Phát hiện tác dụng kỳ diệu khi bơi trong nước lạnh đối với phụ nữ

Một nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ mãn kinh có thói quen bơi trong nước lạnh thì sức khỏe thể chất và tinh thần của họ được cải thiện đáng kể.

Theo nghiên cứu của Đại học College London, đã được công bố trên tạp chí Post Reproductive Health, bơi trong nước lạnh có tác dụng tuyệt vời với phụ nữ mãn kinh. Trong số 785 phụ nữ được khảo sát, 46,9% cho biết bơi lội giúp họ giảm bớt lo lắng; 34,5% cho biết điều đó giúp điều chỉnh tâm trạng thất thường; 31,1% giúp cải thiện tâm trạng; và 30,3% giảm các cơn bốc hỏa.

Tác giả nghiên cứu cao cấp Joyce Harper cho biết : “Trước đây, nước lạnh được cho là có tác dụng cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng ở những người bơi ngoài trời, còn tắm nước đá được sử dụng để hỗ trợ quá trình phục hồi và thư giãn cơ bắp của các vận động viên từ lâu rồi”.

“Nghiên cứu của chúng tôi ủng hộ những tuyên bố này, trong khi bằng chứng dựa trên trải nghiệm cá nhân cũng nêu bật cách hoạt động này giúp phụ nữ giảm bớt các triệu chứng thể chất, chẳng hạn như bốc hỏa, đau nhức”, bà nói thêm.

tac-dung-cua-nuoc-lanh-voi-phu-nu-1-1710994418.jpg
Các nhà khoa học đã phát hiện những tác dụng tuyệt vời khi bơi trong nước lạnh đối với phụ nữ. Ảnh minh họa: Internet

Mãn kinh - khi phụ nữ suốt 12 tháng không có kinh - thường xảy ra ở độ tuổi từ 45 đến 55. Các triệu chứng bao gồm lo lắng, thay đổi tâm trạng, khó chịu khi quan hệ tình dục, khô âm đạo, bốc hỏa, khó ngủ, tăng cân và trao đổi chất chậm lại.

63,3% phụ nữ mãn kinh được khảo sát trực tuyến cho nghiên cứu cho biết họ bơi để giảm các triệu chứng trên.

Một phụ nữ 57 tuổi cho biết: “Nước lạnh thật tuyệt vời. Nó đã cứu sống tôi. Ở dưới nước, tôi có thể làm bất cứ điều gì. Tất cả các triệu chứng (thể chất và tinh thần) đều biến mất và tôi cảm thấy mình đang ở trạng thái tốt nhất”.

Harper chia sẻ rằng những người bơi trong thời gian dài hơn sẽ có tác dụng rõ rệt hơn.

tac-dung-cua-nuoc-lanh-voi-phu-nu-2-1710994418.jpg
Dù là mãn kinh hay chưa, phụ nữ sẽ nhận được những tác dụng rất đáng kể khi bơi trong nước lạnh thường xuyên. Ảnh minh họa: Internet

Hầu hết những người tham gia sẽra ngoài vào mùa hè và mùa đông, mặc đồ bơi thay vì bộ đồ lặn. Bộ đồ lặn được thiết kế để giữ ấm cho người dùng.

Harper lưu ý: “Phải thận trọng khi bơi trong nước lạnh, vì người tham gia có thể có nguy cơ bị hạ thân nhiệt, sốc nước lạnh, rối loạn nhịp tim hoặc thậm chí chết đuối”.

“Tùy thuộc vào nơi họ bơi, tiêu chuẩn chất lượng nước cũng có thể khác nhau. Ô nhiễm nước thải thô là mối quan tâm ngày càng phổ biến ở các sông và biển ở Vương quốc Anh. Và thật đáng buồn, điều này có thể làm tăng khả năng mắc bệnh viêm dạ dày ruột và các bệnh nhiễm trùng khác”.

Harper cho biết cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn về tần suất, thời gian, nhiệt độ và mức độ tiếp xúc cần thiết để giảm các triệu chứng mãn kinh.

Nhóm của bà cũng nghiên cứu tác động của việc bơi trong nước lạnh đối với những phụ nữ vẫn còn kinh nguyệt. Trong số 711 phụ nữ gặp phải các triệu chứng trong kỳ "đèn đỏ", 46,7% cho biết bơi nước lạnh giúp họ cải thiện tình trạng lo lắng; 37,7% giúp tâm trạng của họ thay đổi và 37,6% cho biết nó làm giảm sự khó chịu của họ.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận một số hạn chế trong nghiên cứu của họ bởi khảo sát chỉ được thực hiện với những phụ nữ đã bơi trong nước lạnh. Những người này có nhiều khả năng hoàn thành cuộc thăm dò hơn nếu họ nhận thấy mối liên hệ giữa bơi trong nước lạnh với các triệu chứng của mình.

Xem thêm: Ăn đều đặn 10 thực phẩm này thì người "khỏe như vâm", quanh năm không đụng thuốc thang

Bảo Linh (Theo NYP)