Nga tấn công sân bay chiến lược, tiêm kích Ukraine bốc cháy dữ dội

Sau khi máy bay trinh sát Nga phát hiện, sân bay Dolgintsevo đã bị tấn công, kết quả chiếc Su-25 của Không quân Ukraine bốc cháy dữ dội.

Nga tấn công sân bay ở sâu trong hậu phương

Ngày 30 tháng 7, một số nguồn tin quân sự của Nga đã chia sẻ video ghi lại khoảnh khắc tấn công chính xác của máy bay không người lái cảm tử Lancet vào một sân bay chiến lược nằm sâu trong hậu phương của Ukraine.

Theo SF, máy bay không người lái Nga đã phát hiện một chiếc Su-25 của Không quân Ukraine đỗ tại sân bay Dolgintsevo nằm gần thành phố Krivy Rih thuộc vùng Dnepropetrovsk. Sau khi phát hiện được chiếc Su-25, máy bay không người lái cảm tử Lancet Nga đã thực hiện tấn công. Hậu quả của cuộc tấn công là máy bay bốc cháy dữ dội.

nga-tan-cong-san-bay-chien-luoc-tiem-kich-ukraine-boc-chay-du-doi-1722415736.mp4

Máy bay không người lái cảm tử Lancet Nga tấn công sân bay chiến lược Dolgintsevo nằm gần thành phố Krivy Rih thuộc vùng Dnepropetrovsk.  (Nguồn: SF)

Lực lượng Vũ trang Ukraine đã cố gắng bảo vệ chiếc máy bay quý giá bằng lưới thép nhưng điều này đã không mang lại tác dụng. Chiếc máy bay vẫn bị tổn thất sau đòn tấn công chính xác của máy bay không người lái cảm tử Lancet.

Mặc dù Lực lượng Vũ trang Ukraine liên tục được các nước thuộc NATO cung cấp thêm hệ thống phòng không nhưng quân đội Ukraine vẫn không thể bảo vệ các cơ sở quan trọng nào về mặt chiến lược dù chúng ở sâu trong khu vực hậu phương. Kết quả là lực lượng trinh sát của Nga vẫn đang hoạt động trên nhiều sân bay khác nhau của Ukraine và phối hợp với các lực lượng khác để tấn công chính xác các mục tiêu bằng máy bay không người lái hoặc tên lửa.

Nga đẩy mạnh tấn công, liên tiếp kiểm soát các khu vực mới

Quân đội Nga đang đẩy mạnh triển khai các cuộc tấn công nhằm vào Lực lượng Vũ trang Ukraine cả trên mặt trận và hậu phương.

Tuần qua, nhiều cuộc giao tranh dữ dội giữa các đơn vị Nga và lực lượng Ukraine đã xảy ra dọc theo tuyến đầu. Quân đội Nga đã báo cáo về những thành quả mới ở một số khu vực. Hôm Chủ Nhật tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo, quân đội đã chiếm được các làng Rozovka và Peschanoye Nizhneye, nằm ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk (tự xưng) và khu vực Kharkov. Những diễn biến mới này báo hiệu giao tranh sẽ lan đến khu vực lân cận, thị trấn Kupiansk và sông Oskol.

Vào thứ Ba, quân đội Nga cũng đã báo cáo về việc kiểm soát Ivano-Daryevka, một ngôi làng nhỏ nằm ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng). Khu định cư này nằm cách thị trấn Severs do Ukraine kiểm soát khoảng 8km về phía đông nam, nơi từ lâu đã là một thành trì chính của quân đội Kiev và vẫn là một trở ngại lớn đối với khả năng tiến quân về phía tây của Nga.

Những cuộc giao tranh dữ dội nhất vẫn đang diễn ra ở phía tây bắc thành phố Avdeevka, thị trấn chiến lược của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng). Quân đội Nga đang tiếp tục tiến ở gần thị trấn Ocheretino, trong khi lực lượng Ukraine dường như không thể ổn định tình hình trong khu vực.

Việc kiểm soát Lozovatovskoye cũng đã được quân đội Nga báo cáo vào hôm thứ Bảy. Lozovatovskoye là một khu định cư nhỏ nằm ở phía bắc của làng Progress.

Tuần trước, quân đội Nga cũng đã triển khai cuộc không kích nhằm vào lính đánh thuê nước ngoài đang chiến đấu ở Ukraine. Số người thiệt mạng ước tính lên tới 90 người, theo quân đội Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ đã tấn công vào một tòa nhà ở thị trấn Dergachi thuộc vùng Kharkov, đây là nơi ở của "các chuyên gia huấn luyện và lính đánh thuê" phương Tây. Địa điểm này bị trúng một tên lửa đạn đạo được bắn từ hệ thống Iskander-M. Video công khai về cuộc tấn công cho thấy, tòa nhà đã trúng một đòn trực tiếp khiến nó bị phá hủy một phần.

Một cuộc tấn công khác nhằm vào lính đánh thuê nước ngoài cũng đã được quân đội Nga thực hiện vào hôm thứ Năm. Tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M cũng đã được sử dụng trong cuộc tấn công này. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, điểm tạm trú của quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới 151 và lính đánh thuê nước ngoài đã được phát hiện tại một khu công nghiệp ở thành phố Kharkov. Sau khi được phát hiện, tên lửa Nga đã được triển khai tấn công chính xác.

Hình ảnh được ghi lại cho thấy, tên lửa đã xuyên thủng tòa nhà, phát nổ bên trong và để lại một lỗ thủng lớn trên mái. Theo ước tính của Moscow, có tới 100 chiến binh, trong đó có 40 người nước ngoài, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

 

HÒA AN (Theo SF, AVP)