Bé tiểu học nhận điểm 10 bài văn tả cảnh đến trường, cô giáo mắt đỏ hoe ngay khi đọc những dòng viết đầu tiên

Từng câu từng chữ trong bài văn dễ dàng lấy đi nước mắt của nhiều người.

Khác với người lớn, thế giới quan của những đứa trẻ luôn rực rỡ sắc màu. Ở đó có những sự ngô nghê, ngây thơ và trong sáng của lứa tuổi học trò, thế nhưng khi càng lớn thì những cung bậc cảm xúc bên trong trẻ cũng sẽ trưởng thành theo và từ đó, bé sẽ hiểu rõ hơn và cảm nhận được sâu sắc hơn về những niềm vui và nỗi buồn xung quanh cuộc sống của mình. Bố mẹ hay người lớn có thể nhận ra điều này khi đọc qua những bài văn mà trẻ viết. 

Tuy mới ở độ tuổi tiểu học, nhưng thực sự có nhiều “búp măng non” cực kỳ trưởng thành trong suy nghĩ, khiến cho không chỉ giáo viên mà bất kỳ một ai khi đọc qua tác phẩm văn chương của trẻ cũng sẽ bị kích thích, khiến cho dòng cảm xúc bên trong được đánh thức mạnh mẽ mà không có cách nào kìm nén được. Tiêu biểu như bài văn điểm 10 của một bé tiểu học viết về buổi đến trường dưới đây.

Nguyên văn bài làm của bé học sinh như sau: "Hôm nay em lại tới trường. Những bước chân đã mỏi...mà sao trường xa thế? Còn đâu nữa, buổi bình minh nồng ấm, ba nhẹ nhàng đeo cho em chiếc khăn quàng màu đỏ, chở em tới trường với những câu chuyện buồn vui. Em vẫn phải bước đi thôi dẫu biết rằng đường còn dài và xa lắm. Nhớ ba nhiều..."

Ngay từ khi đọc được những dòng viết đầu tiên, chắc hẳn cô giáo của nhóc tỳ cũng đỏ hoe cả mắt vì xúc động. Thế nên, cô đã không do dự chấm học sinh điểm 10 tròn trĩnh, kèm với đó là dòng nhận xét đầy sự cảm thán: “Làm cô nhớ ba cô quá...".

Đây rõ ràng không phải là một bài văn tả cảnh đến trường bình thường, giống như bao bài văn của những học sinh khác. Điểm khiến cho bài văn này có thể lấy đi nước mắt của nhiều độc giả, là hoàn cảnh đáng thương của bé học sinh được đứa trẻ chia sẻ một cách rất chân thành, và dạt dào cảm xúc. 

Mặc dù còn nhỏ đã sống xa bố, nhưng bé học sinh này lại vô cùng hiểu chuyện và có thái độ sống tích cực. Đứa trẻ hoài niệm về những ký ức đẹp đẽ đã từng có với người bố thân yêu của mình trên hành trình đi học, tuy có chút buồn thế nhưng nhóc tỳ vẫn không quên lấy đó làm động lực và tự an ủi bản thân không ngừng cố gắng hơn nữa, hoàn thành tốt việc học để không phụ lòng bố mẹ.

Chưa biết thực hư bài văn này ra sao, nhưng nó cũng đã mang lại nhiều giá trị truyền tải tích cực về tình cảm gia đình, và cho người đọc những giây phút lắng đọng, cảm xúc. Chỉ cần như vậy thôi, đây đã là một bài văn thành công của bé học sinh.

Có nhiều lý do khiến trẻ có thể viết ra được những bài văn cảm động giống như bài văn ở trên, bởi:

- Trẻ em thường có tâm hồn nhạy cảm và sâu sắc về cuộc sống xung quanh. Trẻ quan sát, trải nghiệm và cảm nhận được nhiều điều mà người lớn có thể bỏ qua. Khi được khuyến khích bày tỏ cảm xúc qua việc viết văn, trẻ sẽ có cơ hội thể hiện những trải nghiệm và tâm tư chân thật nhất của mình.

- Viết văn là một kênh giúp trẻ bày tỏ những thông điệp mà đôi khi trẻ sẽ rất khó nói ra bằng lời nói. Khi không dám hoặc không biết cách bày tỏ nỗi lòng, trẻ có thể chọn viết ra để tự giải tỏa và chia sẻ.

- Trẻ em thường có tâm hồn rất trong sáng và lý tưởng. Trẻ thường quan sát và suy ngẫm về những vấn đề mang tính triết lý, đạo đức như gia đình, tình yêu, sự sống... Những trăn trở này được trẻ thể hiện qua văn bản một cách chân thành.

- Viết văn còn là một cách để trẻ gây sự chú ý và được người lớn lắng nghe. Trẻ mong muốn nhận sự chia sẻ, thấu hiểu từ cha mẹ, thầy cô và hy vọng những người lớn có thể thay đổi, kịp thời đưa ra những sự hỗ trợ khi trẻ rơi vào hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ.

- Hoàn cảnh gia đình, cuộc sống của trẻ có thể là chất liệu, nguồn cảm hứng sáng tác. Trẻ sinh ra và lớn lên trong những hoàn cảnh khó khăn, hoặc có những trải nghiệm đau thương thường có xu hướng viết những bài văn sâu lắng và cảm động.

Việc bố mẹ, thầy cô giúp trẻ trau dồi năng lực văn học mang lại những giá trị gì cho bé?

- Phát triển tư duy sáng tạo và khả năng trải nghiệm

Tiếp xúc với văn học giúp mở rộng tầm nhìn của trẻ bởi văn học mang đến những thế giới, câu chuyện phong phú và đa dạng. Trẻ được tiếp cận với những quan điểm, cách nhìn nhận về cuộc sống khác biệt so với những gì trẻ vốn biết. Điều này giúp kích thích trí tưởng tượng, sự sáng tạo của trẻ.

Thông qua các hoạt động sáng tạo như viết, kể chuyện, trẻ có cơ hội thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của bản thân. Đây là dịp để trẻ khám phá chính mình, tìm hiểu về những trải nghiệm, quan điểm riêng. Quá trình này sẽ giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo và khả năng tự thể hiện.

- Nâng cao kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp

Tiếp xúc với các thể loại văn học như truyện, thơ, kịch... sẽ giúp trẻ làm quen, hiểu và sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả hơn. Trẻ học cách diễn đạt ý tưởng, cảm xúc bằng từ ngữ phong phú, chính xác hơn.

Thông qua các hoạt động như đọc, kể chuyện, thảo luận về văn học, trẻ có cơ hội thực hành và cải thiện các kỹ năng giao tiếp quan trọng như nói, nghe, đọc, viết. Điều này sẽ giúp trẻ tự tin và thành thạo hơn trong giao tiếp.

- Phát triển tính cách và giá trị nhân văn

Nhiều tác phẩm văn học chứa đựng những thông điệp, bài học về giá trị đạo đức, nhân sinh quan sâu sắc. Thông qua việc tiếp xúc với các câu chuyện, tình huống trong văn học, trẻ sẽ dần hình thành những phẩm chất như lòng nhân ái, trách nhiệm, ý chí vượt khó...

Việc tiếp thu và thực hành những giá trị này sẽ góp phần xây dựng tính cách tốt đẹp, giúp trẻ trở thành những công dân có ích cho xã hội trong tương lai.

- Thúc đẩy hứng thú học tập

Hoạt động văn học thường mang tính vui nhộn, hấp dẫn. Trẻ được tham gia vào các trò chơi, hoạt động sáng tạo liên quan đến văn học sẽ cảm thấy thích thú, vui vẻ. Điều này giúp trẻ hình thành niềm đam mê và động lực học tập tích cực.

Khi trẻ cảm thấy hứng thú với hoạt động học tập, các em sẽ tập trung chú ý và nỗ lực hơn để tiếp thu kiến thức, kỹ năng mới. Từ đó, trẻ sẽ có khả năng phát triển toàn diện hơn trong quá trình học tập.

KIỀU TRANG

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/be-tieu-hoc-nhan-diem-10-bai-van-ta-canh-den-truong-co-giao-mat-do-hoe-ngay-khi-doc-nhung-dong-viet-dau-tien-a616840.html