Phương Oanh - Shark Bình làm tiệc đầy tháng cho cặp song sinh không thiếu gì, nhìn kỹ mới thấy tinh tế

Mâm cúng mụ dành cho hai bé “rồng con” Jimmy và Jenny tuy đơn giản nhưng tuyệt đẹp.

Tầm quan trọng, ý nghĩa của bữa tiệc đầy tháng dành cho con là điều mà bố mẹ nào cũng biết. Dù tổ chức đơn giản hay xa hoa, cầu kỳ thì tựu trung đây luôn là cột mốc, khoảnh khắc đáng nhớ của bố mẹ khi được nhìn thấy đứa trẻ của mình đang ngày càng khôn lớn trong tình yêu thương và sự chăm sóc của cả gia đình. 

Mới đây, diễn viên Phương Oanh đăng tải đoạn video chia sẻ cảm xúc về lần đi sinh cặp “rồng con” Jimmy và Jenny, trong đó bà xã shark Bình còn lần đầu khoe những hình ảnh ở bữa tiệc đầy tháng được tổ chức tại gia dành cho 2 con. Trước đó, mẹ bỉm sữa và chồng đại gia chỉ tiết lộ về bữa tiệc được tổ chức hoành tráng bên ngoài với sự chung vui của bạn bè, chứ ở nhà thì chưa công khai trên mạng xã hội.

Mâm cúng mụ Phương Oanh chuẩn bị cho cặp song sinh khá đơn giản, nhưng không thiếu thứ gì, nhìn kỹ mới thấy tinh tế. Các lễ vật cúng được bày biện chỉn chu, bao gồm gà luộc, xôi, chè hạt sen, trái cây, bánh bao, bánh kem, trầu cau, hương đèn, với 2 tone màu chủ đạo là xanh lá cây và cam vàng. Màu xanh lá cây tượng trưng cho cậu quý tử Jimmy, và màu cam vàng đại diện cho cô công chúa Jenny.  

Tuy mâm cúng khá bắt mắt, nhưng điểm gây chú ý nhất trong bữa tiệc có lẽ là khoảnh khắc shark Bình bế con trai và Phương Oanh bế cô con gái thực hiện nghi thức khai Hoa (bắt miếng), sau đó gia đình 4 người cùng chụp hình lưu lại kỷ niệm đáng nhớ bên mâm cúng đầy tháng của các con. 

Bữa tiệc tại gia còn có sự tham dự của ông bà, những người thân thiết trong gia đình Phương Oanh và shark Bình. Đây cũng là dịp mà cả hai lần đầu tiết lộ tên thật của hai nhóc tỳ sinh đôi là Nhật Khang và Nhật Hạ.

Cúng Mụ (hay còn gọi là đầy tháng) là gì?

Được biết, cúng Mụ là phong tục cúng tạ ơn và cầu phúc tới các bà Mụ, những Tiên Nương theo quan niệm dân gian tương truyền phụ trách việc sinh nở và nặn ra đứa trẻ.

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á, trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm: khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng), 100 ngày (ngày đầy tuổi tôi) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Lễ vật cúng

Một đĩa trầu têm cánh phượng dùng trong lễ cúng Mụ của người Việt, bao gồm 12 miếng nhỏ và 1 miếng lớn hơn.

Trong nghi thức cúng Mụ, phần sửa soạn lễ vật hết sức quan trọng đòi hỏi phải được thực hiện cẩn thận và chu đáo. Lễ cúng Mụ của người Việt thường được thực hiện với các phần lễ vật gồm 12 lễ nhỏ (cúng 12 bà Mụ) và 1 lễ lớn (cúng bà Mụ Chúa). Lễ vật thông thường bao gồm:

- Đồ vàng mã

- Trầu cau

- Đồ chơi trẻ em 

- Động vật: cua, con ốc, tôm để sống hoặc có thể hấp chín. Các động vật này có 12 con kích thước bằng nhau và có 1 con to hơn. Hoặc nếu không có con to hơn thì thay bằng 3 con nhỏ. Các con này để vào bát bày cúng và sau khi cúng xong thì đem thả ra ao, hồ phóng sinh.

- Bánh kẹo: Cũng chia 12 phần đều nhau và một phần lớn hơn (hoặc nhiều hơn).

- Lễ mặn: bao gồm xôi, gà luộc, cơm, canh, món ăn, rượu trắng

- Kẹo bánh: Chia thành 12 phần và một phần to hơn (hoặc nhiều hơn).

- Hương hoa: hương, lọ hoa nhiều màu, tiền vàng, nước trắng.

Cách sắp đặt mâm cúng

Bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ những lễ vật thì các mẹ cũng cần quan tâm đến cách sắp đặt mâm cúng đầy tháng cho con sao cho đúng.

Theo tục lệ của ông cha ta, cách bày mâm lễ cúng chính xác cần chia thành 2 mâm. Một mâm để trên và một mâm để dưới sao cho khoảng cách giữa mâm trên và mâm dưới cách nhau không quá 10 cm. Cách đặt mâm cúng cũng phải tuân theo nguyên thắc, mà cụ thể nguyên tắc ở đây là “Đông bình Tây quả” tức là phía Đông là vị trí để đặt bình hoa còn phía Tây là vị trí đặt lễ vật.

Bài cúng 

Bài cúng đầy tháng cho con là một trong những yếu tố quan trọng trong việc cầu nguyện cho đứa con củ mình được khỏe mạnh.

Người xưa tin rằng, mỗi một đứa trẻ khỏe mạnh ra đời là công lao rất lớn của bà Mụ, người được cho là có công nặn và giúp mẹ tròn con vuông. Trên hết, đây còn là nghi thức để ra mắt một thành viên mới trong gia đình với họ hàng, bà con trong dòng tộc.

Nghi thức thắp hương và khấn

Sau khi đã sắp đầy đủ các lễ vật, một người lớn đại diện trong họ sẽ thắm hương và khấn:

“Hôm nay, ngày (mùng)… tháng… (năm)… ngày cháu (nội hay cháu ngoại… ) họ, tên… tròn 1 tháng tuổi, gia đình chúng tôi bày mâm lễ vật này, cung thỉnh thập nhị Mụ bà và tam Đức ông trước về chứng minh nhận lễ, sau tiếp tục phù trợ cho cháu (tên… ) mạnh tay, mạnh chân, mau lớn, hiền, ngoan, phù trợ cho gia đình an vui, hạnh phúc”.

Nghi lễ cúng đầy tháng cho con là một nét văn hóa truyền thống độc đáo được lưu truyền từ đời này qua đời khác với mong muốn đứa trẻ của mình được không lớn, khỏe mạnh đồng thời cũng thể hiện tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam.

KIỀU TRANG

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/phuong-oanh-shark-binh-lam-tiec-day-thang-cho-cap-song-sinh-khong-thieu-gi-nhin-ky-moi-thay-tinh-te-a615007.html