Con gái mẫu giáo đi học về luôn nói đau bụng, phụ huynh thấy ảnh gửi trong nhóm chat lớp liền xanh mặt

Thấy những nguyên liệu nấu ăn cho học sinh mà phụ huynh tá hoả, ngay lập tức đến trường kiện hiệu trưởng.

Con đến tuổi đi học, bố mẹ nào cũng sẽ mang tâm lý lo lắng không biết ở trường con có ngoan không, học có tốt không và được đối xử như thế nào. Đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo lần đầu được sống trong môi trường ngoài gia đình, chắc chắn phụ huynh sẽ tìm mọi cách để con được học ở ngôi trường có chất lượng tốt nhất. Dù vậy thì có những chuyện mà bố mẹ không thể nào kiểm soát được, nên đôi khi sẽ khiến con trẻ rơi vào tình huống bị thiệt thòi.

Tương tự như cậu chuyện được một phụ huynh (Trung Quốc) chia sẻ trên hội nhóm nuôi dạy con, đã thu hút đông đảo sự quan tâm của các bố mẹ. Theo đó người này cho biết, con gái bắt đầu đi học mẫu giáo hơn một tháng nay, mọi thứ vẫn diễn ra suôn sẻ cho đến khi thời gian dạo gần đây con đi học về hay than đau bụng, bị tiêu chảy. 

Người mẹ lập tức nghi ngờ con ở trường đã xảy ra vấn đề gì đấy, vì trước đó cô bé cũng thỉnh thoảng nói với mẹ là đồ ăn ở trường không ngon. Tuy nhiên người mẹ cũng không nghĩ nhiều vì cho rằng có thể do thay đổi khẩu vị nên con ăn chưa quen. Sau này dần dần đứa trẻ sẽ thích nghi tốt hơn. 

Thế nhưng sự thật không phải như thế, chính xác là bữa ăn ở trường của con có vấn đề. Và một người quen của phụ huynh khác trong lớp cũng đang làm ở trường mẫu giáo nơi con học, chính họ đã phát hiện ra các nguyên liệu nấu ăn cho học sinh ở trường sơ xài, không đảm bảo chất lượng. Ngay sau khi hình ảnh chụp những nguyên liệu này được gửi thẳng vào chat lớp để chất vấn giáo viên, hội phụ huynh lập tức kiện cáo dữ dội.

Người mẹ này tá hoả khi tận mắt trông thấy rau củ quả bị héo úa, thậm chí là hư hỏng, nhiều nguyên liệu không đảm bảo vệ sinh ở căn bếp trong trường. Cô tức điên vì không ngờ con gái mỗi ngày đều được cho ăn những thứ như thế này. 

Quá phẫn nộ, cô cùng một số phụ huynh khác đã không do dự mà đến trường ngay lập tức để kiện hiệu trưởng. Chuyện không dừng lại dễ dàng, các phụ huynh đã báo với Cục Quản lý và Giám sát Thị trường để họ vào cuộc kiểm tra. Người mẹ này sau đó cũng nhanh chóng chuyển trường cho con gái. 

Tình huống như vậy vẫn thỉnh thoảng xảy ra ở một số trường mẫu giáo khiến không ít phụ huynh hoang mang và lo lắng. Bỏ ra một số tiền cho con đi học mẫu giáo, dĩ nhiên là bố mẹ ai cũng muốn con nhận được sự chăm sóc chu toàn nhất, đặc biệt là trong vấn đề ăn uống. Nếu bữa ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, và các chất dinh dưỡng cần thiết thì sẽ vô cùng có hại cho sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ.

Theo đó, để đảm bảo gửi con theo học tại ngôi trường tốt, trước khi gửi con đi học phụ huynh nên xem xét kĩ ngôi trường đó liệu có đạt được những tiêu chí dưới đây hay không?

Ảnh minh hoạ

- Vị trí

Tiêu chí lựa chọn trường gần nhà để tiện đưa đón, chạy qua chạy lại giữa trường và nhà khi cần thiết luôn là ưu tiên số 1. Tuy nhiên, cha mẹ cũng nên chọn những trường ở xa nhà hơn nhưng đảm bảo về các tiêu chí còn lại. Không nên chọn trường có vị trí quá xa vì sự di chuyển đi lại giữa nhà và trường sẽ có những bất tiện đối với cả cha mẹ và trẻ nhỏ, bởi giờ học của trẻ rất ngắn và cha mẹ sẽ phải rất đau đầu để sắp xếp thời gian đưa đón con.

- Thời gian linh hoạt

Có những trường chỉ dạy từ thứ 2 đến thứ 6, cũng có những trường dạy cả thứ 7 và chủ nhật. Tuy nhiên, tùy vào công việc của mỗi người mà cha mẹ nên lựa chọn cho con mình học ở những trường có thời gian học linh hoạt. Ngoài ra, giờ giấc đón con cũng nên được cha mẹ quan tâm, vì tùy từng trường mà thời gian đón trẻ khác nhau.

- Học phí

Học phí ở mỗi trường mẫu giáo là khác nhau, cũng không có nghĩa trường có học phí càng cao thì chất lượng càng tốt. Cha mẹ nên xem xét điều kiện kinh tế của gia đình, và những giá trị con nhận được khi đi học ở trường có xứng đáng?

- Chương trình học

Một ngày trẻ học những gì, thời gian học, thời gian chơi, thời gian ăn, ngủ có hợp lý hay không là những điều mà cha mẹ cũng nên quan tâm. Bởi lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo là quá nhỏ nên gần như hoàn toàn phải dựa vào sự giúp đỡ, phục vụ của các bảo mẫu, cô giáo trong việc chơi, học, ăn, ngủ,... do đó chương trình học có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của con trẻ.

- Cơ sở vật chất

Tất nhiên, đây có thể coi là yếu tố tiên quyết để cha mẹ lựa chọn một trường mẫu giáo cho con. Ngoài việc nhìn vào các lớp học để kiểm tra sự sạch sẽ, kiểm tra các đồ dùng của trẻ, kiểm tra khu vui chơi của trẻ có an toàn hay không, cha mẹ đừng quên tham quan nhà bếp với số lượng đông mà đối tượng là trẻ nhỏ thì việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non cần được hết sức chú trọng.

- Vấn đề thực phẩm, dinh dưỡng cho con

Lượng dinh dưỡng vào cơ thể con người về cơ bản phụ thuộc vào thức ăn, đặc biệt ở trẻ đang lớn và phát triển. Trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe, nên bữa ăn mẫu giáo cũng là một tiêu chuẩn mà cha mẹ cần quan tâm.

Thực tế, có rất nhiều vấn đề cha mẹ cần lưu ý khi con đi học mẫu giáo, nhiều bậc cha mẹ có điều kiện kinh tế tốt, sẵn sàng chi một khoản tiền lớn cho con đi học trường sang. Tuy nhiên, việc đi học của trẻ hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào nhà trường mà còn phải có sự phối hợp giữa gia đình với giáo viên để đảm bảo trẻ phát triển khỏe mạnh và vui vẻ. Những năm đầu đời là tiền đề cho sự phát triển về mọi mặt sau này của đứa trẻ.

Do đó, khi tìm một trường mẫu giáo để gửi gắm con, hãy thật cẩn trọng và cân nhắc kỹ càng. Ngoài ra, cha mẹ mỗi ngày cũng đừng quên hỏi trẻ đi học có vui không, được ăn những gì có ngon miệng để trẻ có thể cập nhật tình hình một cách kịp thời nhất.

KIỀU TRANG