Thẩm mỹ Quốc tế Lim A có được phép tiêm meso giảm béo?

Trong khi phía Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) chưa tiếp nhận bất cứ hồ sơ nào liên quan đến đánh giá an toàn và hiệu quả của phương pháp tiêm meso giảm mỡ thì nhiều cơ sở thẩm mỹ đã giới thiệu về công dụng “thần kỳ” của dịch vụ này. PV ghi nhận thực tế tại Thẩm mỹ Quốc tế Lim A (TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Mê trận giảm béo, căng bóng da mặt bằng tiêm meso

Thẩm mỹ Quốc tế Lim A có địa chỉ tại tầng trệt 04 chung cư thương mại Vũng Tàu Center (93 Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Vào vai khách hàng, PV Báo Tri thức và Cuộc sống tìm đến cơ sở trên và ghi nhận bên ngoài có 2 biển hiệu gồm: biển “Thẩm mỹ quốc tế Lim A” ở phía trên, còn phía dưới treo biển “Phòng khám chuyên khoa da liễu Bs Trương Sỹ Chiến - laser, điều trị nám, tàn nhang; điều trị mụn; điều trị sẹo”, giờ hoạt động từ 17h30 - 21h, riêng thứ 7 và chủ nhật hoạt động từ 8h-21h. Điểm chung của hai biển hiệu này là có số hotline giống nhau, đều là 0937.893.893.

Khi vào bên trong, ngay tại tầng trệt có trưng bày nhiều mặt hàng mỹ phẩm để kinh doanh. Các dịch vụ mà cơ sở này giới thiệu cho khách hàng bao gồm: Tiêm giảm béo meso, tiêm PRP (PRP là từ viết tắt của cụm từ “Platelet-rich plasma”, nghĩa là huyết tương giàu tiểu cầu - PV), trong đó có tiêm hoạt chất huỷ mỡ với liệu trình cao cấp nhất gồm 6 lần với giá 18 triệu.

PV được nhóm người trẻ gồm cả nam lẫn nữ, tự xưng bác sĩ tư vấn về da mặt và cho biết, da mặt khách hàng (tức PV) phải kết hợp nhiều liệu trình gồm tiêm meso, tiêm PRP lấy máu tự thân với tổng giá 30 triệu cho 4 tháng điều trị.

“Chị làm luôn bây giờ nhé, em tiêm luôn cho chị, không mất nhiều thời gian đâu. Tổng chi phí của chị là 48 triệu, bên em sẽ giảm thêm 5 triệu nữa như vậy là chỉ còn 43 triệu” – nhóm người này nói với PV kienthuc.net.vn.

Cũng liên quan đến hoạt động của cơ sở thẩm mỹ Quốc tế Lim A, tờ Chất lượng Việt Nam phản ánh, PV được một nữ nhân viên lấy thông tin cơ bản và dẫn vào phòng ở tầng trệt để nghe tư vấn.

“Bên mình làm vùng nào giảm vùng đó, chứ không giảm toàn thân. Nếu bạn đang mong muốn giảm vùng bụng và vùng đùi thì đăng ký dịch vụ giảm vùng bụng riêng, vùng đùi riêng” - nữ nhân viên nói.

Theo nhân viên này, hiện cơ sở có 2 phương pháp giảm mỡ là sử dụng sóng máy và tiêm meso.

Với phương pháp sóng máy, khách hàng bắt buộc phải thực hiện nhiều lần, mỗi tuần 2 - 3 lần mới có hiệu quả. Trong khi đó, với phương pháp tiêm meso, bác sĩ sẽ đưa trực tiếp dưỡng chất vào sâu mô mỡ nội tạng, khiến mỡ được đào thải ra bên ngoài bằng đường bài tiết tuyến mồ hôi.

Nhân viên tư vấn còn nói, phương pháp tiêm meso sẽ không châm chích hay chảy máu, “nhẹ nhàng như kiến cắn". Nữ nhân viên báo giá, công nghệ máy là 890 nghìn đồng/lần, còn phương pháp meso sẽ là 3 triệu/lần.

Tuy nhiên, khi PV hỏi ngược lại, những phương pháp này sẽ giúp giảm được bao nhiêu kg mỡ thì người này thú nhận không biết. Cụ thể thế nào, phải để cho bác sĩ thăm khám. Sau đó, nhân viên này dẫn PV qua gặp một phụ nữ mặc áo blouse trắng, đeo biển tên “Phòng khám thẩm mỹ LIM A bác sĩ Nguyễn Hằng”, vẫn theo Chất lượng Việt Nam ghi nhận.

Người đeo biển tên “Phòng khám thẩm mỹ LIM A bác sĩ Nguyễn Hằng” tư vấn cho PV Chất lượng Việt Nam.

Sau khi kiểm tra, người đeo biển bác sĩ Hằng cho hay, PV nên đi 6 buổi meso kết hợp với 4 buổi đi máy sẽ tiêu mỡ, đào thải mỡ ra ngoài.

Đáng chú ý, trong quá trình tư vấn cho PV Chất lượng Việt Nam về phương pháp giảm béo, bác sĩ Nguyễn Hằng còn tiết lộ, tại Thẩm mỹ Quốc tế Lim A cũng cung cấp dịch vụ làm căng bóng, trẻ hoá da bằng phương pháp PRP.

Theo tư vấn của nhân viên, dịch vụ PRP có các mức giá khác nhau là 2 triệu, 5 triệu và 10 triệu đồng/lượt, tuỳ theo khách hàng có nhu cầu sử dụng bộ KIT riêng hay không. Về phương pháp này thì bác sĩ sẽ lấy một ít máu đưa vào máy quay ly tâm rồi chiết xuất thành phần huyết tương giàu tiểu cầu sau đó tiêm trở lại vào cơ thể khách hàng.

Bộ Y tế chưa cấp phép kỹ thuật tiêm meso giảm mỡ

Trao đổi với PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật, TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), cho biết: “Hiện nay, Việt Nam mới chỉ cho phép sử dụng tế bào gốc tự thân, nghĩa là tế bào của người nào sử dụng cho đúng người đó; còn tế bào đồng loài (của người này dùng cho người khác) thì chưa. Đối với tế bào gốc từ cuống rốn trẻ sơ sinh, Bộ cũng đang nghiên cứu, xem xét để có thể sử dụng cho những người trong gia đình có cùng huyết thống.

Riêng ứng dụng tế bào gốc trong chỉ định làm đẹp vẫn đang trong quá trình triển khai nghiên cứu để đưa ra minh chứng liên quan đến tính an toàn, hiệu quả của những phương pháp, liệu trình này; còn chính thức thì chưa được phép ứng dụng”.

Hỏi về kỹ thuật tiêm meso tan mỡ bụng, giảm béo, ông Quang thông tin, cho đến thời điểm hiện tại, phía Cục chưa tiếp nhận bất cứ hồ sơ nào liên quan đến đánh giá an toàn và hiệu quả với dịch vụ này. Được biết, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), nơi được coi là trạm barie về mặt kỹ thuật, kiểm soát chất lượng những công nghệ mới, vấn đề mới ở Việt Nam.

Cũng trao đổi với PV, BS.CKII Nguyễn Quang Minh, Phó Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay: “Hiện tại ở Khoa Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc, chúng tôi có làm kỹ thuật PRP, là kỹ thuật lấy thành phần tiểu cầu ở trong máu, sau đó quay li tâm và gom tiểu cầu lại dưới dạng được làm giàu. Sau khoảng từ 45 phút đến 1 tiếng, chúng tôi sẽ sử dụng trong vấn đề liên quan đến điều trị về rụng tóc, điều trị tái tạo mô sẹo, điều trị về quá trình lành vết thương và điều trị thẩm mỹ về trẻ hóa da.

Đây không phải tế bào gốc mà là tế bào máu trưởng thành và nó không có chức năng của tế bào gốc. Nó chỉ có chức năng của tế bào trưởng thành là có nhiều yếu tố tăng trưởng, thuận lợi cho quá trình phát triển. Việc này (tức phương pháp PRP – PV) đã được Bộ Y tế cấp phép cho Khoa Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc là đơn vị viết ra quy trình và sử dụng hàng ngày. Nếu nói PRP là tế bào gốc là họ đang đánh tráo khái niệm”.

Luật sư Dương Văn Phúc (đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế) đưa góc nhìn pháp lý: “Hiện tượng quảng cáo làm đẹp bằng tế bào gốc khi chưa được cấp phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì không đúng quy định pháp luật, có thể bị xử phạt theo khoản 3, Điều 56, Nghị định 38/2021/NĐ-CP, từ 30 đến 40 triệu đồng. Đồng thời, người thực hiện hành vi vi phạm trên còn buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo, theo khoản 5 Điều 56 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Nếu cố tình thực hiện hành vi khám chữa bệnh mà gây hậu quả nghiêm trọng có thể đối mặt với trách nhiệm hình sự tùy vào hậu quả xảy ra và hành vi thực hiện liên quan đến hậu quả, hành vi này được BLHS 2015 quy định tại Điều 315. Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

PV (t/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tham-my-quoc-te-lim-a-co-duoc-phep-tiem-meso-giam-beo-a614919.html