Cô gái đáng thương bị bố mẹ “giam cầm” trong viện tâm thần hơn 10 năm

Một người đàn ông giấu tên tiết lộ câu chuyện về cô gái đáng thương nằm cùng viện với vợ của anh thu hút nhiều sự quan tâm của người dùng mạng.

Vụ việc được dư luận biết đến khi người đàn ông giấu tên nói trên chia sẻ trên một diễn đàn.

Theo lời kể của anh, cô gái được bố mẹ đưa đến bệnh viện tâm thần Xiamen Xianyue ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc để điều trị từ khi mới 20 tuổi. Mặc dù đã đủ điều kiện xuất viện, nhưng do gia đình không đồng ý ký giấy tờ cần thiết, cô gái đã phải ở lại bệnh viện hơn 10 năm nay.

Nơi cô gái bị bố mẹ “nhốt”  trong hơn 10 năm. Ảnh: Sina

Nơi cô gái bị bố mẹ “nhốt”  trong hơn 10 năm. Ảnh: Sina

Anh chia sẻ: "Cách đây khoảng 4, 5 năm, trong một lần đến thăm vợ tôi nằm viện, có một cô gái trẻ chào và nói rằng cô ấy nhận ra tôi. Hóa ra chúng tôi cùng quê. Bác sĩ cho biết cô gái này đã hoàn toàn bình phục và đủ điều kiện xuất viện, nhưng không có người thân nào đến đón cô ấy về cả."

Người đàn ông đã liên hệ với dì của cô gái và được biết rằng gia đình cô đang có một số mâu thuẫn, bố mẹ cô gái không muốn cô xuất viện trở về. Anh còn cho biết thêm: "Vợ tôi kể rằng trong thời gian nằm viện, cô gái trẻ này thường xuyên giúp đỡ các y tá phân phát thức ăn và làm một số công việc khác. Cô ấy cũng không cần phải dùng thuốc nữa."

Mọi chuyện tưởng chừng đã yên ắng cho đến ngày 22/5/2024, khi người đàn ông đến bệnh viện làm thủ tục xuất viện cho vợ. Anh kể lại: "Vợ tôi cho biết trong thời gian nằm viện, cô gái trẻ đó thường giúp các y tá phân phát thức ăn và làm một số công việc khác. Cô gái ấy cũng chia sẻ với vợ tôi rằng các bác sĩ đã xác nhận cô không cần dùng thuốc nữa và về cơ bản đã giống như một người bình thường."

Xúc động trước hoàn cảnh của cô gái, ngày 23/5, người đàn ông đã gửi đơn khiếu nại qua đường dây nóng của chính quyền thành phố Hạ Môn, mong muốn Liên đoàn Phụ nữ Hạ Môn hỗ trợ cô. Cả nhân viên bệnh viện và Liên đoàn Phụ nữ đều xác nhận cô gái đã đủ điều kiện xuất viện. Tuy nhiên, do cô nhập viện không tự nguyện nên việc xuất viện cần có sự đồng ý của gia đình.

Sau nhiều nỗ lực của chính quyền, ngày 12/6, cô gái cuối cùng cũng được xuất viện và hiện đang nhận được sự hỗ trợ để hòa nhập lại với cuộc sống mới. Mặc dù cô gái đã được tự do, vụ việc này vẫn gây ra làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người lên án cách hành xử của gia đình cô gái.

Thùy Dung (T/h)/Đời sống Pháp luật