Nghi phạm người nước ngoài sát hại bạn gái trong khách sạn bị xử lý thế nào?

Ngày 1/6, Công an Tp.Hà Nội đã tạm giữ một nghi phạm người Hàn Quốc, để điều tra liên quan cái chết của một phụ nữ người Hàn Quốc tại quận Ba Đình.

Theo cơ quan chức năng, khoảng 13h ngày 30/5, chị Park H. (33 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) cùng bạn trai là Lee Chanju (24 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) đến thuê phòng 6012, tại khách sạn Lotte ở số 54 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình.

Tại đây, Lee Chanju đòi quan hệ tình dục nhưng chị Park không đồng ý. Hai bên sau đó mâu thuẫn, cãi vã. Lee Chanju đã bóp cổ chị Park H., lấy gối đè lên mặt nạn nhân. Chị Park H. giãy giụa được một lúc thì bất động.

Lee Chanju đã bỏ chạy ra khỏi phòng, sử dụng thang máy để lên tầng 65 khách sạn với mục đích tự tử thì bị lực lượng an ninh của khách sạn giữ lại và báo Công an phường Cống Vị. Qua kiểm tra, cảnh sát xác định chị Park H. đã tử vong.

sat-hai-nguoi-phu-nu-han-quoc-lotte-17104301-1717376502.jpg
Nghi phạm người nước ngoài sát hại bạn gái trong khách sạn bị xử lý thế nào?

Lee Chanju bị Công an Tp.Hà Nội và Công an quận Ba Đình bắt giữ ngay sau đó.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, theo quy định của Bộ luật Hình sự, mọi hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của con người trên lãnh thổ Việt Nam sẽ bị xử lý theo pháp luật hình sự Việt Nam.

Chỉ có những trường hợp người thực hiện hành vi phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam là người mang thân phận ngoại giao hoặc những vụ việc thuộc trường hợp có sự thỏa thuận giữa các quốc gia theo nguyên tắc có đi có lại, mới có thể xem xét xử lý bằng luật pháp quốc tế hoặc thỏa thuận chọn luật để áp dụng.
Vì vậy, đối với những vụ án hình sự xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam giữa những người nước ngoài, trong đó có hành vi giết người mà không có yếu tố ngoại giao, bị can và người bị hại không mang thân phận ngoại giao thì sẽ xử lý bằng pháp luật hình sự Việt Nam.

Theo ông Cường, trong vụ việc này, với diễn biến sự việc như thông tin ban đầu, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, tiến hành giám định pháp y tử thi, khám nghiệm hiện trường.
Đồng thời, trích xuất dữ liệu camera an ninh ở khách sạn này, lấy lời khai của người làm chứng để tiến hành làm rõ và có thể khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự để xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Cơ quan tố tụng hình sự Việt Nam sẽ thông báo cho Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam để thông báo cho gia đình nạn nhân và gia đình của bị can về việc khởi tố và điều tra về hành vi giết người.
Hành vi có thể được xác định là có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn nên bị can sẽ phải đối mặt với khung hình phạt nghiêm khắc của tội giết người.

 

Quỳnh Chi (t/h)/Người đưa tin