Hôm nay, ngày 15-3, tại Nhà Quốc hội, trong khuôn khổ của Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, đại diện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức một phiên họp quan trọng, nhấn mạnh vào việc thảo luận và làm rõ dự thảo Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ.
Theo báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, ông Lê Tấn Tới, đã đề xuất quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm tối ưu hóa Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và đồng thời thống nhất với quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019. Công bố này đã đạt được những kết quả tích cực, đặc biệt là trong việc giảm số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề xuất 2 phương án. Phương án 1 quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Phương án 2: Quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cấm: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”. Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và đề nghị lựa chọn phương án 1.
Dự thảo luật cũng bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe. Cụ thể, đã tiếp thu, chỉnh lý theo hướng quy định các nguyên tắc về trừ điểm, khôi phục điểm. Đồng thời, giao Chính phủ ban hành quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện trừ điểm, phục hồi giấy phép lái xe; quy định cụ thể mức trừ điểm với các hành vi.
Trong bối cảnh nguy cơ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em đang gia tăng, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đã đề xuất việc bổ sung quy định cấp giấy phép lái xe cho người dưới 18 tuổi điều khiển xe gắn máy hoặc xe máy điện. Điều này nhằm mục đích đảm bảo rằng các em sẽ được huấn luyện và kiểm tra kỹ năng lái xe một cách an toàn trước khi tham gia vào giao thông.
Chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng. (Điểm c Khoản 6 Điều 5). Tước giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. (Điểm e Khoản 11 Điều 5)
Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng. (Điểm c Khoản 8 Điều 5). Tước giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng. (Điểm g Khoản 11 Điều 5)
Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng. (Điểm a Khoản 10 Điều 5). Tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng. (Điểm h Khoản 11 Điều 5)
Chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. (Điểm c Khoản 6 Điều 6). Tước giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. (Điểm đ Khoản 10 Điều 6)
Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng. (Điểm c Khoản 7 Điều 6). Tước giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng. (Điểm e Khoản 10 Điều 6)
Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng. (Điểm e Khoản 8 Điều 6). Tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng. (Điểm g Khoản 10 Điều 6)
Xem thêm: Trích xuất camera công khai chân dung kẻ giật túi xách của người phụ nữ khuyết tật
Minh Khuê (t/h)