Cách ly 7 ngày những người tiếp xúc gần với thiếu nữ tử vong do bệnh bạch hầu

Sau khi một cô gái 18 tuổi ở Nghệ An tử vong do bệnh bạch hầu, những người tiếp xúc gần được cách ly và điều trị dự phòng bằng kháng sinh trong vòng 7 ngày.

Pháp luật TP.HCM đưa tin, tối 8/7, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Nghệ An yêu cầu giám đốc các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai các nhiệm vụ tăng cường phòng chống bệnh bạch hầu.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An, kết quả điều tra, xử lý, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bạch hầu tại xã Phà Đánh (huyện miền núi Kỳ Sơn) đã ghi nhận một trường hợp tử vong liên quan đến bệnh bạch hầu.

Y tế dự phòng đi phun khử trùng. Ảnh: Pháp luật TP.HCM.

Y tế dự phòng đi phun khử trùng. Ảnh: Pháp luật TP.HCM.

Được biết, bệnh nhân là em P.T.C (18 tuổi, trú tại Bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, Kỳ Sơn). Ngày 24/6, bệnh nhân C có biểu hiện sốt, ho, đau họng và tự đi mua thuốc tây và cả thuốc nam điều trị.

Đến đêm 30/6, em C được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn khám và điều trị. Tại đây các y, bác sĩ chuẩn đoán em C bị bệnh bạch hầu.

Ngày 3/7, bệnh nhân C vẫn sốt 39°C, ho, đau rát họng nhiều, khàn tiếng, nói khó, nuốt đau, ăn uống kém, sưng hạch góc hàm hai bên, sưng đau vùng cổ phải, ăn uống kém, không khó thở, niêm mạc họng loét đỏ sưng nề, nhiều tổ chức loét thâm, hoại tử, amydal to có giả mạc trắng bám amydal và lưỡi gà, dễ chảy máu. Ngày hôm sau (4/7), bệnh nhân C được chuyển đến Bệnh viện  Hữu nghị Đa khoa Nghệ An điều trị.

Đến đêm 4/7, gia đình bệnh nhân xin về với chẩn đoán lúc xuất viện: TD Bạch hầu ác tính (A36), biến chứng viêm cơ tim (I40), suy đa tạng (T94.0). Đến 4 giờ ngày 5/7, bệnh nhân C tử vong trên đường về nhà.

Theo Vnexpress đưa tin, có 119 người tiếp xúc ngụ ở hai huyện Kỳ Sơn và Tương Dương. Trong đó, 7 người tiếp xúc gần với bệnh nhân tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn. Hai người đã di chuyển từ huyện Kỳ Sơn ra Bắc Giang, hiện một người dương tính với bạch hầu - là cô gái 18 tuổi từng ở chung phòng bệnh nhân tử vong trên. Cô này đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội. Nhà chức trách chưa công bố người còn lại ra Bắc Giang hiện sức khỏe như thế nào.

CDC Nghệ An đã lấy mẫu bệnh phẩm những người tiếp xúc chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Đội phản ứng nhanh chống dịch đến các địa phương nơi ghi nhận ca bệnh để chặn nguồn lây.

Những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân đã được cách ly, điều trị dự phòng bằng kháng sinh 7 ngày và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối. Ngành y tế đang rà soát tình hình tiêm chủng trên địa bàn nguy cơ để triển khai tiêm bù vaccine phòng bạch hầu.

Cán bộ y tế ở huyện Kỳ Sơn lấy mẫu đối với những người liên quan đến ca bệnh bạch hầu vừa tử vong. Ảnh: Vnexpress.

Cán bộ y tế ở huyện Kỳ Sơn lấy mẫu đối với những người liên quan đến ca bệnh bạch hầu vừa tử vong. Ảnh: Vnexpress.

Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh qua đường hô hấp. Những người tiếp xúc bệnh nhân di chuyển rộng, đã qua nhiều ngày. Do đó, CDC các tỉnh Nghệ An, Bắc Giang lo ngại dịch có nguy cơ lây lan rộng trong cộng đồng.

Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đã có công văn gửi các sở Y tế Nghệ An, Bắc Giang và Viện Vệ sinh Dịch tễ yêu cầu rà soát tất cả người tiếp xúc bệnh nhân để có biện pháp xử trí phòng dịch. Các đơn vị tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh và theo dõi chặt sức khỏe trẻ nhỏ, học sinh, sinh viên trên địa bàn để phát hiện sớm ca bệnh. Nếu thiếu vaccine hay huyết thanh kháng bệnh bạch hầu, các đơn vị đề xuất để Bộ Y tế cấp bổ sung.

Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu đầy đủ, đúng lịch. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ bệnh. Đảm bảo nhà ở thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

Thùy Dung (T/h)/Đời sống Pháp luật