Điểm mặt 8 loại thực phẩm ăn nhiều sẽ "hút cạn" canxi, người loãng xương nên tránh

Có một số loại thực phẩm mà mọi người, đặc biệt là bệnh nhân loãng xương nên tránh bởi nó sẽ "hút" canxi trong xương của bạn.

Các loại thực phẩm hút canxi

Thực phẩm giàu natri

Natri là một chất dinh dưỡng thiết yếu, nhưng dùng quá nhiều có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, kể cả xương. Theo khuyến cáo, một người lớn khỏe mạnh nên tiêu thụ không quá 2.300 miligam natri mỗi ngày.

Hầu hết mọi người tiêu thụ nhiều hơn lượng natri khuyến  cáo dưới dạng muối. Muối được tạo thành từ natri và clorua. Thận giúp loại bỏ clorua dư thừa, nhưng khi không thể lọc kịp, xương sẽ bị phân hủy để giải phóng kiềm và giúp duy trì cân bằng axit-bazơ. Điều này dẫn đến mất canxi từ xương.

Thịt đỏ

Nghiên cứu cho thấy rằng lượng chất béo trong thực phẩm có thể gây loãng xương. Thịt đỏ đặc biệt chứa nhiều chất béo bão hòa và axit béo không bão hòa đa omega-6. Một số nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nhiều chất béo này có thể làm tăng nguy cơ gãy xương do loãng xương.

thuc-pham-hai-xuong-1-1712987906.jpg
Thịt đỏ là một trong 8 loại thực phẩm mà bệnh nhân loãng xương nên tránh. Ảnh minh họa: Internet

Các loại thịt đỏ thường được tiêu thụ gồm thịt bò, thịt lợn và thịt cừu ở nhiều dạng.

Đồ ăn có đường

Ăn quá nhiều đường bổ sung không có lợi cho cơ thể. Nghiên cứu đã tìm thấy tiêu thụ nhiều đường bổ sung sẽ khiến sức khỏe xương trở nên tồi tệ hơn. Hầu hết các nghiên cứu trên người đều kết luận rằng chế độ ăn nhiều đường ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của xương và có thể làm tăng nguy cơ gãy xương.

Thực phẩm giàu oxalate

Oxalate là những hợp chất được tìm thấy trong một số loại thực vật có khả năng liên kết với canxi khi chúng rời khỏi cơ thể. Theo thời gian, nó làm mất canxi và khiến mật độ khoáng xương kém hơn, đặc biệt nếu bạn bị loãng xương.

Một số loại thực phẩm giàu oxalate nhất là các loại rau lá xanh và các loại đậu như đậu. Tuy nhiên, những thực phẩm này lại rất tốt cho sức khỏe nên bạn không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn.

Nghiên cứu cho thấy rằng nấu thực phẩm giàu oxalate có thể làm giảm đáng kể hàm lượng của chất này. Do đó, lời khuyên được đưa ra là hãy ăn những thực phẩm này khi được nấu chín. Ngoài ra, việc kết hợp thực phẩm giàu oxalate với các thực phẩm giàu canxi khác có thể giúp tăng lượng canxi hấp thụ cùng một lúc.

Cám lúa mì

Một số bằng chứng cho thấy lưu huỳnh tự nhiên có trong các sản phẩm ngũ cốc như cám lúa mì có thể làm tăng nồng độ axit tổng thể trong cơ thể bạn. Khi mất cân bằng độ pH, nó có thể gây ra tình trạng mất xương.

Hơn nữa, cám lúa mì có hàm lượng phytate cao. Đây là một hợp chất ức chế sự hấp thụ canxi, tương tự như oxalate.

Lời khuyên dành cho bạn là hãy ăn cám lúa mì với liều lượng vừa phải, chế biến kỹ để giảm hàm lượng phytate.

Caffein

Caffeine là chất kích thích tự nhiên có trong hạt cà phê, sô cô la và một số loại trà. Tốt nhất bạn nên hạn chế lượng caffeine tiêu thụ ở mức tối thiểu khi bị loãng xương. Tiêu thụ quá nhiều caffein sẽ cản trở  quá trình chuyển hóa xương và có khả năng làm mất canxi khỏi xương của bạn.

Rượu bia

Bạn nên tránh uống rượu khi bị loãng xương vì nó có thể cản trở khả năng xây dựng lại và củng cố xương của cơ thể.

Uống rượu có thể ức chế sự hấp thu các chất dinh dưỡng như canxi, magiê và vitamin D hỗ trợ sức khỏe của xương. Rượu cũng có thể làm thay đổi chức năng bình thường của các hormone trong cơ thể liên quan đến việc giữ cho xương chắc khỏe, như hormone tuyến cận giáp , hormone tăng trưởng và estrogen.

Nước ngọt

Trong những năm qua, nghiên cứu trên người và động vật đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống đồ uống có ga và mật độ khoáng xương kém hơn. Cụ thể, người ta đã phát hiện ra rằng cola có tác dụng phụ đối với mật độ xương nhiều hơn đáng kể so với các loại nước ngọt khác.

thuc-pham-hai-xuong-2-1712987906.jpg
Nước ngọt là loại đồ uống "hút" canxi rất mạnh. Ảnh minh họa: Internet

Người loãng xương nên ăn gì

Nếu bạn bị loãng xương, vẫn có nhiều loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe xương. Thay vì ăn thực phẩm chứa nhiều đường, natri và chất béo bão hòa, hãy ưu tiên thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cho xương, chẳng hạn như vitamin D, vitamin K, kali và canxi, cũng như chất xơ và chất béo lành mạnh.

thuc-pham-hai-xuong-3-1712987815.jpg
Có rất nhiều lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho những người bị loãng xương. Ảnh minh họa: Internet

Những thực phẩm lành mạnh hơn cho người loãng xương gồm: trái cây, rau, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt ( lúa mạch, yến mạch, gạo lứt), protine nạc (gia cầm và cá), các loại đậu được ngâm và nấu chín.

Ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và uống bổ sung vitamin D. Theo các tài liệu, hơn 50% dân số toàn cầu không có đủ lượng dưỡng chất quan trọng này.

Xem thêm: Vitamin là thiết yếu nhưng có 5 loại tuyệt đối không bổ sung quá liều

Bảo Linh (Theo verywellhealth)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/diem-mat-8-loai-thuc-pham-an-nhieu-sehut-can-canxi-nguoi-loang-xuong-nen-tranh-a609142.html