8 loại bệnh phổ biến trẻ em thường mắc phải lúc giao mùa và cách điều trị

Nghẹt mũi, đau họng, ho, sốt... là những bệnh mà trẻ em hay gặp phải đặc biệt là trong khoảng thời gian giao mùa. 

Nghẹt mũi

Tiến sĩ Henderson cho biết tình trạng nghẹt mũi xảy ra khi các mô lót mũi và các mạch máu bên trong mũi bị sưng lên. Sự tắc nghẽn này có thể do những nguyên nhân như cảm lạnh hoặc sốt cỏ khô và thường được gọi là viêm mũi. Ngoài nhiễm virus, viêm mũi có thể do nhiễm khuẩn ở mũi và xoang, dị ứng hoặc lạm dụng thuốc thông mũi.

Tiến sĩ Henderson cho biết, chỉ cần chờ đợi hoặc giảm bớt tình trạng bằng thuốc xịt thông mũi trong vài ngày là tất cả những gì bạn cần làm. Hoặc bạn có thể áp dụng cách xông tinh dầu hoặc nước ấm để thông mũi. Nếu tình trạng kéo dài quá 1 tuần, bạn nên cho bé đi thăm khám bác sĩ.

8-benh-tre-hay-gap-1-1710751674.jpg
Nghẹt mũi là căn bệnh hầu như trẻ em nào cũng gặp phải. Ảnh minh họa

Đau họng

Viêm họng có thể bị khô, ngứa, sưng tấy và gây đau khi nuốt. Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn, bao gồm viêm thanh quản , viêm amidan , viêm họng liên cầu khuẩn và sốt tuyến.

Tiến sĩ Henderson chia sẻ trên The Sun cho biết: "Trong khoảng 1/3 trường hợp, không tìm thấy nguyên nhân nhưng hầu hết đều hoàn toàn vô hại và thường thuyên giảm trong vòng 3 đến 7 ngày mà không cần điều trị y tế.

Nếu có các triệu chứng khác ngoài đau họng, bao gồm khàn giọng, ho nhẹ, sốt, nhức đầu, cảm thấy buồn nôn, mệt mỏi và sưng hạch ở cổ thì hãy theo dõi chúng cẩn thận".

Một số cách điều trị đau họng tại nhà như: uống nhiều nước ấm, dùng Paracetamol hoặc Ibuprofen, sử dụng nước muối súc miệng, các loại viên ngậm hoặc xịt họng, ăn thức ăn mềm.

Ho

Ho là một phần trong cơ chế phòng vệ của cơ thể chúng ta nhằm giúp ngăn ngừa phổi bị tổn thương do ô nhiễm , bụi hoặc vi trùng mà chúng ta hít phải.

Ho được phân loại là ho khan (có tiết chất nhầy hoặc đờm) hoặc ho khan (khó chịu hoặc nhột nhột hơn). Ho khan thường liên quan đến cảm lạnh và cúm , trong khi ho khan có liên quan nhiều hơn đến dị ứng hoặc sau khi hết nhiễm trùng.

Cách điều trị ho tại nhà: Uống nhiều nước để ngăn ngừa tình trạng mất nước, dùng acetaminophen khi sốt cao hoặc đau nhức.

Bất cứ ai mắc bệnh hen suyễn , bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính , tiểu đường hoặc suy tim , đồng thời bị ho cũng nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Sốt

Nhiệt độ cao, còn được gọi là sốt , thường được định nghĩa là 38C hoặc cao hơn và cho thấy con bạn bị nhiễm trùng.

Cách đối phó với cơn sốt: Cho trẻ uống  paracetamol hoặc ibuprofen, cho trẻ uống nhiều nước, chườm ấm cho trẻ. Nếu cơn sốt không hạ sau khi dùng thuốc nên cho trẻ đến trung tâm y tế.

8-benh-tre-hay-gap-2-1710751674.jpg
Sốt cũng khá phổ biến ở trẻ em. Ảnh minh họa

Thủy đậu

Bệnh nhiễm trùng "có khả năng lây nhiễm cao" là do vi rút varicella-zoster gây ra và dẫn đến các vết loét trở thành mụn nước ngứa dữ dội và sau đó đóng vảy.

Thông thường, các triệu chứng giống cúm phát triển trước khi phát ban xuất hiện trên mặt và khắp cơ thể. Bệnh thủy đậu thường ảnh hưởng đến trẻ em dưới 10 tuổi nên thường gặp nhất ở trẻ em trong độ tuổi tiểu học.

Không có cách chữa trị, nhưng có nhiều cách bạn có thể làm giảm các triệu chứng, đặc biệt là phát ban ngứa và khó chịu. Chúng bao gồm sử dụng kem dưỡng da làm dịu da, cắt ngắn móng tay cho con bạn, mặc quần áo cotton rộng rãi để tránh kích ứng da. Đôi khi cần dùng thuốc kháng vi-rút nhưng bác sĩ đa khoa sẽ có thể tư vấn cho bạn.

Sởi

Sởi là một bệnh nhiễm trùng rất dễ lây lan do virus lây lan qua ho, hắt hơi và bề mặt bị ô nhiễm.

Hơi giống bệnh thủy đậu, nó thường bắt đầu với các triệu chứng giống cảm lạnh, chẳng hạn như sốt, nghẹt mũi, hắt hơi, ho và chảy nước mắt, trước khi xuất hiện những đốm trắng nhỏ trong miệng.

Phát ban sởi điển hình, đặc trưng bởi các mảng nổi lên, màu đỏ, có đốm, sau đó xuất hiện vài ngày sau đó.

Cách tốt nhất để phòng căn bệnh này là tiêm phòng. Trẻ em được tiêm liều MMR đầu tiên khi được một tuổi và liều thứ hai khi được ba tuổi bốn tháng, ngay trước khi chúng bắt đầu đi học.

Căn bệnh này thường khỏi sau 7 đến 10 ngày. Hãy uống nhiều nước và nghỉ ngơi nhiều nhất có thể.

Tiêu chảy

Các triệu chứng bao gồm đau bụng, đôi khi giảm bớt sau khi đi đại tiện, cần đi vệ sinh khẩn cấp, thường xuyên đi đại tiện lỏng, nhiều nước và đôi khi buồn nôn và nôn.

Tiến sĩ Henderson cho biết việc điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân gây tiêu chảy, nhưng điều quan trọng nhất là uống nhiều nước .

Nôn

Tiến sĩ Henderson chia sẻ trên The Sun: “Đó là cách chúng ta loại bỏ các chất có hại ra khỏi dạ dày hoặc như một phản ứng với thứ gì đó gây kích ứng đường ruột của chúng ta”. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là viêm dạ dày ruột - một bệnh về bụng - do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra.

Nhưng đôi khi nó có thể là dấu hiệu của một bệnh gì đó nghiêm trọng hơn, như viêm ruột thừa , tắc ruột, sỏi thận hoặc các vấn đề về túi mật, bác sĩ Henderson nói.

Nôn mửa là một trong những triệu chứng phổ biến nhất mà trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ gặp phải.

Cách tốt nhất để ngăn những cơn buồn nôn là đảm bảm cơ thể không bị mất nước. Hãy thường xuyên uống nước từng ngụm nhỏ vì điều này có thể giúp bạn giảm bớt cảm giác buồn nôn.

Xem thêm: Người phụ nữ 64 tuổi sở hữu body như tuổi 30: Bí quyết vô cùng đơn giản

Minh Khuê (t/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/8-loai-benh-pho-bien-tre-em-thuong-mac-phai-luc-giao-mua-va-cach-dieu-tri-a607808.html