Những món bạn nhất định phải ăn khi đến Quảng Ninh

Quảng Ninh không chỉ đẹp bởi vịnh Hà Long - kì quan thiên nhiên được thế giới công nhận, mà nơi đây còn sở hữu nền ẩm thực Quảng Ninh phong phú và cũng rất độc đáo.

Đầu tiên phải kể đến món Chả mực – chợ Hạ Long 1

Đến du lịch Quảng Ninh, món đầu tiên tôi tìm thử chính là chả mực Hạ Long trứ danh bởi khá tò mò muốn nếm thử hương vị của món nằm trong top 10 châu Á. Và rồi tôi vỡ lẽ ra ngay…

Chả mực Hạ Long thật sự xứng đáng nằm trong bảng xếp hạng danh giá ấy. Những miếng chả mực có màu vàng rộm tự nhiên, đều đặn, hương thơm sực nức ngay từ trên chảo rán, vị ngọt đậm đà, giàu đạm biển cùng độ dẻo dai tươi ngon, xen lẫn những “hạt lựu” xắt từ vây mực và râu mực giòn sần sật. Tất cả mang lại cho thực khách những trải nghiệm lạ lùng mà đầy cuốn hút, khiến tín đồ ăn uống như tôi cứ muốn xơi mãi không dừng.

Bánh cuốn chả mực – gần rạp Bạch Đằng

Đi dạo gần khu rạp Bạch Đằng, anh bạn người bản địa chợt lôi tôi vào một quán bánh cuốn chả mực để mời bữa tối. Bánh cuốn thì tôi biết thừa, lại vừa thưởng thức chả mực chính gốc Hạ Long, vậy khi hai món này kết hợp lại thì sẽ như thế nào nhỉ?

Vẫn là những chiếc bánh cuốn được tráng mỏng khéo léo ôm lấy phần thịt bằm, nấm, mộc nhĩ bên trong, nghi ngút khói bay hương thơm của ruốc, hành phi. Phải gắp bánh cuốn, ăn kèm với rau mùi, một miếng chả mực vừa chiên vàng rộm, rồi nhúng tất cả vào bát nước chấm màu hổ phách sóng sánh khoanh ớt đỏ… ấy mới là cách thưởng thức món bánh cuốn chả mực thực thụ. Cả đêm ấy, tôi hoàn toàn ngây ngất bởi sự kết hợp tuyệt vời của bánh cuốn đã quen thuộc với chả mực Hạ Long – đậm đà, dân dã mà hấp dẫn.

 Ngán biển

 Nhìn thì giống con ngao nhưng thịt ngán biển lại chứa rất nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng như: vitamin, lipid, protid và những chất khoáng khác. Khi đến Quảng Ninh du khách có thể dễ dàng thưởng thức ngán biển với mức giá khoảng 350.000 đồng/ kg.

Ngán biển được chế biến thành rất nhiều các món ăn khác nhau như: ngán hấp xả ớt, ngán xào bún, cháo ngán, gỏi ngán...

Sá sùng

Sá sùng hay còn gọi là sâu đất, bông thùa, đồn đột, địa sâm... là món ăn hấp dẫn bậc nhất tại Quảng Ninh. Mặc dù có mức giá khá cao nhưng du khách khi đến đây vẫn mong muốn một lần nếm thử. Sá sùng có nhiều nhất tại đảo Quan Lạn.

Sá sùng được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nhưng ngon nhất vẫn là sá sùng tươi xào tỏi. Vị ngọt thơm lại dai dai của sá sùng kết hợp với hương thơm của tỏi phi vàng. Tất cả đã tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn.

Ốc móng tay

Ốc móng tay là một trong những món ăn ngon, hấp dẫn, giàu chất dinh dưỡng mà giá bán lại rất phải chăng, khoảng 120.000 đồng/ kg. Ốc móng tay được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: món riêu, món xào có vị hơi cay của xả ớt và sốt me, món luộc, hấp, nướng.

Sam biển

Hầu hết các du khách khi đến với Quảng Ninh đều muốn nếm thử món sam biển.

Sam biển là một trong những món ăn ngon, bổ dưỡng, hấp dẫn với nhiều cách chế biến khác nhau như: chân sam xào ớt chua cay, món canh trứng sam, chả sam, gỏi sam, hoặc được chế biến thành món miến và món cháo.

Giá sam biển dao động khoảng từ 500.000-700.000 đồng/đôi.

Bún bề bề – Cầu Trắng

Với nguồn nguyên liệu tươi sống được lấy từ vùng biển Quảng Ninh – nơi được xem là có loại bề bề siêu ngon – bún bề bề ở Cầu Trắng nhất quyết là nơi bán món ăn này tuyệt nhất quả đất.

Cùng nhiều nguyên phụ liệu khác như cải ngọt, tôm sắt nõn, hành khô, hành lá, rau mùi, cà chua, ớt, nước dùng chính là nước luộc vỏ bề bề đã được lọc sạch và nước hầm xương ống, bún bề bề mang hương vị đậm đà, chua cay, ngọt ngào đến lạ. Nhưng nổi bật nhất trên cùng của tô bún vẫn là những con bề bề đã được chế biến sẵn có phần thịt dai chắc và hương vị ngon ngọt, đậm đà.

Linh San T/h.