Tuần lễ Thực tập và Việc làm - Bước đệm vững chắc cho sinh viên bước ra thị trường lao động

Tuần lễ Thực tập và Việc làm của Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đã diễn ra từ ngày 24/11- 8/12/2023. Đây là một hoạt động thường niên của USTH nhằm cung cấp cho sinh viên những thông tin hữu ích liên quan đến kỳ thực tập, định hướng nghề nghiệp đồng thời kết nối sinh viên với các nhà tuyển dụng uy tín trong lĩnh vực khoa học – công nghệ – kỹ thuật.

cn3-1702434635.jpg

GS. Jean - Marc Lavest phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ thực tập và việc làm.

Phát biểu khai mạc Tuần lễ thực tập và việc làm, GS. Jean - Marc Lavest, Hiệu trưởng chính USTH – khẳng định về tầm quan trọng của kỳ thực tập đối với tất cả sinh viên. Đây được coi là bước đệm quan trọng để sinh viên cọ xát và trau dồi kiến thức, kỹ năng làm việc trong môi trường thực tế, đồng thời tiếp cận với những cơ hội nghề nghiệp tương lai. Trên hành trình đó, Giáo sư nhấn mạnh: “Thầy tin rằng mỗi sinh viên USTH sẽ trở thành những đại sứ mang hình ảnh, thương hiệu của Nhà trường đến với các doanh nghiệp, tổ chức. Nhà trường cũng cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ sinh viên trong kỳ thực tập sắp tới”. Đồng thời, Giáo sư gửi lời cảm ơn tới đại diện các viện/ tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp đã đồng hành cùng USTH trong việc hỗ trợ cơ hội thực tập và việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

cn2-1702434635.jpg

Trong phần tiếp theo của chương trình, cô Đỗ Thùy Trang – Phó trưởng phòng phụ trách Hợp tác quốc tế đã có phần giới thiệu tổng quan về chương trình thực tập của USTH. Cụ thể, tại USTH, sinh viên các chương trình đại học sẽ có kỳ thực tập kéo dài từ 3-6 tháng trong khi đó học viên các chương trình thạc sĩ, kỳ thực tập sẽ kéo dài 6 tháng. Sinh viên có thể lựa chọn thực tập tại Việt Nam hoặc nước ngoài. Hiện nay, USTH có mạng lưới đối tác thực tập trải rộng trên hơn 20 nước. Trung bình 50% sinh viên, học viên của Trường có cơ hội thực tập tại nước ngoài. Đây được xem là một trong những thế mạnh và “đặc sản” của USTH, nhằm giúp sinh viên không những trải nghiệm môi trường làm việc quốc tế, mà còn học hỏi, mở rộng hiểu biết văn hóa. Trong suốt quá trình này, sinh viên sẽ nhận được sự hỗ trợ kịp thời và đồng hành của giảng viên hướng dẫn và các khoa chuyên môn để thuận lợi vượt qua khó khăn, cũng như có một kỳ thực tập thành công.

cn1-1702434635.jpg

Trong hơn 10 ngày từ 24/11 - 8/12/2023, các chương trình tư vấn - hướng nghiệp theo từng khoa chuyên môn nhằm cung cấp những thông tin chi tiết hơn cho sinh viên phụ thuộc vào đặc thù của từng ngành đào tạo. Tại đây, sinh viên được gặp gỡ với đại diện các doanh nghiệp, tổ chức/ viện nghiên cứu và các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực khoa học công nghệ để lắng nghe về các tiêu chí tuyển dụng, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, trình độ ngoại ngữ cũng như các vị trí việc làm tiềm năng. Bên cạnh đó, cựu sinh viên đã chia sẻ những “bí kíp” hữu ích để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và có những bước phát triển nghề nghiệp vững chắc khi tham gia thị trường lao động. Không chỉ vậy, đại diện các khoa chuyên môn đã cung cấp cho sinh viên thông tin hữu ích về  quy trình, thủ tục trong quá trình thực tập và đặc biệt là các mốc thời gian cần lưu ý để hoàn thành kỳ thực tập suôn sẻ. 

cn5-1702434635.jpg

Cũng trong Tuần lễ Thực tập - Việc làm, USTH đã ra mắt Cổng thông tin việc làm - cầu nối để sinh viên tiếp cận các cơ hội thực tập, việc làm trong và ngoài nước, đồng thời các đơn vị tuyển dụng có thể dễ dàng kết nối với nguồn nhân lực chất lượng cao của USTH. Đây là dự án được Nhà trường cùng Công ty Cổ phần JobOKO toàn cầu phối hợp thực hiện.

cn4-1702434635.jpg

Với những nội dung hữu ích được chia sẻ, Tuần lễ Thực tập và Việc làm tại USTH đã trang bị cho sinh viên một bước đệm vững chắc để tự tin gia nhập thị trường lao động trong tương lai.

PV