Loài hoa này nở quanh năm cả trăm bông một lúc, trồng rất đơn giản

Loài hoa này có nhiều màu sắc khác nhau như san hô, vàng, cam, đỏ, hồng, xanh, tím, đỏ tía, oải hương, kem,…

Hoa triệu chuông có tên tiếng Anh là Million Bells, tên khoa học là Calibrachoa parviflora, thuộc họ Cà và có nguồn gốc từ Nam Mỹ, Mexico. Đây là loại cây thân thảo có dáng buông rủ, chiều cao trung bình từ 10 – 60cm và có tuổi thọ cao nhất từ 2 – 3 năm.

Hình dáng cây hoa triệu chuông khá giống dạ yến thảo tuy nhiên thân, lá và hoa đều nhỏ hơn. Cho nên, loài hoa này còn được gọi là hoa dạ yến thảo nhỏ.

Hoa triệu chuông có nhiều màu sắc khác nhau như san hô, vàng, cam, đỏ, hồng, xanh, tím, đỏ tía, oải hương, kem,… Hoa nở quanh năm, có thể nở hoa liên tục trong suốt mùa sinh trưởng cho đến khi sương giá đầu tiên. Đáng nói, số lượng ra hoa nhiều, có thể lên tới hàng trăm bông trong một chậu và hoa triệu chuông có thể thu hút bướm và chim ruồi.

Trong phong thủy, hoa triệu chuông tượng trưng cho lòng biết ơn, tính kiên định, bền bỉ trong cuộc sống. Ngoài ra, loài hoa này còn mang ý nghĩa trao gửi hạnh phúc, may mắn nên nó thường được chọn làm quà tặng.

Cách trồng và chăm sóc hoa triệu chuông

Hoa triệu chuông rất dễ trồng, bạn có thể nhân giống bằng phương pháp gieo hạt hoặc giâm cành. Hãy cho hạt giống hoa triệu chuông vào một miếng vải, cột lại và ngâm trong nước ấm từ 3-4 giờ. Tiếp theo, hãy cho hạt giống vào giấy ăn rồi để ra chỗ thoáng mát khoảng vài tiếng. Việc này sẽ tăng tỷ lệ nảy mầm của hạt giống, giúp hạt giống nảy mầm nhanh hơn.

Sau đó, bạn hãy cho hạt giống vào chậu đất, hạt cách hạt từ 1 – 2mm. Phủ một lớp đất mỏng lên trên và tưới nước dạng phun sương. Sau 2 - 3 tuần, hạt sẽ nảy mầm.

Với phương pháp giâm cành, bạn hãy chọn thân cây có nụ nhỏ nhưng không có hoa trên đó. Cắt cách ngọn ít nhất 15cm, sau đó loại bỏ các lá phía dưới.

Cắm cành giâm vào đất tơi xốp, tưới nước rồi đặt chậu ở nơi có ánh sáng, sau vài tuần cành giâm sẽ bén rễ.

Cách chăm sóc hoa triệu chuông không khó, nhưng muốn cây nở hoa quanh năm thì bạn hãy chú ý tới những yếu tố sau:

- Đất trồng: Bạn nên chọn đất có độ mùn cao, giàu dưỡng chất và có khả năng giữ ấm, thoát nước tốt để trồng hoa triệu chuông.

- Ánh sáng: Muốn hoa triệu chuông nở thường xuyên, hãy trồng cây ở nơi có ánh sáng đầy đủ, đảm bảo cây nhận được ít nhất 6 giờ nắng mỗi ngày. Cây cũng có thể chịu được môi trường bóng râm một phần, nhưng không đủ nắng thì số lượng hoa sẽ giảm.

- Tưới nước: Loài hoa này ưa nước nhưng sợ bị úng nước. Bạn chỉ nên tưới nước khi lớp đất trên cùng khô đi. Không nên tưới nước quá nhiều kẻo cây bị thối rễ, chết cây.

- Phân bón: Để bổ sung dinh dưỡng cho cây, bạn nên bón phân vi sinh, đầu trâu nửa tháng một lần.

Sau mỗi đợt hoa, hãy cắt hoa đến sát gốc, chỉ để lại 5cm để chậu hoa phát triển đợt mới.

CẨM TÚ