Ăn đều đặn 10 thực phẩm này thì người "khỏe như vâm", quanh năm không đụng thuốc thang

Một số thực phẩm có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch một cách tự nhiên và có tác dụng giúp bạn khỏe mạnh mà nhiều người không biết.

Có nhiều loại thực phẩm có sẵn ở chợ, siêu thị sẽ giúp bạn khỏe mạnh quanh năm. Dưới đây là 10 thực phẩm được mệnh danh "chiến binh" chống bệnh tật tốt nhất từ thiên nhiên.

Nấm

Nấm có chứa selen, sự thiếu hụt chất này có thể làm tăng khả năng nhiễm virus, theo tạp chí Nutrients. Ngoài ra, nấm còn có riboflavin và niacin, rất quan trọng với hệ miễn dịch.

Hãy thêm một ít nấm vào chế độ ăn hàng ngày để tận hưởng những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại.

thuc-pham-tang-cuong-mien-dich-12-1710987511.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Khoai lang

Khoai lang và các loại thực phẩm màu cam khác như cà rốt, bí và bí ngô có chứa beta-carotene chống oxy hóa. Đây là một dạng vitamin A cần thiết để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và có khả năng chống lại vi khuẩn và virus.

Kara Lydon, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ cho biết: "Vitamin A giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi nhiễm trùng bằng cách hỗ trợ các tế bào và rào cản của hệ thống miễn dịch giúp ngăn chặn những thứ xấu". Một củ khoai lang có hơn 380% giá trị vitamin A hàng ngày.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời. Vitamin E là một chất chống oxy hóa khác chịu trách nhiệm hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Một nắm hạnh nhân (1/4 cốc) sẽ cung cấp 50% vitamin E khuyến nghị hàng ngày cho bạn.

Sữa chua

Sữa chua có chứa các vi khuẩn sống và hoạt động được gọi là men vi sinh. Những thứ này có thể giúp kích thích hệ thống miễn dịch và giữ cho đường ruột của chúng ta khỏe mạnh và không có vi khuẩn gây bệnh.

Các sản phẩm từ sữa, như sữa chua, cũng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. Một nghiên cứu được công bố trên Archives of Internal Medicine cho thấy thiếu vitamin D có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc cảm lạnh hoặc cúm.

Rau lá xanh

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Miễn dịch học, các loại rau lá xanh như cải bó xôi, cải xoăn rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, chất chống oxy hóa và folate, đặc biệt quan trọng đối với chức năng miễn dịch. Hai loại rau này đều phù hợp khi trộn salad.

thuc-pham-tang-cuong-mien-dich-3-1710987511.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Trà 

Trà xanh và đen chứa polyphenol và flavonoid, là những chất chống oxy hóa giúp chống lại bệnh tật. Ngoài ra, một loại axit amin chịu trách nhiệm tăng cường miễn dịch, L-theanine, có nhiều trong cả 2 loại trà này. Hãy uống vài cốc trà không đường mỗi ngày để nhận được những lợi ích sức khỏe từ chúng.

Bắp cải

Loại rau mùa đông rẻ tiền này là nguồn cung cấp glutamine giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Tỏi

Tỏi còn chứa hoạt chất allicin, có tác dụng chống nhiễm trùng và vi khuẩn nhờ đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm.

Lúa mạch và yến mạch

Những loại ngũ cốc này chứa beta-glucan, một loại chất xơ có khả năng kháng khuẩn và chống oxy hóa đã được chứng minh là có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physiology & Behavior, beta-glucan có thể giúp củng cố hệ thống miễn dịch và hỗ trợ khả năng chống lại các mầm bệnh xâm nhập.

thuc-pham-tang-cuong-mien-dich-4-1710987511.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Selenium, đặc biệt có nhiều trong các loài động vật có vỏ như hàu, tôm hùm, cua và nghêu, giúp tế bào bạch cầu sản xuất ra cytokine-protein giúp loại bỏ virus cúm ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, cá hồi, cá thu và cá trích rất giàu chất béo omega-3, có tác dụng giảm viêm và tăng luồng không khí, bảo vệ phổi khỏi cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp.

Nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác nhau – vitamin A, C, E, B, D, selen, kẽm, sắt, đồng và axit folic – có thể làm tăng khả năng mắc bệnh của bạn. Trên thực tế, suy dinh dưỡng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng suy giảm miễn dịch trên thế giới, vì vậy việc đảm bảo ăn uống đầy đủ là chìa khóa cho sức khỏe miễn dịch. Hãy dự trữ những loại thuốc chống lại bệnh tật tự nhiên này - nấm, khoai lang, hạnh nhân, sữa chua, rau lá xanh, trà xanh và đen, bắp cải, tỏi, lúa mạch, yến mạch và cá - trong lần mua sắm tiếp theo nhé!

Xem thêm: Có 3 loại hạt này ở nhà, đừng ăn dù chỉ một miếng! Loại cuối cùng chứa "chất gây ung thư" cấp độ 1

Bảo Linh (Theo NYP)