Loại giàu được mệnh danh là "vua" vitamin C, là "vũ khí" dưỡng thận hiệu quả

Loại rau này chứa nhiều chất xơ và dinh dưỡng như vitamin C, vitamin K, vitamin B, kali, photpho…những thành phần quan trọng nhất để giúp duy trì chức năng thận.

Trong 100 gram súp lơ xanh có khoảng 34 calo, trong đó có 2,8 gram protein, 7 gram carbohydrate và không có chất béo. Đây được xem là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Súp lơ xanh có hàm lượng vitamin C cao, có tác dụng hỗ trợ chức năng miễn dịch và thúc đẩy làn da khỏe mạnh. Không những vậy, loại thực vật này cũng giàu chất xơ, vitamin A, K và các loại khoáng chất như kali, canxi và sắt. Những khoáng chất này rất cần thiết cho nhiều chức năng cơ thể khác nhau, từ co duỗi cơ bắp, truyền dẫn thần kinh hay vận chuyển oxy.

Dưới đây là một số lợi ích của súp lơ xanh đối với sức khỏe:

Dưỡng thận

Không chỉ súp lơ xanh mà súp lơ trắng cũng thuộc nhóm những loại rau quan trọng nhất đối với thận. Súp lơ chứa nhiều chất xơ và dinh dưỡng như vitamin C, vitamin K, vitamin B, kali, photpho…những thành phần quan trọng nhất để giúp duy trì chức năng thận và tốt cho sức khỏe đặc biệt là những người bị bệnh suy thận.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu chúng ta sử dụng súp lơ thường xuyên sẽ ngăn chặn hiệu quả tình trạng hoạt tử ống dẫn tại thận đối với những bệnh nhân suy thận cấp thực thể.

Không chỉ súp lơ xanh mà súp lơ trắng cũng thuộc nhóm những loại rau quan trọng nhất đối với thận.

Không chỉ súp lơ xanh mà súp lơ trắng cũng thuộc nhóm những loại rau quan trọng nhất đối với thận.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Súp lơ xanh rất giàu chất xơ và chứa các hợp chất như glucoraphanin giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Ăn bông cải xanh thường xuyên sẽ giúp quan giảm mức cholesterol trong máu, nhờ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Hỗ trợ tiêu hóa 

Súp lơ có nhiều chất xơ và cũng chứa một lượng lớn nước. Cả hai đều quan trọng để giúp ngăn ngừa các tình trạng tiêu hóa như táo bón, bệnh ruột kích thích và viêm túi thừa. Ăn đủ chất xơ giúp cung cấp các vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn, làm giảm viêm nhiễm và  thúc đẩy một đường ruột khỏe mạnh. Hãy thay thế ngũ cốc trắng bằng súp lơ và tăng cường chất xơ.

Ngăn ngừa ung thư

Súp lơ xanh cũng là một trong những thực phẩm phòng ung thư tốt vì rau này rất giàu glucosinolate. Hơn nữa khi lên men, glucosinolate sẽ chuyển thành loại isothiocyanat kích thích những enzyme có khả năng trung hoà những chất gây ung thư trong thực phẩm để tiêu diệt các tế bào bất thường.

Theo Ucla Health, “súp lơ xanh chứa một lượng lớn chất phytochemical gọi là sulforaphane. Đây là hợp chất thực vật giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư miệng và ung thư bàng quang". Nhờ đó, súp lơ xanh còn được mệnh danh là “vua chống ung thư” trong các loại rau.

Hỗ trợ sức khỏe xương

Súp lơ xanh là nguồn cung cấp vitamin K và canxi dồi dào, cần thiết cho sức khỏe của xương và có thể giúp ngăn ngừa loãng xương.

Có thể giúp trí nhớ

Súp lơ là nguồn cung cấp choline dồi dào, một chất dinh dưỡng quan trọng mới được phát hiện gần đây. Choline là một yếu tố thiết yếu, tuy không được phân loại là vitamin hoặc khoáng chất song nó đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Đó là bởi vì choline cần thiết để sản xuất acetylcholine, chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng, phát triển não bộ, học tập và trí nhớ.

Súp lơ là nguồn cung cấp choline dồi dào, một chất dinh dưỡng quan trọng mới được phát hiện gần đây.

Súp lơ là nguồn cung cấp choline dồi dào, một chất dinh dưỡng quan trọng mới được phát hiện gần đây.

Thúc đẩy xương chắc khỏe

Vitamin K trong súp lơ có thể giúp ích cho sức khỏe của xương. Đó là bởi vì tiêu thụ đủ lượng vitamin này giúp cải thiện sự hấp thụ canxi và ngăn bài tiết canxi qua nước tiểu. Mức độ vitamin K thấp có thể dẫn đến nguy cơ gãy xương và loãng xương cao hơn. Vitamin K trong súp lơ cũng giúp đông máu.

Tốt cho mắt

Bông cải xanh là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin tuyệt vời. Đây là 2 chất chống oxy hóa được biết đến với tác dụng bảo vệ sức khỏe mắt. Những hợp chất này giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác và đục thủy tinh thể.

Quản lý cân nặng

Ít calo và carbohydrate, bông cải xanh là một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng kiểm soát và giảm cân, cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu mà không cần bổ sung thêm lượng calo dư thừa, theo Times Now.

Như Quỳnh (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/loai-giau-duocmenh-danh-la-vua-vitamin-c-la-vu-khi-duong-than-hieu-qua-a614560.html