Động đất mạnh 7,1 độ, Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần

Một trận động đất mạnh có cường độ 7,1 độ richter với tâm chấn được ghi nhận ở ngoài khơi tỉnh Miyazaki thuộc vùng Kyushu (Tây Nam nước Nhật).

Chiều 8/8 (giờ địa phương), cơ quan khí tượng Nhật bản cho biết đã ghi nhận trận động đất có độ lớn 7,1 độ richter, xảy ra gần tỉnh Miyazaki. Cơ quan này đã đưa ra cảnh báo sóng thần cao 1m tại khu vực phía Tây các đảo Kyushu và Shikoku.

Sóng thần có thể xuất hiện nhiều lần và đột ngột dâng cao. Hiện, hệ thống đường sắt Shinkansen tại Kyushu đã tạm ngừng hoạt động. Chưa phát hiện bất thường tại các nhà máy điện hạt nhân gần khu vực xảy ra động đất.

dong-dat-manh-71-do-nhat-ban-phat-canh-bao-song-than-1723165258.mp4

Động đất mạnh 7,1 độ richter làm rung chuyển miền Nam Nhật Bản. Video: The Guardian

Đài truyền hình NHK cho biết tại Miyazaki, người dân đã quan sát thấy những con sóng cao tới 50 cm.

Cụ thể, khoảng 17h14, sóng cao khoảng 50 cm ập vào cảng Miyazaki. Sóng cao 40 cm ập vào cảng Shibushi ở Kagoshima lúc 17h25 và sóng cao 20 cm được ghi nhận tại Kochi, Tosahimizu. Các địa phương khác lần lượt ghi nhận sóng dưới 10 cm.

Theo Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), sóng thần cao hơn một mét đặc biệt nguy hiểm với người và tài sản. Sóng thần dưới một mét cũng có thể gây thương tích, phá hủy các bến cảng do dòng chảy mạnh. Dòng chảy xiết cao 15 cm có thể cuốn trôi người trưởng thành, 30 cm có thể cuốn ôtô cỡ nhỏ, và 45-60 cm có thể cuốn xe tải cỡ lớn.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hoạt động địa chấn mạnh nhất thế giới vì nằm trong khu vực kiến tạo rất phức tạp. 4 trong số hàng chục mảng kiến tạo lớn tạo nên bề mặt Trái Đất nằm ở Nhật Bản. Động đất thường xảy ra tại đường đứt gãy giữa các mảng kiến tạo.

Quốc đảo này cũng nằm trên "Vành đai lửa", chuỗi các núi nửa và địa điểm hoạt động địa chấn ở rìa Thái Bình Dương, khiến Nhật Bản hứng chịu khoảng 18% các trận động đất hàng năm trên thế giới.

Nhật Bản đã trải qua một trận động đất lớn có cường độ 9,0 độ richter vào tháng 3/2011. Tiếp sau là một trận sóng thần tàn phá rộng khắp dọc theo bờ biển Đông Bắc, cướp đi sinh mạng của gần 20.000 người và gây ra sự cố hạt nhân Fukushima Daiichi.

Gần đây hơn, một trận động đất có cường độ 7,6 độ richter đã tấn công khu vực Noto vào ngày 1/1, khiến ít nhất 241 người thiệt mạng.

Mộc Miên/Đời sống pháp luật