Vụ bạo hành trẻ em tại "Mái ấm Hoa Hồng": Cha mẹ những đứa trẻ là ai?

Trong số 15 trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi được gửi về Mái ấm Hoa Hồng, có 11 trẻ có mẹ là học sinh. Hầu hết các trẻ đều được sinh ra do mẹ mang thai ngoài ý muốn.

Báo Dân Trí thông tin, theo thông cáo báo chí ngày 6/9 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM, tại thời điểm kiểm tra Mái ấm Hoa Hồng, cơ quan chức năng ghi nhận cơ sở đang có 86 trẻ.

Khi ra quyết định tiếp nhận số trẻ trên về các cơ sở bảo trợ xã hội công lập, cơ quan chức năng đã tiến hành liên hệ với những trường hợp trẻ có cha, mẹ, người nuôi dưỡng để hướng dẫn gia đình tiếp nhận trẻ về nhà.

Tuy nhiên, chỉ có 2 trong tổng số 86 trẻ được gia đình tiếp nhận về nhà, trong đó có 1 trẻ là con ruột của bảo mẫu tại cơ sở. Điều đó cho thấy tỷ lệ người thân nhận trẻ trở về rất thấp.

Trực tiếp làm công tác sàng lọc, tiếp nhận trẻ về các cơ sở bảo trợ xã hội công lập, một cán bộ cho biết, những đứa trẻ ở Mái ấm Hoa Hồng đều xinh đẹp, khỏe mạnh chứ không phải các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, xấu xí, dị dạng mà bị cha mẹ bỏ rơi.

Thống kê của ngành lao động TP.HCM cũng cho thấy, trong số 84 trẻ mà 3 cơ sở bảo trợ xã hội công lập tiếp nhận từ Mái ấm Hoa Hồng chỉ có 2 trẻ có dấu hiệu bệnh tim và 1 trẻ khuyết tật nặng (bé gái bị cụt 1 tay, 1 chân, cánh tay còn lại thì bàn tay mất 4 ngón). 81 trẻ còn lại đều khỏe mạnh, khôi ngô.

Trẻ sơ sinh ở Mái ấm Hoa Hồng đang được chăm sóc tận tình tại Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp. Ảnh: Thanh Niên

Trẻ sơ sinh ở Mái ấm Hoa Hồng đang được chăm sóc tận tình tại Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp. Ảnh: Thanh Niên

Nguồn tin cũng cho hay, hầu hết trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng đều bị những người mẹ mang thai ngoài ý muốn bỏ rơi vì không thể nuôi dưỡng con của mình. Trong quá trình mang thai, họ được cưu mang, sau khi sinh nở thì để con lại Mái ấm Hoa Hồng nuôi dưỡng.

Kiểm tra danh sách 15 trẻ dưới 1 tuổi mới được tiếp nhận tại Mái ấm Hoa Hồng có thể thấy những trường hợp bỏ rơi con trẻ đều do hoàn cảnh ngặt nghèo chứ không phải vì bản thân đứa trẻ. Trong đó, có trường hợp bé trai không có cha, mẹ bị điên nên không thể nuôi con; có bé gái bị bỏ rơi vì mẹ đi lao động nước ngoài; có bé gái bị bỏ rơi vì mẹ đã chết, bà ngoại gửi đến Mái ấm…

Còn lại 10 bé trong danh sách này đều có mẹ là… học sinh, là những cô bé còn ở độ tuổi trẻ em đã phải sinh ra trẻ em. Các em vì một lý do gì đó mà lỡ mang thai, sinh con khi chưa đến tuổi thành niên và không có khả năng nuôi dưỡng con nhỏ đành bỏ con lại Mái ấm Hoa Hồng.

Báo Tuổi Trẻ thông tin, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu của Mái ấm Hoa Hồng để điều tra, làm rõ hành vi “Hành hạ người khác”.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Cẩm (SN 1978; quê Đồng Nai) và Diệp Ngọc Tuyền (SN 1977; quê Sóc Trăng) để điều tra về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật hình sự.

Công an TP.HCM cho biết, qua các tài liệu, chứng cứ và áp dụng các biện pháp điều tra, đến thời điểm hiện nay, cơ quan điều tra đã có đầy đủ chứng cứ và cơ sở pháp lý vững chắc xác định 2 bị can Cẩm và Tuyền đã nhiều lần đánh vào cơ thể của một số cháu bé trong mái ấm.

Đồng thời Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; rà soát, làm rõ những sơ hở, thiếu sót trong quá trình quản lý các cơ sở bảo trợ xã hội để kiến nghị các cơ quan, tổ chức có liên quan khẩn trương khắc phục, không để xảy ra vụ việc tương tự.

Về vai trò của bà Giáp Thị Sông Hương, thượng tá Đới Ngọc Thắng - phó trưởng Phòng PC02 Công an TP.HCM - cho biết đang tiếp tục xác minh, làm rõ vai trò trách nhiệm của bà này, khi nào có kết quả sẽ cung cấp sau.

Thục Hiền (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-bao-hanh-tre-em-tai-mai-am-hoa-hong-cha-me-nhung-dua-tre-la-ai-a614556.html