Vì sao không chọn bí đỏ để dự trữ khi mưa bão? Liệu do bị nhiễm hóa chất hay kém dinh dưỡng với sức khỏe

Bí đỏ có rất nhiều công dụng với sức khỏe, có thể để được lâu, nhưng cần phải sử dụng và bảo quản đúng cách mới phát huy được hết công dụng của loại quả này.

Vì sao không chọn bí đỏ để tích trữ?

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi, nhiều người dân lo lắng nên đã tích trữ thực phẩm, nhất là các loại rau củ quả ở siêu thị hoặc chợ dân sinh được mua với số lượng lớn. Tuy nhiên, mới đây hình ảnh tại một siêu thị cho thấy, nhiều loại rau được mọi người thu mua hết, chỉ còn những miếng bí đỏ đã bổ sẵn ở trên kệ. Việc những miếng bí “cô đơn” trên kệ này khiến nhiều người đặt nghi vấn, liệu có phải bí nhiễm nhiều hóa chất nên mọi người sợ, hay bí có hại cho sức khỏe nên mọi người không ăn?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia về công nghệ thực phẩm cho biết, lý do mọi người không chọn bí tích trữ là vì bí đã được bổ sẵn, sẽ nhanh hỏng hơn là các loại củ, quả cỡ nhỏ. Ngoài ra, nếu mua vài miếng bí đã bổ sẵn về, bảo quản trong tủ lạnh gia đình sẽ bị chật, không để được đồ khác nên mọi người không mua nhiều.

Hình ảnh chỉ còn bí đỏ trên kệ bán hàng trong ngày mưa bão nhận được sự quan tâm của dư luận. Ảnh: Mạng xã hội.

Tuy nhiên, mọi người có thể bảo quản bí đỏ ở tủ lạnh theo cách sau, vừa an toàn lại không mất nhiều diện tích cụ thể: Sơ chế sạch, cắt miếng vừa ăn rồi cho vào túi zip hoặc túi đựng thực phẩm cấp đông với mức nhiệt từ - 8 đến - 10 độ C. Khi dùng thì rã đông bằng cách cho bí vào ngăn mát tủ lạnh, để các phần bí bị đông cứng tan từ từ. Không nên rã đông bí đỏ bằng cách ngâm nước vì chúng có thể làm mất đi một số chất dinh dưỡng có trong bí đỏ.

Với thông tin cho rằng, bí đỏ có nguy cơ nhiễm hóa chất, ông Thịnh cho rằng điều này là không chính xác. Ngược lại, quả bí còn an toàn hơn so với một số loại rau lá, hay quả ngắn ngày, bởi bí trồng khá lâu mới được thu hoạch, khi bí già lớp vỏ dày và cứng đó chính là lớp bảo vệ tự nhiên khỏi hóa chất ngấm sâu vào phần thịt, cũng như tránh bị côn trùng tấn công, gây hỏng.

Bí đỏ có nhiều lợi ích cho cơ thể

Xét dưới góc độ dinh dưỡng, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng – Trưởng khoa Khám và Tư vấn Dinh dưỡng Người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, bí đỏ giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nếu sử dụng đúng cách. Theo đó, bí đỏ đa dạng về dinh dưỡng hơn một số loại rau, củ, quả khác khi chứa cả tinh bột, chất béo, protein, chất xơ và các vitamin, khoáng chất. Đặc biệt, bí đỏ chứa nhiều beta-caroten, một loại carotenoid mà cơ thể tổng hợp thành vitamin A.

“Bí đỏ giàu dinh dưỡng nhưng chứa lượng calo rất thấp. Thực tế, mỗi chén bí đỏ chứa khoảng 50 calo và 94% là nước, nhiều chất xơ. Vì vậy, bí đỏ là thực phẩm rất tốt cho người giảm cân”, bác sĩ Hưng cho hay. Ngoài ra, bí đỏ còn tốt cho mắt, giúp tăng cơ bắp và giúp da khỏe mạnh.

Bí đỏ có thể chế biến thành nhiều món ăn, tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa. 

Tuy nhiên, bác sĩ Hưng cũng chỉ ra một số lưu ý khi ăn bí đỏ, đó là không nên ăn quá nhiều sẽ gây tình trạng vàng lòng bàn tay, bàn chân do dư thừa hàm lượng beta caroten. Ăn quá nhiều bí đỏ một lúc khiến hàm lượng chất xơ nạp vào quá nhiều cũng gây đầy bụng, rối loạn tiêu hóa. Nếu đang bị rối loạn tiêu hóa thì cần tránh không nên ăn bí đỏ, vì có thể khiến đầy bụng.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi chọn bí đỏ nên chọn quả có màu sắc tươi sáng, ấn vào có cảm giác cứng tay. Quan sát xung quanh lớp vỏ bí, phần vỏ phải lành lặn, không bị sứt mẻ, dập úng, khi cầm lên có cảm giác nặng tay là bí ngon.

Nếu mua bí để dự trữ không dùng ngay thì nên chọn những quả bí còn cuống sẽ có thời hạn bảo quản lâu hơn. Đối với những miếng bí đỏ được cắt ra thành từng khía để bán, nên lưu ý mua những miếng bí có thịt màu vàng tươi hoặc vàng cam, ruột bí đặc vì đây thường là bí ngon, chất lượng.

LÊ PHƯƠNG.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vi-sao-khong-chon-bi-do-de-du-tru-khi-mua-bao-lieu-do-bi-nhiem-hoa-chat-hay-kem-dinh-duong-voi-suc-khoe-a614525.html