Ông Trump liên tiếp nhận tin vui, ông Biden phản ứng gây bất ngờ

Ông Trump liên tiếp nhận tin vui khi thẩm phán vụ truy tố về cáo buộc xử lý sai tài liệu mật đồng thời chính thức trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Ngày 15/7, Thẩm phán liên bang Aileen Cannon (Florida) đã công bố một quyết định dài 93 trang, hủy bỏ vụ truy tố cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về cáo buộc xủ lý sai tài liệu mật của chính phủ sau khi hết nhiệm kỳ.

Ông Trump cho biết đây chỉ này "chỉ nên là bước đầu tiên trong kế hoạch kêu gọi bác bỏ các vụ kiện khác mà ông đang phải đối mặt và nhắc lại rằng các vụ kiện này là "những cuộc tấn công chính trị" nhằm vào ông.

Cùng ngày, Đảng Cộng hòa cũng chính thức đề cử ông Trump làm ứng cử viên tổng thống năm 2024 của đảng này cuộc bỏ phiếu điểm danh tại đại hội toàn quốc của đảng. Ông Trump dự kiến sẽ chính thức nhận đề cử trong bài phát biểu vào tối 18/7 (theo giờ địa phương).

Ông Biden không quá ngạc nhiên khi vụ kiện xử lý sai tài liệu mật của ông Trump bị bác bỏ. Ảnh: Getty Images

Ông Biden không quá ngạc nhiên khi vụ kiện xử lý sai tài liệu mật của ông Trump bị bác bỏ. Ảnh: Getty Images

Liên quan đến những thông tin trên, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden cho hay ông không quá ngạc nhiên khi vụ kiện liên quan đến việc xử lý sai tài liệu mật chống lại cựu Tổng thống Donald Trump được thẩm phán Aileen Cannon bác bỏ. Tuy nhiên, ông  bày tỏ không đồng ý về các điều kiện nhằm bác bỏ vụ kiện của thẩm phán.

Tổng thống Biden cũng không đồng ý với quyết định trước đó của Tòa án tối cao về quyền miễn trừ đối với ông Trump. Trong khi đó, một số đảng viên Dân chủ đã công khai lên án phán quyết của Thẩm phán Aileen Cannon. Ông Chuck Schumer - lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ thậm chí đã kêu gọi sa thải bà Cannon.

“Phán quyết sai lầm đến kinh ngạc này đi ngược lại với thông lệ lâu đời và tiền lệ tư pháp. Phán quyết này sai về mặt luật pháp và phải được kháng cáo ngay lập tức. Đây là bằng chứng nữa cho thấy Thẩm phán Cannon không thể xử lý vụ án này một cách công bằng và phải được điều chuyển lại", ông Schumer tuyên bố.

Dân biểu Adam Schiff – đảng viên Dân chủ cấp cao trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện cho biết, quyết định phá vỡ tiền lệ ở Florida trong khi dân biểu Raul Grijalva cho biết việc bác bỏ vụ án này phản ánh sự thiên vị rõ ràng đối với cựu tổng thống. Ông kêu gọi Tổng chưởng lý Merrick Garland và Công tố viên đặc biệt Jack Smith kháng cáo quyết định này.

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã cho phép Công tố viên đặc biệt Jack Smith kháng cáo quyết định này lên Tòa Phúc thẩm Mỹ Khu vực 11. Tuy nhiên, việc kháng cáo phán quyết có khả năng chỉ được giải quyết sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 và ông Trump sẽ không phải ra tòa sớm nhất là cho đến năm 2025.

Theo CNN

Phương Uyên/Đời sống pháp luật