Quả này giàu vitamin C gấp 7 lần lê, là "báu vật" cho cơ thể, giúp dưỡng ẩm phổi và bảo vệ mạch máu

CTV
Quả cam nhiều dinh dưỡng, lại ngon miệng.

Ngoài thị trường, nhiều loại trái cây tươi theo mùa được bày bán với số lượng lớn. Trong số đó, cam rộ lên. Cam vàng óng, chua chua ngọt ngọt, vị nước ép khiến người ta không thể cưỡng lại. 

Cam thực sự rất phổ biến và được mọi người yêu thích, mọng nước, giàu vitamin C và chất xơ nên là loại trái cây được nhiều người lựa chọn.

Quả cam được coi là biểu tượng của sự giàu có và thịnh vượng. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng cam có tác dụng ngon miệng, điều hòa khí, giải khát, dưỡng phổi, trị khí ngực và cơ hoành, nôn mửa, giải khát, đồng thời còn chứa giá trị dinh dưỡng tương đối phong phú.

Tác dụng của cam: 

1. Tăng cường khả năng miễn dịch

Hàm lượng vitamin C trong cam thuộc hàng tốt nhất trong số các loại trái cây, vượt xa táo, lê... và là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Hàm lượng vitamin C trong 100 gam cam là 35 mg, gấp 7 lần lê. 

Vào ngày nhiệt độ giảm, khi thời tiết thất thường, sức đề kháng của cơ thể tương đối yếu, cam rất giàu vitamin C, có tác dụng tăng cường miễn dịch hiệu quả, đồng thời còn có thể giúp dưỡng ẩm và làm đẹp da.

2. Duy trì mạch máu

Cam còn có tác dụng chống đông máu tốt. Trong cam có chứa hoạt chất sinh lý dermaside có tác dụng làm giảm lượng cholesterol lắng đọng trong động mạch, giúp giảm hình thành huyết khối, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Các nghiên cứu cũng xác nhận rằng ăn cam quýt có thể làm giảm cholesterol tích tụ trong động mạch và giúp cải thiện chứng xơ vữa động mạch.

Đối với bệnh nhân viêm gan mãn tính và tăng huyết áp, ăn cam có thể cải thiện quá trình giải độc gan và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

3. Cải thiện thị lực và bảo vệ gan

Cam rất giàu beta-carotene, sau khi chuyển hóa ở gan sẽ sản sinh ra vitamin A, có tác dụng tốt đối với bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng của võng mạc, đồng thời có thể bảo vệ sức khỏe đôi mắt.

4. Làm thông ruột và giảm táo bón

Cam có hàm lượng nước cao, giàu chất xơ và vitamin, có tác dụng nhất định trong việc hỗ trợ tiêu hóa. Ăn một vài quả cam mỗi ngày có thể thúc đẩy nhu động ruột.

Đồng thời, thịt cam có hàm lượng nước cao, vị chua ngọt, theo y học cổ truyền Trung Quốc là "chua ngọt chuyển âm", thường xuyên ăn cam có thể sinh ra chất lỏng, làm dịu cơn khát, giảm ho và dưỡng ẩm cho phổi. 

5. Giúp ngon miệng

Cam rất giàu axit citric, có tác dụng kích thích thèm ăn, tiêu hóa thức ăn, sản sinh dịch cơ thể và giải khát, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, duy trì sức khỏe đường ruột, giảm mệt mỏi.

Quả cam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa). 

Không chỉ thịt cam mới có dinh dưỡng tốt mà các bộ phận khác của quả cam như lõi cam, gân cam, vỏ cam… cũng đều là "báu vật". Những sợi tơ trắng như mạng trong quả cam có chứa chất dinh dưỡng gọi là "rutin" nên nó có vị đắng. Chất này có thể duy trì độ đàn hồi và mật độ bình thường của mạch máu con người. Ngoài ra, thành phần chính của vỏ cam bao gồm pectin và một số chất chống oxy hóa cũng rất tốt cho việc bảo vệ mạch máu. 

Lõi cam giúp giảm đau bụng kinh, có tác dụng điều khí, làm ấm dạ dày, giảm đau, có tác dụng trừ hàn, giảm đau nên có thể giúp phụ nữ giảm đau bụng kinh. Lõi cam có thể dùng để pha trà, thường dùng từ 3-5 gam. Thịt cam có hàm lượng nước cao, có thể sinh ra chất lỏng và làm dịu cơn khát. Vỏ cam càng già càng tốt, có tác dụng kiện tỳ, nhuận vị, chữa chứng khó tiêu. Có thể nấu với cơm hoặc dùng để hầm súp.

Lưu ý khi ăn cam

Cam rất giàu axit trái cây, kali và vitamin C. Bạn nên tránh ăn cam khi đang dùng thuốc bổ sung vitamin K, thuốc sulfa, spironolactone, triamterene và kali. Ngoài ra, cam rất giàu carotenoid, nếu ăn quá nhiều một lúc hoặc ăn quá nhiều trong thời gian ngắn, nồng độ carotenoid trong máu cao sẽ lắng đọng ở lớp sừng và màng nhầy của da, gây ra hiện tượng da chuyển sang màu vàng.

Cam có tính ấm, ăn quá nhiều dễ sinh nóng trong, có thể xuất hiện các triệu chứng như lở miệng, khô miệng, đau họng, táo bón. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Trung Quốc, người lớn nên ăn 200g - 350g trái cây mỗi ngày.

Đối với những bệnh nhân tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu không đạt yêu cầu thì không nên ăn cam. Nếu lượng đường trong máu được kiểm soát trong khoảng 8-10 giờ sau bữa ăn thì có thể ăn một lượng nhỏ, tốt nhất nên chọn cam có vị ngọt. hàm lượng đường thấp.

Người có chức năng thận bị tổn thương không nên ăn cam, ăn quá nhiều cam vào thời điểm này sẽ khiến hàm lượng kali trong cơ thể tăng quá cao.