Vụ cựu Tổng thống Trump bị bắn: FBI điều tra theo hướng khủng bố trong nước

FBI nhấn mạnh sẽ điều tra vụ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị bắn theo hướng âm mưu ám sát nhưng cũng xem xét đây là hành động khủng bố ở trong nước.

Theo TTXVN, ngày 14/7, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang được cơ quan này điều tra theo hướng khủng bố nội địa.

Cũng theo FBI, nghi phạm gây ra vụ việc hành động một mình. Cơ quan này nhấn mạnh sẽ điều tra vụ việc theo hướng âm mưu ám sát nhưng cũng xem xét đây là hành động khủng bố ở trong nước.

FBI thông tin, khẩu súng được dùng để bắn cựu Tổng thống Trump được mua hợp pháp và là loại súng trường AR mẫu 556. Việc tìm ra động cơ đằng sau vụ nổ súng nhằm vào ông Trump là một trong những ưu tiên hàng đầu của cơ quan này. FBI đồng thời cảnh báo các lời đe dọa bạo lực trên không gian mạng đã gia tăng, đặc biệt sau khi xảy ra vụ việc.

Đến nay, vẫn chưa phát hiện nghi phạm Thomas Matthew Crooks - đối tượng gây ra vụ nổ súng nhằm vào ông Trump, có vấn đề liên quan đến tiền sử bệnh tâm thần, song FBI khẳng định sẽ xem xét lại các tài khoản mạng xã hội, vũ khí được sử dụng trong vụ việc và các bằng chứng ADN liên quan.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vòng bảo vệ của các mật vụ ở nơi vận động tranh cử (bang Pennsylvania, Mỹ). Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vòng bảo vệ của các mật vụ ở nơi vận động tranh cử (bang Pennsylvania, Mỹ). Ảnh: Reuters

Trong diễn biến khác, theo thông tin trên VOV, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã có cuộc nói chuyện ngắn với cựu Tổng thống Trump và ông đã ra lệnh rà soát độc lập các biện pháp an ninh tại cuộc vận động tranh cử của ông Trump nhằm tìm hiểu cụ thể điều gì đã xảy ra.

Tổng thống Biden cũng chỉ thị cho người đứng đầu mật vụ Mỹ rà soát lại toàn bộ các biện pháp an ninh nhằm đảm bảo an toàn cho đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa diễn ra tại thành phố Milwaukee (bang Wisconsin) từ ngày 15/7 tới ngày 18/7.

Chia sẻ trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump cho biết ông sẽ không thay đổi kế hoạch mà vẫn sẽ tới địa điểm diễn ra đại hội của đảng Cộng hòa một ngày trước đó. Tại sự kiện này, ông Trump dự kiến sẽ nhận được suất đề cử chính thức của đảng Cộng hòa để ra tranh cử Tổng thống vào cuối năm 2024.

Đinh Kim (T/h)/Đời sống Pháp luật