Phụ huynh đăng bức tranh con gái học lớp 3 vẽ, 30.000 bình luận từ cư dân mạng bày tỏ lo lắng

Các mẹ bỉm sau khi xem qua bức tranh đều tỏ vẻ hoang mang vì nó nhạy cảm.

Các bậc bố mẹ khi thấy con mình có khả năng quan sát tốt thì tỏ ra vui mừng, vì như vậy chứng tỏ là trẻ rất ham khám phá, tò mò muốn học hỏi mọi thứ xung quanh. Điều này hoàn toàn đúng, thế nhưng phụ huynh cũng cần biết rằng, bên cạnh mặt tích cực thì mặt hại cũng sẽ phát sinh nếu như bố mẹ không làm gương và dành sự quan tâm sát sao cho con. Bởi trẻ sẽ luôn dõi theo mọi "nhất cử, nhất động" của bố mẹ hoặc những người lớn xung quanh để học tập và bắt chước theo, lấy đó làm chuẩn mực cho bản thân.

Tuy nhiên, nhận thức của bé chưa hoàn thiện giống như người trưởng thành nên con sẽ rất khó phân biệt được đâu là điều nên tiếp thu và đâu là điều cần tránh. Ví dụ như trường hợp điển hình gần đây, một phụ huynh (Trung Quốc) đã đăng bức tranh con gái tiểu học vẽ lên mạng xã hội, và nó đã ngay lập tức thu hút gần 30.000 bình luận. Lý do bức tranh gây chú ý như thế là vì nội dung thể hiện bên trong.

Cụ thể người mẹ này cho biết, con gái lớp 3 sau khi đi học thêm lớp năng khiếu về thì liền khoe với mẹ bức tranh cô bé vẽ. Sau khi thấy tranh của con, chị điếng người vì nội dung quá nhạy cảm. Theo đó, cô nhóc đã vẽ rất rõ hai người gồm một người đàn ông và một phụ nữ đang có hành động thân mật, âu yếm ôm hôn nhau. Lúc này, bà mẹ hiểu ra vấn đề, hoang mang không biết con gái đã chứng kiến cảnh tượng này ở đâu, khi nào. 

Sau khi bài đăng được chia sẻ, nó đã trở nên rầm rộ trong thời gian ngắn, thu hút hơn 29.000 bình luận và hơn 30.000 lượt thích. Điều này cũng đủ cho thấy các bậc phụ huynh rất quan tâm đến chủ đề trên, bởi nó sẽ liên quan trực tiếp đến quá trình giáo dục giới tính cho con. Bên dưới bình luận, nhiều người không khỏi lo lắng, họ đều khuyên phụ huynh trong bài viết này nên có một cuộc trò chuyện, tâm sự với con gái để tìm hiểu vấn đề và kịp thời đưa ra hướng dẫn, chỉ dạy phù hợp.

Trên thực tế, tình huống trẻ nhỏ vô tình bắt gặp những khoảnh khắc "gần gũi" của người lớn là không hiếm, phổ biến trong nhiều gia đình là con cái thấy cảnh "nhạy cảm" của bố mẹ. Nếu rơi vào trường hợp này, bố mẹ cần bình tĩnh tìm cách giải quyết đúng đắn thay vì lảng tránh hay la mắng trẻ.

Theo các chuyên gia, trẻ từ 2 tuổi trở lên, bố mẹ cần định hướng cho con những kiến thức về giới tính. Khi định hướng kiến thức về giới tính cho trẻ, bố mẹ cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

- Đừng lảng tránh

Khi một đứa trẻ 2 tuổi bắt gặp chuyện “hành sự” của vợ chồng bạn, hoặc khi chúng thờ ơ và chẳng bận tâm đến hành động "kỳ quặc" của bố mẹ, bạn có thể bỏ qua và không cần giải thích. Tuy nhiên, hãy lưu ý đừng để trẻ bắt gặp quá nhiều lần. Nếu trẻ đã trên 3 tuổi, có được ý thức nhất định và hỏi thẳng bạn những câu hỏi tưởng chừng như "toán cao cấp" thì đừng trốn tránh hay giấu giếm. Điều bạn cần làm là giải thích cho chúng nghe một cách bình tĩnh, nhẹ nhàng và ôn hòa.

- Đan xen các bài học giáo dục giới tính trong cuộc sống

Điều cha mẹ cần làm là dạy trẻ tìm hiểu về cơ thể con người, nhận thức về các bộ phận riêng tư một cách rõ ràng và giải thích cho con hiểu những vấn đề về tình dục. Bằng cách này, trẻ sẽ đối mặt với tình dục một cách tự nhiên, không phải tò mò và tự tìm hiểu về tình dục, dẫn đến việc đi quá xa tầm kiểm soát của bố mẹ.

- Giúp trẻ hiểu về giới tính qua sách báo, phương tiện truyền thông

Từ xưa đến nay, nhiều bố mẹ vẫn giữ thói quen chuyển kênh hoặc bắt con lãng tránh chỗ khác khi vô tình xuất hiện những cảnh thân mật trên TV. Rõ ràng, đây không phải là một cách làm hay. Càng che giấu, đứa trẻ sẽ càng tò mò và thắc mắc vì sao bố mẹ lại làm vậy. Tốt hơn, bố mẹ nên cho trẻ biết rằng tình dục cũng chỉ là nhu cầu sinh lý bình thường của con người, và là biểu hiện của tình yêu thương mà chỉ có hai người yêu nhau mới có được.


Vậy để tránh những tình huống khó xử, cha mẹ nên lưu ý những gì trong cuộc sống hằng ngày?

- Chú ý đến trang phục

Nhiều người cho rằng, ở nhà là nơi thoải mái nhất, nên việc mặc quần áo như thế nào không mấy quan trọng. Ví dụ, vào ngày thời tiết nóng bức, bố cởi trần, còn mẹ mặc áo đầm dây và không mặc nội y. Với trẻ nhỏ, việc ăn mặc như trên không thành vấn đề. Nhưng khi đến tuổi dậy thì, cha mẹ cứ nghĩ rằng con vẫn còn bé nên sẽ chẳng để ý, vậy là những trang phục hàng ngày của bố mẹ tác động đến sự tò mò của trẻ khi nào không hay.

Điều này có thể kích thích trẻ tiết ra trước một số hormone sinh dục, hoặc mong muốn khám phá những cơ quan chưa biết của người khác giới, nghiêm trọng hơn là yêu sớm và quan hệ sớm. Vì vậy, bố mẹ nên tự ý thức về trang phục hằng ngày ở nhà của mình, tránh kích thích sự tò mò và bắt chước của con.

- Tắm riêng

Không phủ nhận rằng, cha mẹ nên tắm cho trẻ khi con còn nhỏ. Thế nhưng, trẻ từ 4 tuổi - 6 tuổi cũng cần hạn chế việc bố tắm cho con gái hay mẹ tắm cho con trai. Một mặt để trẻ tự lập, mặt khác bố mẹ có thể tôn trọng sự riêng tư của trẻ. Đứa nhỏ cảm nhận rằng mình được sự tôn trọng từ những việc nhỏ nhặt như vậy, cũng giúp cho sự phát triển sau này của chúng.

- Ngủ riêng

Dưới góc độ giáo dục giới tính, trẻ khoảng 3 tuổi có thể bắt đầu ngủ giường riêng, khoảng 5-6 tuổi nên ngủ phòng riêng. Trẻ em trong gia đình có anh chị em cũng nên ngủ riêng theo giới tính. Trẻ ở giai đoạn này vốn đã có những nhận thức về giới tính và bắt đầu cảm thấy xấu hổ, nếu cha mẹ không để ý, trẻ có thể nhầm lẫn về giới tính, thậm chí cho rằng nam nữ ngủ chung là chuyện bình thường, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của trẻ.

- Đảm bảo đóng cửa phòng tắm khi đi vệ sinh

Một số phụ huynh quen với việc không đóng cửa khi đi vệ sinh ở nhà, điều này không tốt cho con trẻ. Trẻ có thể bắt chước người lớn, sau này không đóng cửa phòng tắm khi ra ngoài, thậm chí còn tùy tiện phơi bày vùng kín.

KIỀU TRANG