Từ 1/6, sẽ không bị phạt khi quên cầm theo giấy phép lái xe nếu làm điều này

Nếu người tham gia giao thông đã tích hợp đầy đủ thông tin trên VNeID thì sẽ không bị phạt khi ra đường quên cầm theo Giấy phép lái xe (GPLX).

Bộ Giao thông Vận tải ngày 31/3/2024 vừa ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có nhiều điểm mới đáng chú ý liên quan đến quản lý và sử dụng giấy phép lái xe.

Cụ thể, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2024) nêu rõ: "Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VNeID".

Như vậy, kể từ ngày 01/6/2024 khi Thông tư 05/2024/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực, nếu các thông tin giấy phép lái xe bằng vật liệu PET đã được xác thực trên VNeID thì sẽ được xem là giấy phép hợp lệ. Điều đó đồng nghĩa người lái xe có thể sử dụng thông tin Giấy phép lái xe được tích hợp trên ứng dụng VNeID về dữ liệu dân cư Quốc gia.

giay-phep-lai-xe-1-1713510607.jpg
Từ ngày 01/6/2024 khi Thông tư 05/2024/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực, nếu các thông tin giấy phép lái xe bằng vật liệu PET đã được xác thực trên VNeID được xem là giấy phép hợp lệ. Ảnh minh họa

Hướng dẫn nhanh đăng ký xe trên VNeID

Cài đặt ứng dụng VNeID (nếu chưa cài) > Mở ứng dụng VNeID > vào mục Ví giấy tờ > chọn Tích hợp thông tin > nhấn vào Tạo mới yêu cầu > chọn Đăng ký xe > chọn Loại xe > nhập thông tin theo các mục yêu cầu > Gửi Yêu cầu và chờ xét duyệt.

Hướng dẫn tích hợp GPLX vào ứng dụng VNeID

Mở ứng dụng VNeID > chọn Ví giấy tờ > vào Tích hợp thông tin > Tạo một yêu cầu mới và chọn mục tích hợp thông tin Giấy phép lái xe > Điền thông tin đầy đủ, chính xác > Gửi yêu cầu và hoàn tất.

Hướng dẫn xuất trình giấy phép lái xe khi CSGT yêu cầu

Giờ đây bạn đã có thể xuất trình GPLX thông qua ứng dụng VNeID cho CSGT khi được yêu cầu thay cho dạng giấy tờ vật lý với các bước sau:

Bước 1: Mở và đăng nhập tài khoản vào ứng dụng VNeID. Sau đó bạn chọn vào mục Ví giấy tờ và ấn vào Xuất trình giấy tờ.

Bước 2: Nhập Passcode (mật khẩu) và chọn mục Giấy phép lái xe rồi ấn Xác nhận.

Bước 3: Xuất trình GPLX vừa hiện ra cho CSGT để họ kiểm tra.

Xem thêm: 9 trường hợp được tăng lương hưu rất cao, lên đến 20,8% sau ngày 1/7/2024 

Minh Khuê (t/h)