Bộ trưởng bộ GD-ĐT: Thực hiện miễn - giảm, không tăng học phí trong năm học mới

Bộ trưởng bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu các địa phương, trường học không tăng học phí năm học 2021-2020, không tổ chức dạy trực tuyến đối với bậc mầm non.

Thông tin trên VTC News cho biết, Bộ trưởng bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa ký ban hành Chỉ thị số 800 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo.

Chỉ thị nêu rõ, năm học 2021 - 2022 là năm toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn trường học. Đồng thời, ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.

Trong Chỉ thị, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương, các trường rà soát cắt giảm và tiết kiệm tối đa chi phí để giữ ổn định, không tăng học phí so với năm học 2020-2021. Đồng thời có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí, hỗ trợ kịp thời sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu” đầu năm học.

17-1629851038.jpg
Ảnh minh họa

Hiện, một số địa phương đã đưa ra chính sách học phí năm học mới. Chẳng hạn, Đà Nẵng quyết định hỗ trợ 100% học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông các trường công lập và ngoài công lập, dự kiến hơn 87 tỷ đồng. Sở GD-ĐT TP.HCM đang đề xuất miễn học phí học kỳ I cho tất cả học sinh như một chính sách hỗ trợ khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh. Nhiều trường tư thục ở Hà Nội thông báo giảm học phí trong thời gian học online.

Theo báo VnExpress, chỉ thị cũng đặt ra các nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục. Cụ thể là nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi; Triển khai chương trình mới ở lớp 1, 2 và 6, đồng thời chuẩn bị cho việc triển khai chương trình mới ở các lớp tiếp theo; Xây dựng kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; Đổi mới nội dung hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động.

Ở bậc giáo dục đại học, Bộ trưởng yêu cầu tổ chức hiệu quả các quy định về tuyển sinh và đào tạo, xây dựng chuẩn chương trình đào tạo các nhóm ngành, lĩnh vực đào tạo, thuộc các trình độ của giáo dục đại học;

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, thúc đẩy công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín, ưu tiên các nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp;

Phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, gắn với đầu tư phát triển các phòng thí nghiệm và đào tạo sau đại học; Tăng cường kiểm định chất lượng chương trình đào tạo và hợp tác quốc tế, trong đó ưu tiên các chương trình đào tạo chất lượng quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh.

Hải Đăng (T/h)