Vitamin là thiết yếu nhưng có 5 loại tuyệt đối không bổ sung quá liều

Có một số loại vitamin và khoáng chất nếu bổ sung thừa thì lợi bất cập hại.

Tiến sĩ Wendolyn Gozansky, một chuyên gia lão khoa nói: “Chúng tôi chắc chắn muốn mọi người thận trọng với vitamin tan trong chất béo vì chúng sẽ tích tụ trong cơ thể và đó là những chất có thể gây ra nhiều độc tính hơn”.  

Vitamin được chia thành hai loại - tan trong nước và tan trong chất béo. Các vitamin tan trong nước không dễ dàng được lưu trữ trong cơ thể và có thể bị “đào thải sạch”. Chúng bao gồm vitamin C, vitamin nhóm B như folate, biotin, thiamine, niacin...

Mặt khác, các vitamin tan trong chất béo được lưu trữ dễ dàng hơn. Điều đó cũng có nghĩa là chúng có thể tích tụ và gây độc tính.

Nói chung, người khỏe mạnh bình thường không cần phải dùng thêm chất bổ sung. Nhưng có rất nhiều người vẫn tùy tiện sử dụng các sản phẩm này mà không tham khảo ý kiến bác sĩ.

Các loại vitamin tổng hợp nhìn chung tốt cho sức khỏe và việc bổ sung thường xuyên có thể không gây hại nhiều. Tuy nhiên, một số loại vitamin và khoáng chất nếu dùng quá liều lại có thể tàn phá cơ thể bạn. Dưới đây là 5 loại vitamin, khoáng chất bạn không được bổ sung tùy tiện:

Canxi

Canxi, một thành phần có trong sữa rất tốt cho cơ thể, nhưng chỉ khi bạn dùng nó với lượng thích hợp. Theo CDC, canxi là khoáng chất có nhiều nhất trong cơ thể, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể dùng nó vô tận.

vitamin-khong-duoc-bo-sung-qua-lieu-2-1712910812.jpg
Dùng quá liều canxi có thể gây đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, thậm chí là sỏi thận và các vấn đề về tim.  Ảnh: Internet

Khoảng 98% canxi được lưu trữ trong xương, đồng thời quan trọng đối với sức khỏe của răng và các chức năng khác như co mạch máu và đông máu. 
 
Và dùng quá nhiều canxi, thường là từ thực phẩm bổ sung, có thể gây hại nghiêm trọng. Theo AARP, các triệu chứng của quá liều có thể bao gồm đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, thậm chí là sỏi thận và các vấn đề về tim. 

Theo khuyến cáo, mọi người chỉ cần 1.000-1.200 mg canxi mỗi ngày, tùy vào độ tuổi và giới tính. Nếu dùng trên 2.200 mg mỗi ngày, bạn có nguy cơ bị đau bụng, sỏi thận.

Ngoài sữa, các sản phẩm từ sữa khác như sữa chua có thể giúp bạn hấp thụ canxi.

Sắt

Mặc dù hàm lượng sắt thấp có thể gây thiếu máu nhưng hầu hết mọi người đều không gặp phải vấn đề đó. Bạn có thể nhận được chất sắt từ một số loại thực phẩm, như thịt đỏ, ngũ cốc tăng cường, hàu, đậu lăng và rau bina. Một số trường hợp, như phụ nữ mang thai cần bổ sung sắt.

Nhưng phần lớn mọi người không cần bổ sung sắt bởi nếu dư thừa sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ngoài buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy, dùng quá liều sắt cũng có thể gây rối loạn một số cơ quan chính, chẳng hạn như gan, tim.

CDC khuyến nghị nên dùng 8-18 mg mỗi ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của bạn.

vitamin-khong-duoc-bo-sung-qua-lieu-1-1712910652.jpg
Một số loại vitamin, đặc biệt là vitamin tan trong dầu khi bổ sung quá liều sẽ tích tụ thành độc tố trong cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Vitamin A

Bạn có thể quen thuộc với dạng vitamin A trong mỹ phẩm (hay còn gọi là retinol) nhưng bản thân vitamin này có nhiều tác dụng hơn ngoài việc chống lại nếp nhăn và lão hóa da. Vitamin A là một loại vitamin tan trong dầu, có thể gây độc cho gan khi bạn dùng quá nhiều. 

Tiến sĩ Matthew Farrell, tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học Bang Ohio cho biết: “Bạn có thể gặp một số triệu chứng cấp tính như buồn nôn, nôn, chóng mặt, mờ mắt". Các triệu chứng khác khi dùng quá liều vitamin A có thể bao gồm đau đầu dữ dội, các vấn đề về cơ hoặc phối hợp.

Cuối cùng, dùng quá liều vitamin A có thể dẫn đến hôn mê, thậm chí tử vong.

Vitamin D

Thường được gọi là “vitamin ánh nắng”, vitamin D rất độc đáo bởi vì ngoài thực phẩm, cơ thể còn tạo ra được vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Theo CDC, đây cũng là một trong những loại thực phẩm bổ sung phổ biến nhất được sử dụng . 

vitamin-khong-duoc-bo-sung-qua-lieu-3-1712910812.jpg
Thừa vitamin D gây ra tình trạng canxi máu cao. Ảnh minh họa: Internet

Nhận đủ vitamin D là điều cần thiết cho xương, chức năng thận và sức khỏe cơ bắp, nhưng quá nhiều có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Ông Gozansky nói rằng thừa vitamin D có thể gây ra tình trạng canxi cao trong máu.

Trong nghiên cứu điển hình từ năm 2022, một người đàn ông Anh bắt đầu dùng 150.000 IU vitamin D theo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng, gấp 375 lần lượng khuyến nghị hàng ngày. Suốt nhiều tháng, người đàn ông này bị buồn nôn, nôn mửa, khô miệng, tiêu chảy và sụt cân. Cuối cùng, khi nhập viện thì thận anh ta đã bị hỏng.

Trong một trường hợp tương tự khác, một người đàn ông 89 tuổi chết vì tăng canxi máu do dùng quá liều vitamin D. 

Đối với người bình thường, bạn cần 600 đến 800 IU vitamin D mỗi ngày. CDC cho biết bạn có thể đạt được điều này chỉ với 5-30 phút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày.

Vitamin D cũng được tìm thấy trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, các chế phẩm từ sữa, lòng đỏ trứng, một số loại ngũ cốc...

Vitamin B6

Vitamin B6 là một trong số ít vitamin tan trong nước trong danh sách này, nghĩa là rất khó để dùng quá liều thông qua ăn uống. Tuy nhiên, nếu bạn dùng thực phẩm bổ sung thì vẫn có nguy cơ dùng quá nhiều và nguy hiểm. Nếu dùng quá 250mg mỗi ngày có thể gây tổn thương và đau dây thần kinh . 

Hãy ăn các loại thực phẩm như đậu xanh, gan, cá ngừ và cá hồi, bạn chỉ cần 1,3 đến 1,7 mg mỗi ngày, tùy thuộc vào độ tuổi của bạn.

Xem thêm: Đậu cove rất tốt và lành tính, nhưng có 5 nhóm người này nên ít ăn

Bảo Linh (Theo NYP)