Vũ khí Nga “ra đòn” chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bốc cháy dữ dội

Những hình ảnh về vụ không kích của Nga nhằm vào hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM Ukraine đã được công khai.

Lancet Nga tấn công chính xác, phá hủy IRIS-T SLM của Ukraine

Ngày 14/7, SF thông tin, quân đội Nga vừa tấn công hai hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất đang được Lực lượng Vũ trang Ukraine sử dụng.

Đoạn video ghi lại khoảnh khắc vụ tấn công nhằm vào hệ thống IRIS-T đã xuất hiện trên truyền thông hôm 13/7. Hình ảnh trong đoạn video cho thấy, máy bay không người lái cảm tử Lancet của Nga đã tấn công chính xác vào một trong những bệ phóng của hệ thống khiến nó bốc cháy dữ dội. Tuy nhiên, cho đến hiện tại vẫn chưa thể xác định chính xác hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM bị tấn công được triển khai ở đâu.

vu-khi-nga-ra-don-chinh-xac-he-thong-phong-khong-ukraine-boc-chay-du-doi-1721124490.mp4

Nga không kích, phá huỷ hệ thống phòng không tâm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất đang được lực lượng Ukraine sử dụng. (Nguồn:SF)

Trong ngày 14/7, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố đoạn video cho thấy tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M tấn công, phá hủy một hệ thống IRIS-T khác. Cuộc tấn công diễn ra ở gần khu định cư Volosskoye thuộc vùng Dnepropetrovsk.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, radar điều khiển hỏa lực TRML-4D của hệ thống và một trong các bệ phóng đã bị phá hủy sau cuộc không kích chính xác của quân đội Nga.

Sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine bắt đầu, Đức đã hứa sẽ cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine 12 hệ thống IRIS-T SLM và 12 hệ thống IRIS-T SLS. IRIS-T SLM có tầm bắn 40km và độ cao 20km, trong khi phạm vi và độ cao của IRIS-T SLS bị giới hạn ở 12km.

Không phải tất cả các hệ thống mà Đức hứa hẹn đều được cung cấp cho Ukraine và hầu hết các hệ thống được chuyển đến Ukraine đều đã bị quân đội Nga phá hủy hoặc làm hư hại.

Trong những tháng gần đây, quân đội Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống phòng không của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Các cuộc tấn công chính xác của Nga đã phá hủy hàng chục radar và hệ thống phòng không, bao gồm cả những hệ thống do phương Tây sản xuất.

Bom nhiệt áp ODAB-1500 Nga phá hủy trung tâm điều khiến máy bay không người lái Ukraine

Vũ khí Nga “ra đòn” chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bốc cháy dữ dội- Ảnh 1.

Bom nhiệt áp ODAB-1500 của Nga tấn công, phá hủy trung tâm điều khiển máy bay không người lái của Lực lượng Vũ trang Ukraine nằm dưới cầu Antonovsky. (Nguồn:AVP)

Trong cuộc tấn công nhằm vào một trung tâm điều kiển máy bay không người lái của Lực lượng Vũ trang Ukraine nằm dưới cầu Antonovsky, quân đội Nga đã sử dụng bom nhiệt áp ODAB-1500 với module dẫn đường và hiệu chỉnh thống nhất. Loại bom nặng đến 1.500kg với sức nổ mạnh mẽ này đã tạo ra một vụ nổ lớn dẫn đến phá hủy hệ hoàn toàn trung tâm điều khiển và hệ thống tác chiến điện tử của lực lượng Ukraine.

Cầu Antonovsky và khu vực xung quanh từ lâu đã là địa điểm chiến lược cho cả hai bên. Việc đặt một trung tâm điều khiến máy bay không người lái bên dưới cầu nhấn mạnh tầm quan trọng của nó đối với Lực lượng Vũ trang Ukraine.

 

HÒA AN (Theo SF, AVP)