Người có bộ phận này to dễ bị đột quỵ, phụ nữ càng phải thận trọng!

Nghiên cứu mới cho thấy béo bụng làm tăng nguy cơ đột quỵ và vòng eo càng lớn thì nguy cơ càng cao.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã thu thập dữ liệu sức khỏe từ 33.355 người lớn ở thành phố Thanh Đảo, trong đó 63% người có vòng eo vượt chuẩn (≥85 cm đối với nam, ≥80 cm đối với nữ). Họ phát hiện ra so với người bình thường, người có vòng eo vượt chuẩn trung bình tăng 78% nguy cơ đột quỵ. Phân tích cho thấy, mối liên hệ giữa vòng eo và nguy cơ đột quỵ có mối quan hệ phi tuyến tính theo hình chữ "S". Có nghĩa là khi vòng eo vượt chuẩn, nguy cơ đột quỵ tăng theo chu vi vòng eo. Khi vòng eo lớn hơn 85,5cm, nguy cơ đột quỵ tăng nhanh chóng.

Wan Jifeng, bác sĩ trưởng khoa Não tại Bệnh viện Dongzhimen thuộc Đại học Y học Trung Quốc Bắc Kinh cho biết xơ vữa động mạch là một trong những nguyên nhân chính gây đột quỵ. "Vòng eo vượt chuẩn" trong nghiên cứu thực tế là biểu hiện của béo phì vùng trung tâm. Loại béo phì này làm tăng mỡ nội tạng, gây ra kháng insulin nặng hơn so với những người béo phì đồng đều. Nó không chỉ tăng nguy cơ xơ vữa động mạch mà còn liên quan mật thiết đến huyết áp cao, tiểu đường, mỡ máu cao và các tổn thương về chuyển hóa khác. Do đó, vòng eo và nguy cơ đột quỵ sẽ có mối quan hệ tương quan.

beo-phi-co-nguy-co-dot-quy-1711076824.jpg
 

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mối liên hệ giữa vòng eo và nguy cơ đột quỵ ở nhóm người trẻ 30~59 tuổi là đáng chú ý. Nếu vòng eo vượt chuẩn, nguy cơ đột quỵ trung bình ở nam giới tăng 72%, trong khi ở phụ nữ tăng 83%. Ông Wan giải thích: "Phụ nữ chịu ảnh hưởng từ hormone nữ, mỡ chủ yếu phân bố ở ngực, hông và chi. Béo phì ở eo là sự phân bố mỡ bất thường ở phụ nữ nên vòng eo dày càng có hại cho họ".

Việc người trẻ mắc đột quỵ sớm chủ yếu liên quan đến lối sống không lành mạnh, trong đó có ít vận động, ăn nhiều chất béo, uống rượu nhiều. Những thói quen này đều có thể dẫn đến béo phì vùng trung tâm.

Nghiên cứu chỉ ra rằng chu vi vòng eo nên được sử dụng như một chỉ số để sàng lọc sớm đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Mọi người nên chú ý đến tình trạng béo phì vùng trung tâm được phản ánh qua chu vi vòng eo, đặc biệt là phụ nữ và những người dưới 60 tuổi.

Theo chuyên gia, người trẻ và trung niên đang trong giai đoạn phát triển sự nghiệp quan trọng và rất dễ bỏ qua các vấn đề sức khỏe, dẫn đến tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính ngày càng gia tăng. Mọi người cần chú ý duy trì cân nặng hợp lý khi còn trẻ, chú ý đến chế độ ăn uống đều đặn và cân bằng, ăn ít thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường và nhiều muối, tham gia các hoạt động thể chất phù hợp, kiểm soát chu vi vòng eo. 

Xem thêm: Phát hiện tác dụng kỳ diệu khi bơi trong nước lạnh đối với phụ nữ

Bảo Linh (Theo QQ)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/nguoi-co-bo-phan-nay-to-de-bi-dot-quy-phu-nu-cang-phai-than-trong-a608013.html