Tin tức 24h: Mòn mỏi xếp hàng từ 4h sáng chờ bốc thăm mua nhà ở xã hội

Sáng 20/5, hơn 1.300 người tham gia bốc thăm mua 149 căn nhà ở xã hội NHS Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tại Nhà thi đấu quận Cầu Giấy. Giá căn hộ ở đây lên tới 19,5 triệu đồng/m2.

Theo thông báo từ chủ đầu tư, 7h bắt đầu làm thủ tục. Tuy nhiên, từ sáng sớm nhiều khách hàng đã có mặt tại khu vực tổ chức lễ bốc thăm, có khách hàng đi từ 4h sáng để tham gia bốc thăm

Người dân xếp hàng để đi vào Nhà thi đấu quận Cầu Giấy tham dự bốc thăm mua nhà.

Hơn 1.000 người ngồi đợi tại Nhà thi đấu Cầu Giấy để nghe quy chế và chờ tới lượt bốc thăm.

Buổi bốc thăm với 1.300 hồ sơ sẽ chọn ra 149 hồ sơ, tỷ lệ chọi gần 1/9. Như vậy, sẽ có 1.151 hồ sơ ”bị loại”. Theo thông báo của Sở Xây dựng Hà Nội, giá thuê căn hộ khoảng 99.000 đồng/m2/tháng; giá bán là hơn 19,5 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT) và phí bảo trì 371.869 đồng/m2. Đây là mức giá bán dự án nhà ở xã hội lần đầu cao nhất từ trước đến nay tại Hà Nội. Trước đây, mức giá được phê duyệt thường từ 13-17 triệu đồng mỗi m2. Như vậy, để sở hữu căn nhỏ nhất (diện tích 69,9 m2) tại dự án NHS Trung Văn, người mua cần bỏ ra khoảng 1,39 tỷ đồng và 1,52 tỷ đồng cho căn lớn nhất (diện tích 76,8 m2.

Chị Lê Thị Hạnh (Dương Nội, Hà Đông) cho biết, có mặt từ 4h sáng chờ bốc thăm để được mua căn 76,8m2 ghi trên phiếu. "Lúc làm hồ sơ đã vất vả rồi xếp hàng nộp. Nay tôi ngồi chờ từ sớm chờ tới lượt bốc thăm. Tôi rất lo, vì hơn 1.000 người đăng ký nhưng chỉ được mua hơn 100 căn", chị Hạnh nói.

Chủ đầu tư xếp phiếu số người đến tham dự.

Dù phải xếp hàng từ 4h sáng như mãi đến 10h30 sáng những số thứ tự đầu tiên mới được gọi tên lần lượt vào bốc thăm.

Mỗi nhóm bốc thăm chia làm 10 người lần lượt di chuyển vào phòng riêng.

Anh Hoàng Trường Giang (Hà Đông, Hà Nội) may mắn bốc trúng căn hộ 69,9m2. Anh Giang chia sẻ: "Tôi không biết nói gì vì quá vui mừng. Tôi cảm thấy rất may mắn khi bốc trúng".

Chị Nguyễn Thị Thuỳ Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) khoe giấy ghi căn hộ đã bốc trúng. "Đến giờ tôi vẫn còn run vì mình đã may mắn bốc trúng căn hộ như mong muốn", chị Linh nói.

Anh Nguyễn Thành Trung (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, đã không may mắn trong hôm nay. "Tôi chờ nộp hồ sơ rồi ngồi mấy tiếng đợi bốc thăm. Giờ tôi thấy hụt hẫng vì bốc trượt", anh Trung nói.

Nhiều người bốc trượt ra về và chờ những dự án tiếp theo.

Cãi nhau với bạn gái, thanh niên nhảy từ tầng 6 chung cư mini xuống đất, tử vong

Ngày 20/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đã làm rõ nguyên nhân 1 nam thanh niên tử vong tại một chung cư mini trên địa bàn.

Trước đó, khoảng 23h20, ngày 19/5 tại tòa chung cư mini ngõ 88 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) trong lúc cư dân tòa nhà đã đi ngủ thì bất ngờ nghe thấy tiếng động lớn. Nhiều người dân phát hiện anh N.M.H. (sinh năm 1996 ở Thái Bình, thuê trọ trong ngõ 88 Trần Duy Hưng) nằm bất động dưới sàn tầng 1 nên đã báo cơ quan công an.

Nhận được tin báo, Công an quận Cầu Giấy đã có mặt khám nghiệm hiện trường, đồng thời xác định anh H đã tử vong.

Chung cư mini, nơi xảy ra vụ việc.

Nguyên nhân được cho là vào thời điểm trên, khi anh H đi uống bia rồi về phòng và xảy ra tranh cãi với bạn gái là chị T.M.A. (sinh năm 2000 ở Hà Nội). Sau khi cãi nhau với bạn gái, anh H. chạy ra khỏi phòng và nhảy từ tầng 6 tòa chung cư mini xuống đất, tử vong.

Hiện cơ quan chức năng đã thông báo với gia đình anh H để lo hậu sự. Đồng thời khẳng định, vụ việc xảy ra không phải án mạng.

Bộ Ngoại giao lên tiếng vụ tai nạn tại Trung Quốc, nghi có 9 người Việt tử vong

Vào khoảng 6 giờ 30 phút (giờ địa phương) hôm 19-5, một chiếc xe chở 14 người đã bị lật khỏi một vách đá và rơi xuống hồ nước ở làng Siming thuộc TP Tịnh Tây. 

Điều tra sơ bộ cho thấy trong số người thiệt mạng có 9 người mang giấy tờ Việt Nam, 1 người Trung Quốc và người còn lại chưa xác định được danh tính.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: News.china.com

Cơ quan an ninh ban đầu xác định vụ việc liên quan đến hành vi vượt biên trái phép. 

Một trong những người sống sót là tài xế, công dân Trung Quốc, giúp người nước ngoài vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Hai nạn nhân sống sót còn lại mang quốc tịch Việt Nam.

Theo báo Global Times, tất cả những người sống sót đã bị cơ quan công an tạm giữ để thẩm vấn.  

Phía Trung Quốc đã thông báo thông tin liên quan các công dân Việt Nam cho Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh.

Trong khi đó, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh cho biết vào lúc 6 giờ 30 ngày 19-5, tại TP Tịnh Tây, Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 11 người thiệt mạng, trong đó có 9 người mang giấy tờ tuỳ thân Việt Nam.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đã chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin và tích cực triển khai các biện pháp lãnh sự cần thiết; yêu cầu phía Trung Quốc bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp nếu xác định đây là các công dân Việt Nam. 

Bộ Ngoại giao cũng đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để xác minh nhân thân các nạn nhân, sớm thông báo cho gia đình các nạn nhân và địa phương liên quan.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đang tích cực theo sát vụ việc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan Việt Nam và Trung Quốc, triển khai các biện pháp cần thiết bảo hộ công dân và hỗ trợ gia đình các nạn nhân xử lý vấn đề hậu sự.

Nguyễn Thị Oanh và 36 nhà vô địch SEA Games 2023 sẽ nhận Huân chương Lao động

Chỉ vài ngày sau khi đoàn TTVN về nước, Tổng cục Thể dục thể thao cho biết sẽ có tờ trình lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để đề nghị Nhà nước xem xét trao tặng Huân chương Lao động cho 37 VĐV cùng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 196 cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc tại SEA Games 32.

VĐV Nguyễn Thị Oanh được đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì

Ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT kiêm Trưởng đoàn TTVN dự SEA Games 32, cho biết đang làm tờ trình để Nhà nước xem xét tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho VĐV Nguyễn Thị Oanh, Huân chương Lao động hạng Ba cho 36 nhà vô địch SEA Games cùng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 196 cá nhân và tập thể khác.

Tại SEA Games 32, VĐV Nguyễn Thị Oanh giành 4 HCV điền kinh ở các cự ly chạy 1.500m, 3.000m vượt chướng ngại vật, 5.000m và 10.000m, truyền cảm hứng đến hàng triệu khán giả Việt Nam lẫn các quốc gia trong khu vực. Rất nhiều VĐV có thành tích nổi bật tại SEA Games 32 như Nguyễn Thị Huyền (điền kinh, 3 HCV, 1 HCB), Trần Hưng Nguyên (bơi, 3 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ), Phạm Thanh Bảo (bơi, 2 HCV, phá 2 kỷ lục SEA Games), Nguyễn Huy Hoàng (bơi, 3 HCV, 1 HCĐ) cùng các VĐV giành HCV ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp là Bùi Yến Ly (Muay, Kun Khmer), Lại Gia Thành (cử tạ), Dương Thúy Vi (wushu), Cấn Tất Dự, Nguyễn Xuân Định (vật), Nguyễn Duy Tuyến (pencak silat)... được đề nghị trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Cũng với màn trình diễn xuất sắc tại SEA Games 32, 196 cá nhân, tập thể cũng đã được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen theo quy định. 310 tập thể và cá nhân được đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen.

Hà Nội chuẩn bị đón mưa dông giải nhiệt sau chuỗi ngày nắng nóng

Khối mây dông đang phát triển và di chuyển vào nội thành, khả năng gây mưa dông cho thủ đô Hà Nội trong chiều tối nay.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ lúc 13h trên 39 độ C, như Yên Châu (Sơn La) 39,5 độ C, Phù Yên (Sơn La) 39,6 độ C, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 39,5 độ C. Tại Hà Nội, hôm nay không còn nắng nóng gay gắt như ba ngày trước đó, nhưng lúc 14h chiều nay, nhiệt độ cũng dao động 35-36 độ C.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát lúc 13h55 chiều 20/5, phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh ra đa thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy mây dông đang phát triển từ phía tây sang các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ của thành phố Hà Nội.

Hà Nội chuẩn bị đón mưa dông giải nhiệt sau chuỗi ngày nắng nóng.

Trong khoảng 1 - 4 giờ tới, mây đối lưu này tiếp tục phát triển mở rộng gây mưa rào và dông cho các quận/huyện kể trên, sau đó có khả năng mở rộng sang các quận/huyện nội thành khác.

 Khu vực Hà Nội có đám mây dông phía Tây Nam thành phố nhưng vì không khí bề mặt đất khá đậm đặc nên ở dưới đất nhìn lên trời sẽ khó thấy mây dông. Khu vực phía Tây của Thừa Thiên Huế, phía Tây Đà Nẵng. Mưa có thể lan xuống phía Đông nhưng không lan rộng.  Khu vực phía Tây của Quảng Ngãi và Bình Định, nơi tiếp giáp Kon Tum có mưa dông đang hình thành.  Các cơn mưa này diễn ra ngắn trong khoảng 2 tiếng nhưng sẽ có dông gió.

TS Nguyễn Ngọc Huy cảnh báo, người dân ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ lưu ý trong đợt mưa sắp tới (từ 23/5) sẽ có sự chênh lệch nhiệt độ khá cao giữa nước mưa và nền nhiệt. Những người nhạy cảm với các bệnh hô hấp không nên ra ngoài khi đang mưa và khi vừa mưa xong. Hơi ẩm nóng bốc hơi từ nền đất sẽ rất có hại cho sức khỏe.

Trong đợt mưa tới cũng rất dễ xảy ra mưa đá do chênh lệch nhiệt độ của nền đất đang ẩm nóng, bốc hơi cao kết hợp với không khí lạnh ở đới gió trên cao 3000m. Với những cột mây cao từ 3000m-8000m rất dễ tạo ra mưa đá. Khi thấy trước mưa dông mà gió thổi rất lạnh thì dấu hiệu mưa đá hình thành. Khi ấy không nên ra ngoài đường, nên dừng xe tìm nơi tránh trú. Lưu ý không trú mưa dưới gốc cây lớn đề phòng sét đánh và gãy cành cây.

Dự báo ngày 21 và 22-5, phía Đông Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C. Khu vực phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C. Nắng nóng ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài tới khoảng ngày 23-5.

H.A