Viên tẩy vệ sinh máy giặt có thực sự tốt? Câu trả lời khiến nhiều người ngỡ ngàng

Viên tẩy, bột tẩy rửa vệ sinh máy giặt đang được quảng cáo nhiều trên mạng xã hội với tác dụng thần kỳ, giúp bên trong máy giặt “sạch như mới”. Nhưng những sản phẩm này có thực sự hiệu quả?

Viên/bột tẩy vệ sinh máy giặt là gì?

Đây là 2 sản phẩm dùng để vệ sinh máy giặt, một cái là bột và một cái được sản xuất ở dạng viên nén, bao gồm chất tẩy rửa giúp vệ sinh máy giặt. Người bán thường hướng dẫn, chỉ cần cho bột hoặc viên tẩy vệ sinh máy giặt vào máy, bật chế độ giặt như bình thường hoặc chế độ vệ sinh máy giặt là có hiệu quả tức thì.

Theo quảng cáo, sản phẩm này có nhiều tác dụng như loại bỏ vết bẩn, cặn magie và canxi “cứng đầu” trong lồng giặt; Hỗ trợ làm sạch cặn, bụi bẩn tích tụ bên trong lồng giặt; Giúp khử trùng và khử mốc trong lồng giặt, ngăn chặn nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi phát triển; Tiêu diệt 99% vi khuẩn gây ra mùi hôi khó chịu, giữ cho quần áo có mùi thơm nhẹ nhàng và dễ chịu; Hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn và làm sạch đường ống thoát nước của máy giặt,….

Thực tế, hầu hết các viên tẩy rửa bán trên thị trường có tác dụng tẩy rửa không mạnh. Sản phẩm này thường chỉ phát huy được hiệu quả cao nhất đối với những chiếc máy giặt thường xuyên được tẩy rửa, vệ sinh. 

Nếu lồng máy giặt lâu ngày không vệ sinh, loại chất tẩy rửa này chỉ có thể xử lý vết bẩn ở một mức độ nhất định. 

Cách sử dụng bột/viên tẩy vệ sinh máy giặt đúng cách

Để bột/viên tẩy vệ sinh máy giặt phát huy tác dụng tối đa, bạn nên làm theo những bước sau:

- Đảm bảo lồng giặt trống, không còn quần áo, tất vớ hoặc chăn màn bên trong. Vì nếu cho bột/viên tẩy vệ sinh máy giặt vào quá trình giặt giũ bình thường, bụi bẩn và vi khuẩn bên trong lồng giặt sẽ bám lên quần áo thay vì đào thải ra ngoài.

- Thiết lập chế độ nước ấm khoảng 40 đến 50 độ C để tăng hiệu quả làm sạch. Nếu máy giặt không có chế độ nước ấm, bạn vẫn có thể sử dụng nước lạnh. 

- Cho trực tiếp bột/viên tẩy máy giặt vào trong lồng giặt. Hoặc, bạn có thể ngâm bột/viên tẩy với nước ấm khoảng 40 - 60 độ C để phân hủy nhanh hơn trước khi cho vào máy giặt.  

- Khởi động máy giặt ở chu trình giặt bất kỳ, bấm nút Stop/Pause để máy giặt tạm dừng và bắt đầu ngâm viên tẩy từ 30 phút - 60 phút. 

- Khởi động lại máy giặt và cho thiết bị hoạt động đến khi kết thúc chu trình.

- Sau khi vệ sinh máy giặt, hãy dùng khăn mềm lau lại lồng giặt. Mở nắp máy giặt để bên trong được hong khô, tránh tình trạng ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, phát triển. 

Lưu ý, đối với máy giặt trên 7kg, nên sử dụng 2 viên cho một lần vệ sinh. Nếu là máy giặt dưới 7kg, sử dụng 1 viên/lần là đủ.

Nên sử dụng bột/viên tẩy máy giặt mỗi tháng một lần để máy giặt luôn sạch sẽ, không nên lạm dụng hoặc thực hiện không đều đặn. Với trường hợp máy giặt quá bẩn, vết bẩn quá cứng đầu, bạn có thể vệ sinh lại máy giặt thêm 2- 3 lần nữa để lồng giặt được vệ sinh sạch sẽ.

CẨM TÚ