siêu nhiên đầy cuốn hút", đồng thời ca ngợi cách mà McCarthy xây dựng sự căng thẳng và sử dụng bối cảnh để tạo nên một không khí đáng sợ. Bộ phim không lạm dụng những cảnh bạo lực trực tiếp, mà thay vào đó để khán giả tự suy ngẫm về hậu quả của những sự kiện xảy ra trong phim.

Bộ phim không lạm dụng những cảnh bạo lực trực tiếp, mà thay vào đó để khán giả tự suy ngẫm về hậu quả của những sự kiện xảy ra trong phim.

Trang The Guardian không tiếc lời khen rằng Quỷ án là một bộ phim "mang đầy sự tinh tế trong cách kể chuyện và xây dựng nhân vật", đồng thời nhấn mạnh đây là một trong những tác phẩm kinh dị nổi bật của năm 2024. Đặc biệt, khán giả bị ấn tượng với màn trình diễn kép của Carolyn Bracken, người đã thành công trong việc thể hiện 2 nhân vật có tính cách và mang nguồn năng lượng hoàn toàn khác nhau.

Trang phê bình điện ảnh nổi tiếng Roger Ebert đánh giá 3.4/4 sao với những lời có cánh dành cho bộ phim: "Khung hình cuối cùng hoàn hảo đến mức vượt qua mong đợi", hay: "'Quỷ án' sẽ khiến khán giả không khỏi rùng mình nếu xem vào lúc nửa đêm".

Tác phẩm cũng được các nhà phê bình trên Rotten Tomatoes đánh giá cao, đạt 96% "fresh" (điểm tích cực) với nhận định: "Đây là một câu chuyện làm người xem nửa tin nửa ngờ về thế giới tâm linh kì bí, với những pha hù dọa khó đoán tạo được hiệu quả đáng kinh ngạc". Nhiều người xem đã chia sẻ rằng bộ phim mang đến cho họ những phút giây hồi hộp tột độ và những cú sốc kinh hoàng, đặc biệt là đối với những ai đã lâu không tìm được một bộ phim kinh dị thực sự gây sợ hãi. Một khán giả chia sẻ: "'Quỷ án' chính là bộ phim đã khiến tôi sợ hãi thực sự, điều mà tôi chưa từng trải qua khi xem các phim kinh dị khác như 'The Ring'".

Sự kết hợp của bộ đôi diễn viên hàng đầu Vương quốc Anh

Sau thành công từ bộ phim Bohemian Rhapsody, Gwilym Lee hầu như chỉ đóng phim truyền hình và tham gia diễn kịch tại các sân khấu ở Anh. Và bộ phim Quỷ án là sự trở lại mang tính đột phá của anh với thể loại phim kinh dị.

Nam diễn viên là gương mặt quen thuộc. Anh bắt đầu đóng phim truyền hình từ năm 1997 và nhiều lần nhận những giải thưởng cao quý về diễn xuất ở Anh. Trước Quỷ ánBohemian Rhapsody, anh được công chúng biết đến qua nhiều vai diễn ấn tượng trong các bộ phim: Oedipus (2009), King Lear (2010), Land Girls (2011), The Tourist (2010), A Song for Jenny (2015), Jamestown (2017),…

Diễn viên Carolyn Bracken đóng cả 2 vai Dani và Darcy được biết đến là ngôi sao của series phim kinh dị The Gone (2023) nổi tiếng tại Anh. Nữ diễn viên 42 tuổi có bề dày kinh nghiệm, nhưng mãi tới năm 30 tuổi mới đủ tự tin để theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Trước đó, cô gây ấn tượng mạnh với bộ phim kinh dị You Are Not My Mother (2021).

Carolyn Bracken thành công trong việc thể hiện 2 nhân vật có tính cách và mang nguồn năng lượng hoàn toàn khác nhau là Dani (tóc đen) và em gái Darcy (tóc trắng).

Với Quỷ án, đạo diễn Damian McCarthy tiếp tục khẳng định mình là một trong những đạo diễn kinh dị triển vọng nhất hiện nay. Phong cách làm phim của ông là sự nhiệt huyết và khả năng tạo dựng không khí căng thẳng mà không cần lạm dụng những chi tiết hù dọa thường thấy. Quỷ án không chỉ là một câu chuyện ma ám đơn thuần, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật nơi mà từng chi tiết, từng cảnh quay đều được chăm chút kỹ lưỡng để mang lại hiệu ứng tối đa cho khán giả.

Bộ phim sẽ chính thức được khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 13/9/2024, hứa hẹn sẽ là một tác phẩm kinh điển của dòng phim kinh dị siêu nhiên trong năm 2024. Phim được phổ biến đến khán giả từ 16 tuổi trở lên.

HẢI LINH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nha-ngoai-cam-mu-cung-hinh-nhan-go-ky-bi-trong-phim-kinh-di-ireland-quy-an-a614519.html