Bình Dương cấp 'thẻ xanh' cho người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19

Theo kế hoạch, đến ngày 15/9, toàn tỉnh Bình Dương sẽ trở lại trạng thái bình thường mới

Báo Tiền Phong dẫn lời ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, tỉnh đã yêu cầu các địa phương “vùng xanh” quản lý việc đi lại trong vùng theo hướng sẽ triển khai cấp “thẻ xanh” cho người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

Người tiêm 1 mũi được cấp “thẻ vàng” khi lưu thông trong “vùng xanh” và phải có thêm giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính. Theo ông Minh, địa phương sẽ nới lỏng nhưng có kế hoạch kiểm soát dịch bệnh trên tinh thần không chủ quan, lơ là.

Các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị được hoạt động trở lại với điều kiện có xây dựng phương án kinh doanh đảm bảo phòng, chống dịch cụ thể và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh liên khu phố, cho phép người dân địa phương lưu thông trong phạm vi phường; đối với các chốt liên phường, liên huyện, liên tỉnh, vẫn tiếp tục duy trì.

anh-1-9462-1631232763.jpg
Sau ngày 15/9, Bình Dương sẽ trở lại trạng thái bình thường mới Ảnh: Tiền Phong

 

Theo kế hoạch, đến ngày 15/9, toàn tỉnh Bình Dương sẽ trở lại trạng thái bình thường mới... Theo đó, từng bước nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, trước mắt cho phép một số lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ thiết yếu hoạt động trở lại, nhưng khống chế về số lượng người phục vụ; một số lĩnh vực ăn uống chỉ cho phép mang về, không phục vụ tại chỗ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Sở KH&ĐT phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu kế hoạch phục hồi kinh tế, xã hội sau ngày 15/9 khi hết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cùng với việc thần tốc xét nghiệm diện rộng, nhất là ở các “vùng đỏ”, Bình Dương tiến hành tiêm vắc-xin Covid-19 cho người dân. Đến nay, Bình Dương có gần 1,3 triệu người được tiêm vắc-xin trong tổng dân số khoảng 2,6 triệu người. Để đạt miễn dịch cộng đồng, sống chung với dịch bệnh, địa phương cần tiêm vắc-xin cho hơn 2 triệu người thuộc đối tượng ưu tiên.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, tuy là “vùng xanh” nhưng xung quanh vẫn có các “điểm đỏ”, vì vậy công tác xét nghiệm sàng lọc tìm F0 đòi hỏi phải thực hiện liên tục tại các khu vực này, không bỏ sót F0 dẫn đến bùng phát ổ dịch mới.

“Hiện nay công tác phòng, chống dịch bệnh đã chuyển sang trạng thái “sống chung với dịch”. Do đó, việc phát hiện, xử lý các ổ dịch mới trong thời gian tới sẽ xem như công việc bình thường. Các địa phương xem xét nghiệm là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để kịp thời kiểm soát tốt dịch bệnh”, ông Lợi nói.

Theo báo Tuổi trẻ, tính tới cuối ngày 9/9, Bình Dương có trên 1,6 triệu liều vắc xin đã được tiêm, trong đó mới có trên 47.000 người tiêm mũi 2.

Tổng dân số của Bình Dương là 2,6 triệu người; như vậy có gần 100% công dân Bình Dương trên 18 tuổi đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin. Tuy nhiên, có nhiều người mới tiêm mũi 1 nên vẫn phải chờ sau 14 ngày mới có thể ra đường ở "vùng xanh".

Hôm nay (10/9, thành phố Thủ Dầu Một sẽ công bố "vùng xanh". Đối với thị xã Bến Cát đang phấn đấu chuyển hóa thành "vùng xanh". Trao đổi với Tuổi trẻ tối 9/9, ông Nguyễn Văn Đông - bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một cho biết, từ ngày 10/9, Thủ Dầu Một sẽ công bố "vùng xanh" nên có thể áp dụng một số biện pháp kiểm soát mới như:

Người dân được phép lưu thông trong phạm vi phường; các cơ sở kinh doanh ăn uống đề xuất được phép hoạt động trở lại nhưng chỉ cho bán mang về; chợ truyền thống và trung tâm thương mại được phép hoạt động trở lại khi có phương án phòng chống dịch được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Còn ba địa phương "vùng đỏ" là: thành phố Thuận An, Dĩ An và thị xã Tân Uyên tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội "ai ở đâu ở yên đó" theo chỉ thị 16 tăng cường.

Hải Đăng (T/h)