Nga chặn đứng bước tiến, khí tài Ukraine bốc cháy dữ dội ở Kursk

Những video được Bộ Quốc phòng Nga công khai cho thấy, các đòn tấn công chính xác của quân đội Nga đã khiến lực lượng Ukraine tổn thất nhiều khí tài.

Khoảnh khắc xe bọc thép Ukraine bị Lancet Nga phá hủy

Ngày 14 tháng 8, video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy, máy bay không người lái cảm tử Lancet đã được Nga sử dụng để tấn công xe chiến đấu bộ binh Stryker của Ukraine ở vùng Kursk.

Hình ảnh trong video được công khai cho thấy, khi chiếc xe quân sự Ukraine ẩn trong khu rừng nhỏ thì một máy bay không người lái cảm tử Nga tiếp cận. Sau va chạm, một vụ nổ đã xảy ra, cột khói lửa bốc cao nhiều mét. Khoảnh khắc tấn công này đã được máy bay không người lái trinh sát quay lại.

nga-chan-dung-buoc-tien-khi-tai-ukraine-boc-chay-du-doi-o-kursk-1723707547.mp4

Two US-made armored vehicles destroyed in Russia MOD RT Russia & Former Soviet Union

Vài giờ sau khi video đầu tiên xuất hiện, video thứ hai cũng được Bộ Quốc phòng Nga công khai. Hình ảnh từ video cho thấy, một xe quân sự đang di chuyển trên con đường đất ở vùng nông thôn thì bị máy bay không người lái cảm tử Lancet tấn công. Một chiếc xe khác, đỗ cách đó vài mét đã phải tăng tốc rời đi để tránh bị máy bay không người lái cảm tử tấn công, phá hủy.

Nga chặn đứng bước tiến của Ukraine

Trong cuộc họp báo ngày 14 tháng 8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Nhóm lực lượng Sever (Nga) đã ngăn quân đội Ukraine tiến gần khu định cư Skrylevka, Levshinka, Semyonovka, Alekseyevskoye, Kamyshnoye. Bộ này cũng lưu ý rằng hai nhóm quân thuộc lực lượng Ukraine trên xe bán tải đã được phát hiện và chặn đứng ở gần khu định cư Martynovka.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, sáu cuộc tấn công do Lữ đoàn cơ giới số 115, Lữ đoàn tấn công đường không số 80 và 82 của Ukraine thực hiện cũng đã bị đẩy lùi các đơn vị Nga ở gần các khu định cư Korenevo, Olgovka, Pogrebki, Russkoye Porechnoye và Cherkesskoye Porechnoye.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, các Lữ đoàn cơ giới số 22, 61; Lữ đoàn tấn công số 92 của Ukraine cũng chịu tổn thất ở gần các khu định cư Loknya, Kremyanoye, Oleshnya, Sverdlikovo và Daryino. 

Đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc không kích của Nga đã tấn công vào lực lượng dự bị Ukraine ở gần các khu định cư Yunakovka, Sadki, Miropoliye, Khrapovshchina, Mogritsa và Krovnoye thuộc vùng Sumy của Ukraine.

"Trong 24 giờ qua, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã thiệt hại 16 đơn vị thiết giáp, bao gồm hai xe tăng, một xe bọc thép chở quân Stryker, 13 xe chiến đấu bọc thép, mười xe cơ giới và một pháo lựu D-30 122 mm. 18 binh sĩ Ukraine đã bị bắt làm tù binh", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Kể từ khi bắt đầu giao tranh ở khu vực Kursk, lực lượng Ukraine đã mất tới 2.300 quân Ukraine, 37 xe tăng, 32 xe bọc thép chở quân, 18 xe chiến đấu bộ binh, 192 xe chiến đấu bọc thép, 88 xe cơ giới, bốn hệ thống tên lửa phòng không, hai bệ phóng MLRS và 15 khẩu pháo dã chiến", báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố video cho thấy một số tổn thất gần đây của Ukraine, bao gồm thiết bị bị thu giữ và các cuộc không kích nhằm vào lực lượng Kiev ở Kursk.

Trước đó, sáng sớm ngày 6 tháng 8, lực lượng Kiev đã phát động cuộc tấn công nhằm vào Kursk. Kể từ khi cuộc tấn công bất ngờ bắt đầu, ít nhất 12 thường dân Nga đã thiệt mạng và hơn 120 người khác bị thương. Ngoài ra, cuộc tấn công cũng đã khiến 120.000 thường dân Nga phải di dời.

Quân đội Nga đã chặn được bước tiến của lực lượng Kiev ngay trong những ngày đầu tiên của cuộc tấn công và hiện đang tiến hành các cuộc phản công hạn chế để tiếp tục đẩy lùi lực lượng xâm nhập.

 

HÒA AN (Theo RT, SF)